leftcenterrightdel
 Nhiều phụ nữ tại Ấn Độ gặp khó khăn khi phải làm việc trong điều kiện nắng nóng cực đoan - Ảnh: Bloomberg

Tại thành phố Ahmedabad ở miền tây Ấn Độ, nhiệt độ tăng lên trên 43oC mỗi ngày trong khoảng thời gian từ 19 - 25/5, khiến nhiều người lao động phải cố gắng làm việc giữa cái nóng đến chết người, và trì hoãn nền kinh tế địa phương.

Đối với Lataben Arvindbhai Makwana (40 tuổi), việc chạy máy may trong ngôi nhà lợp mái thiếc, nơi có rất ít hệ thống thông gió và chỉ có một chiếc quạt trần nhỏ là điều quá sức chịu đựng. Kết quả, cô không kiếm được số tiền cần thiết để nuôi con và mua thuốc huyết áp cho mình.

Makwana nói: “Mọi chuyện càng trở nên tồi tệ hơn vào mỗi mùa hè. Nắng nóng gay gắt đặc biệt nguy hiểm với những người bị cao huyết áp như tôi”.

Khi tình trạng biến đổi khí hậu làm tăng nhiệt độ trong các đợt nắng nóng, hàng triệu người Ấn Độ phải đối mặt với lựa chọn khó khăn: làm việc trong điều kiện nguy hiểm hoặc chịu đói.

May mắn, một số phụ nữ như Makwana hiện đang nhận được sự trợ giúp từ một chương trình mới, giúp họ an tâm ngừng làm việc ít nhất vài giờ.

Khi nhiệt độ vượt quá 400C trong khoảng thời gian từ 18 đến 25/5, phụ nữ ở các bang Rajasthan, Gujarat và Maharashtra sẽ nhận được khoản thanh toán cố định 5 USD/trường hợp.

Kathy Baughman McLeod - Giám đốc điều hành của tổ chức phi lợi nhuận Climate Resilience for All, đơn vị thiết kế chương trình bảo hiểm cùng với Hiệp hội Phụ nữ Tự doanh Ấn Độ (SEWA) - cho biết: “Đây là lần đầu tiên các khoản thanh toán bảo hiểm và chương trình hỗ trợ tiền mặt trực tiếp được kết hợp để bổ sung thu nhập cho phụ nữ khi thời tiết nắng nóng đến mức nguy hiểm”.

Phần lớn phụ nữ, khoảng 92%, sẽ tiếp tục nhận được thêm khoản thanh toán bổ sung khi bảo hiểm gắn liền với điều kiện địa phương đủ điều kiện kích hoạt do nắng nóng. Tổng các khoản chi trả có thể giúp một số người nhận được tới 19,80 USD.

Bảo hiểm ngày càng được các nhà hoạch định chính sách coi là công cụ giúp các cộng đồng dễ bị tổn thương nhận được hỗ trợ tài chính nhanh chóng sau khi các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt xảy ra.

Tổng số tiền thanh toán trong toàn bộ chương trình lên tới 341.553 USD. Bảo hiểm được bảo lãnh bởi công ty tái bảo hiểm Swiss Re (Thụy Sĩ) và do công ty bảo hiểm ICICI Lombard cung cấp tại địa phương.

Bà Kathy Baughman McLeod nói rằng chương trình đã “thành công” và hy vọng rằng các nhà tài trợ có thể tiếp tục duy trì chương trình trong vài năm nữa. Cuối cùng, kế hoạch của họ là thu hút 2,9 triệu thành viên của SEWA đăng ký bảo hiểm.

Một người phụ nữ che con mình bằng một chiếc khăn để bảo vệ đứa trẻ khỏi cái nóng trên đường ở Bhubaneswar, Ấn Độ, ngày 3/5/2024 - Ảnh: REUTERS/Stringer
Một người phụ nữ dùng khăn để che cho con khỏi cái nóng trên đường phố ở Bhubaneswar, Ấn Độ, ngày 3/5/2024 - Ảnh: Reuters/Stringer

 

Theo phụ nữ TPHCM