Đến từ Thụy Điển, Maria Fagerström là phi công chuyên điều khiển Boeing 737 thường chia sẻ những điều thú vị trong nghề. Với Maria, thách thức lớn nhất khi trở thành phi công là lịch bay thay đổi liên tục: "Minh chứng rõ ràng nhất chính là lượng cà phê tôi nạp vào người".

Phi công sẽ thảnh thơi lái máy bay nếu thời tiết đẹp, ít nhất khi ổn định độ cao. "Điều tuyệt vời nhất của công việc này chính là cảm giác sau khi vượt qua một chặng đường khó nhằn, bạn hoàn thành công việc của mình", Maria bày tỏ.

Maria có 9 năm kinh nghiệm lái Boeing và đang phấn đấu để trở thành cơ trưởng như bố mình. Ảnh: Maria Fagerström.

Maria có 9 năm kinh nghiệm lái Boeing và đang phấn đấu để trở thành cơ trưởng như bố mình. Ảnh:Maria Fagerström.

Phi công được phép ngủ trong giờ làm việc, nhưng không thể vừa ngủ vừa lái máy bay. "Khoảng thời gian này gọi là 'nghỉ ngơi trong tầm kiểm soát và có nhiều quy tắc phi công phải tuân theo, ví dụ như hẹn giờ báo thức", cô nói.

Điều khó khăn nhất trên máy bay với nữ phi công Maria là đi toilet: "Khi mọi hành khách đều trở về chỗ ngồi và thắt dây an toàn, bạn mới có thể bước ra từ buồng lái... Tất cả nhìn thấy bạn lách vào toilet. Điều này thật không lý tưởng chút nào".

Với hãng hàng không Maria đang làm việc, tiếng "ding" sau khi máy bay cất cánh là tín hiệu của phi công thông báo với tiếp viên rằng đã đến lúc an toàn để họ đứng dậy và thực hiện nhiệm vụ. Âm thanh này chỉ vang lên vài giây sau khi máy bay ổn định trên độ cao hơn 1.500 m và dự kiến không có vùng nhiễu động phía trước. Khi máy bay lên tới 3.000 m, phi công sẽ tắt đèn tín hiệu thắt dây an toàn, thông báo với hành khách rằng họ có thể đứng dậy duỗi chân cho thoải mái hay sử dụng nhà vệ sinh.

Maria tâm sự, phi công có thể phải bỏ bữa nếu máy bay vào vùng nhiễu động. Ngay cả khi thức ăn được đưa vào buồng lái lúc này, cô cũng không thể dùng bữa mà sẽ chỉ "nhìn chằm chằm vào đồng hồ đo tốc độ như một con chim ưng" suốt thời gian còn lại của chuyến bay.

Maria luôn có mơ ước ngồi trên máy bay chiến đấu. Tại từng điểm du lịch, cô thường trải nghiệm ngắm cảnh từ trực thăng. Ảnh: Maria Fagerström.

Maria luôn có mơ ước ngồi trên máy bay chiến đấu. Tại từng điểm du lịch, cô thường trải nghiệm ngắm cảnh từ trực thăng. Ảnh:Maria Fagerström.

Để có thể chính thức ngồi trong buồng lái, những phi công tập sự sẽ trải qua quá trình huấn luyện căng thẳng và đánh giá nghiêm ngặt. "Chắc hẳn bạn sẽ phải hy sinh thời gian bên gia đình hay bạn bè trong ít nhất một đến hai năm. Nhưng tôi có thể đảm bảo điều này hoàn toàn xứng đáng với công sức bỏ ra", Maria nói.

Khoảng thời gian bận rộn nhất của phi công là những ngày nghỉ lễ, khi mọi người đều cố gắng về nhà. Là một phi công chuyên chặng ngắn, Maria không có khoảng thời gian nghỉ ngơi giữa các chuyến đủ dài để có thể ghé thăm những điểm đến mới. Tuy nhiên, mặt thuận lợi với cô là thường xuyên được về nhà ngủ. Thay vào đó, Maria sẽ đi du lịch khi nghỉ phép. Bạn trai cô cũng là một phi công, do đó họ có thể đồng hành cả trong buồng lái hay những chuyến đi chơi.

Theo vnexpress