Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi.

"Hôm nay, chúng tôi vô cùng bàng hoàng rằng bà không còn là một biểu tượng đại diện cho hy vọng, lòng can đảm và sự bảo vệ bất diệt cho nhân quyền", AFP trích dẫn bức thư do giám đốc Tổ chức Ân xá Quốc tế Kumi Naidoo hôm qua gửi tới bà Aung San Suu Kyi, Cố vấn Nhà nước, Ngoại trưởng và Bộ trưởng Văn phòng Tổng thống Myanmar.

"Tổ chức Ân xá Quốc tế không thể biện minh cho việc bà tiếp tục giữ danh hiệu Đại sứ của Lương tri. Vì vậy, với nỗi buồn to lớn, chúng tôi sẽ tước danh hiệu đó của bà", lá thư viết.

Đại sứ của Lương tri là danh hiệu cao quý nhất của Tổ chức Ân xá Quốc tế, một tổ chức phi chính phủ đấu tranh vì nhân quyền có trụ sở tại Anh. Bà Suu Kyi được nhận danh hiệu này vào năm 2009, khi vẫn bị chính quyền quân sự quản thúc tại nhà.

Bà Suu Kyi, chủ nhân giải Nobel Hòa bình năm 1991, đã bị tước một loạt giải thưởng với cáo buộc thờ ơ trước những hành động tàn bạo của quân đội đối với người Hồi giáo Rohingya. Nữ chính trị gia 73 tuổi vẫn chưa đưa ra phản hồi về quyết định của Tổ chức Ân xá Quốc tế.

Bà Suu Kyi là lãnh đạo đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD), từng được ca ngợi trên toàn cầu như biểu tượng đấu tranh vì tự do khi đứng lên chống lại chính quyền quân sự dù bị quản thúc suốt 15 năm. Việc đảng NLD thắng cử vào năm 2015 mang tới hy vọng thay đổi đất nước.

Tuy nhiên, Tổ chức Ân xá Quốc tế cho rằng chính phủ của bà Suu Kyi không trực tiếp kiểm soát các hoạt động về an ninh. Dù vậy, họ vẫn cáo buộc bà "cản trở các cuộc điều tra quốc tế" về tình trạng bạo lực tại Myanmar.

Theo VNExpress