Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu mừng chiến thắng với nhiệm kỳ thứ 4


Với chiến thắng này, bà Angela Merkel sẽ cùng chia sẻ với Helmut Kohl, người cha tinh thần đã nâng đỡ bà bước đầu khi tham gia chính trị, kỷ lục lãnh đạo nước Đức trong thời gian dài nhất.

Báo chí các nước đánh giá cao thành công của bà. Theo báo Le Point (Pháp), bí quyết của thủ tướng Đức nằm ở chỗ bà có được sự khéo léo và bình tĩnh để giải quyết những tranh chấp, Merkel là một nhà lãnh đạo có đầu óc thực tiễn và sự thông minh phi thường và là một nhà chiến lược tài ba. Để đạt đến đích, bà luôn thận trọng tiến từng bước trong mọi tình huống. Bà vẫn đứng vững sau hàng loạt các khủng hoảng nghiêm trọng, từ đe dọa Hy Lạp phải rút khỏi khối euro dẫn đến sự đổ vỡ của khu vực đồng tiền chung châu Âu, đến làn sóng trong công luận chống đối chính sách hào phóng của bà mở cửa biên giới đón nhận hàng trăm ngàn người nhập cư hồi mùa hè 2015.

Bà Merkel là hình ảnh của một sự "ổn định", một sự "tiếp nối" trong lúc mà thế giới đang phải đối mặt với quá nhiều thách thức. Từ việc Anh bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu (Brexit) tới việc ông Donald Trump được bầu làm tổng thống Mỹ, nhiều người nhìn vào bà Merkel để khôi phục một trật tự phương Tây tự do đã bị sứt mẻ, giao cho bà nhiệm vụ lãnh đạo châu Âu hậu Brexit. Nếu thủ tướng Merkel cùng với Pháp xây dựng lại được một khối châu Âu đoàn kết hơn thì đây thực sự là một thành công rất to lớn và Angela Merkel sẽ là một nhà lãnh đạo không chỉ của riêng nước Đức mà còn là một chính trị gia tầm cỡ của châu Âu.
 
Trong bài phát biểu chiến thắng, bà Merkel thừa nhận đã hy vọng về kết quả tốt hơn trong cuộc bầu cử và cho rằng việc đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) theo đường lối cực hữu và dân túy sẽ trở thành đảng lớn thứ 3 tại Quốc hội Đức trong nhiệm kỳ tới là "một thách thức mới". AfD đã giành kết quả đầy bất ngờ với 13,3% phiếu bầu. "Có một thách thức mới với chúng tôi, đó là việc AfD vào quốc hội", Thủ tướng Đức nói. Bà bày tỏ rằng bà muốn giành lại số cử tri của AfD.

Tối 24/9 (theo giờ địa phương), Chủ tịch đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) Martin Schulz đã chính thức thừa nhận sự thất bại của đảng mình trong cuộc bầu cử Quốc hội Liên bang khóa 2017-2021. Cũng trong phát biểu của mình, Chủ tịch SPD Martin Schulz cũng nhấn mạnh tới những lo ngại về AfD. Ông cũng cho biết ông sẽ tiếp tục tranh cử trong cuộc bầu cử chọn Chủ tịch đảng SPD vào tháng 12 tới. Được biết, đảng Dân chủ Xã hội (SPD) với 20,8% số phiếu ủng hộ và đây được cho là kết quả tồi tệ nhất của SPD từ trước đến nay.

                                                             Theo Phunuvietnam.vn