Angela Merkel -2.jpg
Hãng thông tấn DPA của Đức đưa tin, tuyên bố trên của bà Merkel được đưa ra sau nhiều tháng xuất hiện những đồn đoán về khả năng bà sẽ ra tranh cử nhiệm kỳ thủ tướng thứ 4 trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào tháng 9 hoặc tháng 10 năm sau. Theo kế hoạch, bà sẽ tổ chức cuộc họp báo tại trụ sở đảng CDU vào lúc 18 giờ GMT cùng ngày (tức 1 giờ ngày 21/11 giờ Việt Nam).

Trước đó, phát biểu trên một chương trình của kênh truyền hình CNN, chính trị gia Norbert Roettgen thuộc CDU tiết lộ: "Bà ấy (Angela Merkel) sẽ tái tranh cử Thủ tướng. Bà sẽ tranh cử và hành động như một nhà lãnh đạo có trách nhiệm".

Các đồng minh của Thủ tướng Merkel đã dự đoán bà sẽ tham gia cuộc bầu cử quốc gia vào mùa Thu 2017, bất chấp tỷ lệ ủng hộ sụt giảm sau dòng người nhập cư số lượng lớn vào Đức trong năm ngoái.

Quyết định của bà Merkel có khả năng được hoan nghênh ở nhiều nước như một tín hiệu cho sự ổn định của châu Âu sau cú sốc người dân Anh bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu (EU) hồi tháng 6 vừa qua và tỷ phú Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử diễn ra hồi đầu tháng 11.

Bà Angela Merkel với người nhập cư năm 2015.

Bà Angela Merkel sinh tại Hamburg, Đức ngày 17/7/1954. Trong cương vị chủ tịch Đảng Liên minh dân chủ Kitô giáo (CDU), bà Merkel thành lập chính phủ liên hiệp với đảng anh em Liên minh xã hội Cơ Đốc (CSU) và Đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD), sau những cuộc đàm phán kéo dài hai tháng nối tiếp cuộc bầu cử liên bang năm 2005.

Bà Merkel trúng cử vào Quốc hội Đức từ bang Mecklenburg-Vorpommern, là chủ tịch đảng CDU từ năm 2000, chủ tịch nhóm đảng CDU-CSU tại quốc hội từ năm 2002 đến năm 2005. Bà là phụ nữ đầu tiên đảm nhận chức vụ Thủ tướng Đức. Tính đến năm 2006, bà cũng là thủ tướng trẻ tuổi nhất kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

Theo bình chọn của tạp chí Forbes năm 2006, bà Angela Merkel thế chỗ của Ngoài trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice đứng đầu danh sách 100 phụ nữ nhiều quyền lực nhất thế giới và liên tục giữ vị trí này trong mười năm kế tiếp sau đó. Năm 2015, bà được Tạp chí Time bầu chọn là nhân vật của năm do vai trò lãnh đạo của bà trong cuộc khủng hoảng nợ công, khủng hoảng người nhập cư châu Âu cũng như cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

PV (tổng hợp)