leftcenterrightdel
 Bà Paetongtarn trong cuộc họp báo sau khi đắc cử

Tờ Bangkok Post ngày 16.8 đưa tin Hạ viện Thái Lan bỏ phiếu chọn thông qua đề cử của đảng Pheu Thai, chọn bà Paetongtarn Shinawatra làm thủ tướng thứ 31 của nước này.

Với 319 phiếu ủng hộ, 145 phiếu chống và 27 phiếu trắng, nữ chính khách 38 tuổi trở thành thủ tướng trẻ nhất Thái Lan và nữ thủ tướng thứ 2 của nước này, sau cô của bà là cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Với tổng cộng 493 hạ nghị sĩ, bà Paetongtarn chỉ cần tối thiểu 248 phiếu để đắc cử, trong khi liên minh do Pheu Thai dẫn đầu có 314 ghế tại hạ viện.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau phiên bỏ phiếu, bà Paetongtarn nói rằng chính phủ của bà sẽ có một đội ngũ mạnh mẽ và nhiều kinh nghiệm, những người nỗ lực để thành công.

Bà chia sẻ cảm xúc vui mừng và vinh dự vì được bầu chọn, đồng thời cam kết sẽ cố gắng hết mình vì đất nước và vì đảng Pheu Thai.

"Tôi thực sự hy vọng mình có thể khiến mọi người cảm thấy tự tin. Tôi hy vọng có thể cải thiện chất lượng cuộc sống và trao quyền cho tất cả người Thái", bà phát biểu và cho biết cha mình là cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đã gọi điện chúc mừng sau khi biết kết quả.

Trước cuộc bỏ phiếu, Tổng thư ký đảng Pheu Thai Suriya Juangroongruangkit chính thức đề cử bà Paetongtarn làm thủ tướng, trong khi không có đảng nào khác đề cử ứng viên, theo trang Thaiger.

Do đó, bà là ứng viên duy nhất cho ghế thủ tướng. Bà không trực tiếp tham dự cuộc bỏ phiếu mà theo dõi từ xa, do quy định không bắt buộc bà tham dự.

Bà Paetongtarn sẽ thay thế cựu Thủ tướng Srettha Thavisin bị bãi nhiệm hôm 14.8. Sau phiên bỏ phiếu, Chủ tịch Hạ viện Wan Muhamad Noor Matha sẽ trình kết quả lên quốc vương phê chuẩn.

Sinh ngày 21.8.1986, bà Paetongtarn là con út của ông Thaksin và bà Khunying Potjaman Damapong. Bà có một anh trai lớn hơn 6 tuổi là ông Oak-Panthongtae và một người chị lớn hơn 4 tuổi là bà Aim-Pintongta.

Bà Paetongtarn là cử nhân xã hội học và nhân chủng học Đại học Chulalongkorn (Thái Lan) và thạc sĩ quản lý khách sạn quốc tế tại Đại học Surrey (Anh).

Sau khi trở về từ Anh, bà điều hành công việc kinh doanh của gia đình, trở thành cổ đông lớn nhất của Tập đoàn SC Asset và thành viên hội đồng quản trị tại Quỹ Thaicom.

Bà còn nắm giữ cổ phần tại các công ty khác, bao gồm Khách sạn Rosewood Bangkok Hotel, Thames Valley Khao Yai và The Sisters Nails & More

Bà Paetongtarn lấy ông Pidok Suksawat vào năm 2019 và có con trai Phutchasin Suksawat, được bà sinh ra vào ngày 1.5.2023, trong giai đoạn vận động cho đảng và ngay trước thềm tổng tuyển cử ngày 14.5.2023.

Theo Thanh niên