leftcenterrightdel
 Bà Kamala Harris phát biểu trong một sự kiện vận động tranh cử tại Pittsburgh (Pennsylvania) ngày 25/9/2024

Phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế Pittsburgh ở tiểu bang chiến trường Pennsylvania ngày 25/9, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris - Ứng cử viên đảng Dân chủ - đã trình bày chi tiết kế hoạch kinh tế của mình. Theo cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos, đây là mối quan tâm hàng đầu của cử tri khi cuộc bầu cử đang đến gần.

Bà Harris muốn mở rộng khoản tín dụng thuế thu nhập cho người lao động làm các công việc thu nhập thấp. Khoản tín dụng này sẽ cắt giảm thuế tới 1.250 USD. Trước đó, bà đã tuyên bố rằng bà sẽ tiếp tục lời hứa của Tổng thống Joe Biden là không tăng thuế đối với các hộ gia đình Mỹ có thu nhập hàng năm từ 400.000 USD trở xuống và ủng hộ việc tăng thuế đối với những người có thu nhập cao và các tập đoàn.

leftcenterrightdel
 Bà Kamala Harris - Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ

Về tín dụng thuế trẻ em, bà Kamala Harris đề xuất cấp cho các gia đình khoản tín dụng thuế 6.000 USD cho trẻ sơ sinh trong năm đầu đời. Đông thời, khôi phục khoản tín dụng thuế thời đại dịch là 3.600 USD cho mỗi trẻ đối với các gia đình trung lưu và thấp hơn.

Về chăm sóc sức khỏe, chiến dịch của bà Harris tuyên bố ý định hợp tác với các tiểu bang để xóa nợ y tế của người Mỹ. Bà đề xuất mở rộng trợ cấp cho các chương trình Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng sẽ giúp khách hàng bảo hiểm y tế tiết kiệm trung bình 700 USD cho phí bảo hiểm y tế của họ.

Về giá thuốc theo toa, bà Harris đề xuất mức trần 35 USD cho insulin và giới hạn chi phí tự trả cho thuốc theo toa ở mức 2.000 USD/năm. Đồng thời bà sẽ đẩy nhanh các cuộc đàm phán của Medicare về giá thuốc theo toa sau khi chính quyền Biden công bố thỏa thuận giảm chi phí cho 10 loại thuốc. Mặt khác, trấn áp các hành vi chống cạnh tranh trong ngành dược phẩm khiến giá tăng cao.

Về giá thực phẩm: Ứng cử viên Harris cho biết bà sẽ làm việc trong 100 ngày đầu tiên để giúp Quốc hội thông qua lệnh cấm "thổi giá" thực phẩm trên toàn quốc. Bên cạnh đó, trao quyền cho Ủy ban Thương mại Liên bang và các công tố viên truy tố các công ty mà họ xác định là đã thổi giá, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ trong ngành…

Về chi phí nhà ở, bà Harris muốn cung cấp 25.000 USD tiền hỗ trợ thanh toán ban đầu cho những người mua nhà lần đầu. Bà kêu gọi xây dựng 3 triệu đơn vị nhà ở mới trong vòng 4 năm tới. Bà đề xuất khoản tín dụng thuế cho các nhà phát triển xây dựng nhà ở cho người mới bắt đầu và đầu tư 40 tỷ USD vào một "quỹ đổi mới" để giải quyết tình trạng thiếu nhà ở.

leftcenterrightdel
Người ủng hộ chờ bà Kamala Harris ở Gilbert (bang Arizon) ngày 23/9 

Về chi phí thuê nhà, bà Harris sẽ mở rộng khoản tín dụng thuế cho các nhà phát triển nhà ở, xây dựng các đơn vị cho thuê nhà ở giá rẻ. Bà sẽ kêu gọi Quốc hội thông qua luật để ngăn chặn các nhà đầu tư thông đồng với nhau để tăng giá thuê.

Ngoài ra, bà Harris nhắc lại khoản khấu trừ thuế 50.000 USD cho các doanh nghiệp nhỏ mới, tăng gấp 10 lần so với mức khấu trừ 5.000 USD hiện đang được áp dụng. Bà đặt mục tiêu có 25 triệu đơn đăng ký doanh nghiệp nhỏ mới trong 2 năm đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống tiềm năng của bà.

Kết quả thăm dò do Reuters/Ipsos vừa công bố cho thấy Phó Tổng thống Kamala Harris - ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ - đang dẫn trước ứng cử viên của đảng Cộng hòa - cựu Tổng thống Donald Trump với tỷ lệ 47% - 40%. Các số liệu khảo sát cho thấy bà Harris dường như đang làm giảm lợi thế của cựu Tổng thống Trump liên quan đến kinh tế và việc làm.

Theo khảo sát của Bloomberg/Morning Consult, bà Harris dẫn trước ông Trump 2 điểm tổng thể ở 7 tiểu bang chiến trường có khả năng quyết định cuộc bầu cử là Michigan, Pennsylvania, Wisconsin, Nevada, Arizona, Bắc Carolina và Georgia.

Nhu Thụy/Nguồn: CNN, Forbes