Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yoo Myung-hee

 

Nhà đàm phán kỳ cựu trong thương mại quốc tế

Tuyên bố sẽ ra tranh cử chức Tổng Giám đốc WTO, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yoo Myung-hee trở thành người phụ nữ đầu tiên và người Hàn Quốc thứ 3 trong lịch sử tuyên bố chạy đua vào vị trí này. Các cựu Bộ trưởng Thương mại Kim Chul-su và Bark Tae-ho đã lần lượt tranh cử năm 1994 và 2012 nhưng không thành công. Nếu được chọn, bà Yoo sẽ là nữ Tổng Giám đốc của tổ chức thương mại đa phương lớn nhất toàn cầu đầu tiên trong lịch sử.

Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yoo Myung-hee - Ứng viên sáng giá chức Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới. Ảnh: WTO

 

Bà Yoo Myung-hee, một nhà đàm phán kỳ cựu trong lĩnh vực thương mại đã được bổ nhiệm chức Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc tháng 2/2018, trở thành nữ Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc đầu tiên kể từ khi cơ quan này được thành lập vào năm 1948. Bà quản lý gần 1.300 nhân viên, trong đó 30% là nữ.

Bà Yoo nói thành thạo tiếng Anh và từng đảm nhiệm chức vụ phát ngôn viên Văn phòng Tổng thống cho các phóng viên nước ngoài.

Ông Kim Eui-kyeom, người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc nhận xét bà Yoo Myuyn-hee là người có khả năng giải quyết các vấn đề liên quan đến thương mại với tư duy lãnh đạo mạnh mẽ, có khả năng kiểm soát tới từng chi tiết dựa trên kinh nghiệm dày dặn từ các vị trí mà bà đã kinh qua trong Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc suốt hơn 20 năm qua. Bà đã chinh phục những cuộc đàm phán vô cùng khó khăn, nổi bật nhất là các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ và Nhật Bản thời gian gần đây.

Là nữ Bộ trưởng Thương mại đầu tiên của Hàn Quốc, bà Yoo Myung Hee là một người đổi mới, nhà đàm phán, chiến lược gia và người tiên phong trong suốt 25 năm làm việc trong lĩnh vực thương mại. Bà đã cống hiến sự nghiệp của mình để phát triển trong lĩnh vực thương mại đa phương từ những ngày đầu của năm 1995. Khi đó, bà phụ trách các vấn đề của WTO trong Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng thông qua vai trò là chiến lược gia FTA chủ chốt của Hàn Quốc. Gần đây, bà là nhà đàm phán tại Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), FTA Hàn Quốc-Trung Quốc và Đàm phán lại FTA Hàn Quốc-Hoa Kỳ (KORUS) trong số các sáng kiến thương mại khác.

Hàn Quốc và Israel ký FTA song phương. Ảnh: TTXVN

 

Bà đã thiết lập lại định hướng chính sách thương mại của Hàn Quốc để ứng phó với những thay đổi trong môi trường thương mại quốc tế do Covid-19 gây ra. Trong"Chính sách Thương mại thời hậu Covid-19" tháng 6/2020, bà nhấn mạnh đến hợp tác quốc tế và thiết lập quy tắc riêng trước sự tiến bộ của nền kinh tế kỹ thuật số. Bên cạnh đó là tầm quan trọng của việc giúp các doanh nghiệp thích ứng với những thay đổi trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Cải cách WTO thành một tổ chức năng động

Bà Yoo Myung-Hee có nhiều kinh nghiệm sâu sắc, kỹ năng lãnh đạo toàn diện và chuyên môn sắc sảo trong việc xây dựng sự đồng thuận tới các nhiệm vụ thương mại luôn thay đổi của WTO. Bà Yoo cho hay, nếu trúng cử vị trí người đứng đầu WTO, bà sẽ nỗ lực hết sức trong vai trò là trung tâm hòa giải, nhằm giải quyết các tranh cãi thương mại hiện nay giữa các thành viên. "Tôi sẽ cam kết khôi phục lại hệ thống WTO hiện đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất kể từ khi được thành lập. Hàn Quốc có khả năng đóng vai trò cầu nối, dựa trên kinh nghiệm tăng trưởng thông qua thương mại", bà Yoo phát biểu trong một cuộc họp báo.

Để ứng phó với môi trường thương mại khắt khe, Bộ trưởng Yoo có kế hoạch cải cách WTO thành một tổ chức phù hợp, kiên cường và nhanh nhạy. Nếu bà có được vinh dự là Tổng Giám đốc mới, bà sẽ là người tiên phong giúp các thành viên WTO tạo ra nguồn năng lượng chính trị để phục hồi sự tin tưởng và tín nhiệm trong hệ thống thương mại đa phương.

Bà Yoo Myung-hee năng động và nhiệt huyết

 

Theo bà Yoo, đầu tiên và trước hết, WTO cần phải tiếp tục cải tiến và trở nên phù hợp hơn với thực tiễn kinh tế luôn thay đổi trong thế kỷ 21. Chức năng đàm phán cần phải phục hồi để mang lại nhiều cập nhật cần thiết với sách quy tắc, trong đó trợ cấp nghề cá và thương mại điện tử cần ở đầu danh sách. Một ưu tiên khác là cần phải phục hồi chức năng hiệu quả của cơ chế giải quyết tranh chấp.

Thứ hai, WTO cần phải xây dựng dựa trên kinh nghiệm và chuyên môn để đạt mục tiêu bền vững và toàn diện để có thể kiên cường và đóng vai trò nhà tiên phong trong thương mại mở trong vòng 25 năm tới và hơn nữa. Ngoài ra, nên tăng cường cơ chế giải quyết các nhu cầu và mối quan tâm tương ứng của các nước đang phát triển để họ có thể hòa nhập hoàn toàn vào hệ thống thương mại toàn cầu.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, WTO cần phải nhanh nhạy hơn nữa với thách thức và bối cảnh toàn cầu, vì lợi ích của tất cả các thành viên. Một phần trong nhiệm vụ của WTO là duy trì sự ổn định và khả năng dự đoán của hệ thống thương mại đa phương và đóng góp vào nỗ lực toàn cầu nhằm giải quyết các vấn đề toàn cầu. Một ưu tiên trước mắt là điều phối nỗ lực các thành viên nhằm tạo thuận lợi thương mại hàng hóa và các dịch vụ thiết yếu và hỗ trợ sự phục hồi kịp thời trong bối cảnh đại dịch hiện nay.

Do WTO là tổ chức do thành viên định hướng, một mình Tổng Giám đốc không thể thiết lập chương trình nghị sự hoặc giải quyết bế tắc về các vấn đề cụ thể. Nếu có cơ hội, bà sẽ tận dụng kinh nghiệm, chuyên môn và các mạng lưới để trở thành người điều hành và một nhà môi giới trung thực. Bà sẽ tìm kiếm giải pháp trong việc phục hồi sự tin tưởng trong WTO, thông qua việc lắng nghe các thành viên và giúp đặt ra các mục tiêu trước mắt có thể thực hiện cũng như tầm nhìn dài hạn hơn.

Với tư duy lãnh đạo cởi mở, chiếu lược sáng tạo và tầm nhìn thực dụng, Bộ trưởng Yoo Myung-Hee rất mong ngóng để đảm nhiệm vai trò xây dựng WTO Phù hợp, Kiên cường và Nhanh nhạy hơn. Bà hình dung một WTO mới với hệ thống đa phương được cải tiến, một lần nữa đặt ra tiêu chuẩn cho thương mại tự do quốc tế.

PV (ĐSQ Hàn Quốc, wto.org, Yonhap)