leftcenterrightdel
 Sự linh hoạt của công việcfreelance giúp Hancockvừa xây dựng sự nghiệp vừa cân bằng được công việc và cuộc sống cá nhân. 

Sydney Hancock (25 tuổi, Texas, Mỹ) từng là một nghệ sĩ oboe trẻ của dàn nhạc giao hưởng San Antonio. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã khiến công việc của cô bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mức lương khoảng 29.000 USD/năm từ nghề nhạc công không còn đủ để Hancock trang trải cuộc sống, theo Business Insider.

“Lúc đó tôi đã rất hoảng sợ vì chưa bao giờ làm bất cứ lĩnh vực nào khác ngoài âm nhạc. Chính đại dịch đã đẩy tôi vào tình thế buộc phải tìm hướng đi mới", cô chia sẻ.

Trước tình cảnh đó, Hancock đã "bén duyên" với marketing kỹ thuật số (digital marketing), một lĩnh vực hoàn toàn mới. Cô bắt đầu bằng việc xem các video hướng dẫn trên YouTube, tham gia các khóa học trực tuyến và xây dựng dịch vụ của mình trên nền tảng làm việc tự do Fiverr.

Khi nghề tay trái trở thành công việc toàn thời gian, lượng khách hàng của cô cũng tăng lên. Hiện nay, Hancock đang hỗ trợ các doanh nghiệp lên kế hoạch tạo các chiến dịch quảng cáo trả phí, tiếp thị qua email và sáng tạo nội dung mạng xã hội.

Tự do, tự lo

Trong những năm gần đây, các hình thức làm việc linh hoạt như gig work (công việc tạm thời), freelance (công việc tự do) và side hustle (công việc tay trái) ngày càng phổ biến.

Theo Fiverr, gần 2/3 người làm việc tự do không ứng tuyển thành công vào doanh nghiệp, song, thu nhập của lực lượng lao động độc lập đã tăng vọt trong đại dịch, tăng 9,2% từ năm 2021 đến năm 2022.

leftcenterrightdel
 Từ việc chạy quảng cáo trả phí, marketing qua email đến sáng tạo nội dung mạng xã hội, công ty của Hancock cung cấp các giải pháp toàn diện cho các doanh nghiệp.

Sau khi rẽ hướng sự nghiệp sang trang mới, Hancock đã chuyển từ Texas đến Charlotte (Mỹ). Không chỉ thành công với công việc freelance toàn thời gian trên Fiverr, cô còn cùng bạn trai thành lập Two Step Social, công ty cung cấp dịch vụ digital marketing. Hiện tại, đội nhóm của cô đã phát triển đủ mạnh để tuyển dụng các nhân sự toàn thời gian.

Theo dữ liệu được kiểm chứng bởi Business Insider, năm ngoái, thu nhập từ các công việc freelance của Hancock là 115.928 USD. Ngoài ra, công ty của Hancock cũng có thu nhập, nhưng cô từ chối tiết lộ con số cụ thể. 

Freelance giúp cân bằng cuộc sống

Bên cạnh những thành tựu về mặt tài chính, Hancock chia sẻ rằng công việc freelance mang lại cho cô sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Cô gái 25 tuổi tích cực tận dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT để hỗ trợ lên ý tưởng nội dung, xây dựng dàn ý email và viết chú thích hình ảnh, qua đó gia tăng hiệu quả và tính sáng tạo trong công việc.

leftcenterrightdel
 Hancock chia sẻ việc chuyển hướng sang marketing tự do giúp cô làm chủ cuộc sống, thoả sức sáng tạo và xây dựng sự nghiệp theo cách riêng.

Hancock nhấn mạnh kỹ năng giao tiếp và viết lách là nền tảng quan trọng giúp cô thành công, dù cô chưa từng có kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing trước đó.

"Bạn không cần có quá nhiều kinh nghiệm hoặc thậm chí là không cần kinh nghiệm gì để bắt đầu một công việc mới mẻ. Tôi nghĩ đó chính là 'vẻ đẹp' của công việc freelance", Gen Z chia sẻ.

Nhờ sự linh hoạt của freelance, Hancock có thể thỏa mãn đam mê du lịch. Gần đây, cô và bạn trai đã có chuyến du lịch châu Âu kéo dài vài tháng. Do chênh lệch múi giờ 6 tiếng so với giờ làm việc ở Mỹ, cặp đôi sẽ dành buổi sáng để tham quan các địa điểm như Thụy Sĩ và Scotland. Sau đó, họ sẽ làm việc và trao đổi với khách hàng vào buổi tối.

"Người duy nhất bạn cần chứng minh năng lực là khách hàng, bằng cách cung cấp dịch vụ chất lượng cao và đáp ứng nhu cầu của họ. Khách hàng không quan tâm đến nền tảng học vấn hay kinh nghiệm trước đó của bạn. Ước gì ai đó đã nói với tôi điều này khi tôi còn học đại học", cô chia sẻ.

Theo lifestyle.znews