Nghề tiếp viên hàng không đòi hỏi sức khỏe tốt để có thể di chuyển liên tục ở độ cao lớn - Ảnh: SMNEWS

Cuộc sống của một tiếp viên hàng không không phù hợp với tất cả mọi người, đây là điều những ai từng trải qua nghề đều thấm.

"Mọi người hay nghĩ đây là một nghề hào nhoáng, nay tôi ở Bắc Kinh, mai tôi đi Hong Kong, tôi vừa có một ngày tắm biển ở Rio... Nhưng không phải vậy đâu, nhiều tiếp viên hàng không chỉ nhận ra họ phải đối mặt với những gì cho đến khi bắt tay vào làm" - cô Annette Long, một tiếp viên 13 năm kinh nghiệm, chia sẻ trên báo Business Insider.

Thức khuya, dậy sớm, đồng hồ sinh học "ngưng hoạt động" do di chuyển liên tục giữa các múi giờ khác nhau, chậm chuyến, hủy chuyến, ngày lễ vẫn phải đi làm, gặp hành khách khó chịu... là những phiền phức tiếp viên hàng không nào cũng từng nếm trải.

Ở Mỹ, lương trung bình của tiếp viên hàng không vào khoảng 46.750 USD/ năm, đủ cho một cuộc sống trung lưu thoải mái, nhưng để làm giàu từ công việc này thì không thể, báo Business Insider nhận định.

Do đặc thù của nghề này, tiếp viên hàng không có điều kiện đi khắp nơi trên thế giới với chi phí rất thấp, không nghỉ lễ nhưng họ có thể chủ động thu xếp thời gian biểu để có những khoảng trống nghỉ ngơi hoặc làm công việc riêng.

Các tiếp viên của Hãng hàng không Aeroflot của Nga - Ảnh: RIA


Nhìn chung, do tính chất công việc đòi hỏi sự giao tiếp và thái độ niềm nở, nghề tiếp viên hàng không thích hợp với những người cởi mở, lạc quan, nếu có thể thì thêm một chút óc hài hước.

Theo Hãng thông tấn RIA Novosti, có một quy tắc nhỏ hành khách cần lưu ý: bạn có thể trao đổi với tiếp viên thoải mái khi cần, chỉ trừ 2 thời điểm quan trọng là lúc máy bay cất cánh và hạ cánh.

Khi máy bay ở độ cao dưới 3.048m, phi công và tiếp viên phải tập trung cao độ để đảm bảo an toàn. Họ thậm chí không được trao đổi với nhau trừ khi rất cấp bách.

Đây là lý do các thông báo thường được phi hành đoàn đưa ra cho hành khách khoảng 30 phút trước khi hạ cánh, còn sau đó là im lặng tuyệt đối.

Dưới đây là chùm ảnh những giây phút "ngoài giờ" của tiếp viên hàng không khi không có hành khách trên khoang máy bay:

Chui vào khoang để hành lý xách tay có lẽ là "trào lưu" rộ nhất trong giới tiếp viên hàng không - Ảnh: SMNEWS

Hành khách khó tưởng tượng ra cảnh này - Ảnh: SMNEWS

 

Khi máy bay không còn ai... - Ảnh: INSTAGRAM

Trồng chuối thư giãn chút nào - Ảnh: INSTAGRAM

Ngồi trên xe đẩy thức ăn cũng là kiểu chụp hình kỷ niệm phổ biến - Ảnh: INSTAGRAM

Rất tiếc hành khách không thể yêu cầu được phục vụ "món" này - Ảnh: INSTAGRAM

Trước giờ máy bay lăn bánh - Ảnh: INSTAGRAM

Tiếp theo là trào lưu chụp hình trong buồng lái - Ảnh: INSTAGRAM

Cơ trưởng hay tiếp viên? - Ảnh: INSTAGRAM

Cánh máy bay cũng là một vị trí yêu thích của các chị em - Ảnh: INSTAGRAM

Cảnh báo: hành khách không được làm điều này - Ảnh: INSTAGRAM

Một lần nữa: đi máy bay xin đừng bắt chước làm điều này - Ảnh: INSTAGRAM

Theo tuoitre