leftcenterrightdel
 Breaking (hay breakdance) chính thức trở thành một môn thể thao mới tại Thế vận hội 2024. Môn thể thao đường phố này có nguồn gốc từ Bronx, New York (Mỹ) vào những năm 1970. Sunny Choi (35 tuổi), vận động viên breakdance (B-girl) xuất sắc của đội tuyển Mỹ, là một trong những cái tên nổi bật sẽ tranh tài tại sự kiện Olympic năm nay. Trước khi trở thành một B-girl chuyên nghiệp, cô từng nắm giữ vị trí giám đốc điều hành tại Estée Lauder, một trong những công ty mỹ phẩm hàng đầu thế giới, theo Business Insider. Ảnh: Team USA.
leftcenterrightdel
 Sunny Choi được sinh ra tại Cookeville (bang Tennessee, Mỹ), sau đó chuyển tới Louisville (bang Kentucky, Mỹ). Dù tên khai sinh là Grace, cô sử dụng biệt danh Sunny từ khi mới lọt lòng. Là con gái duy nhất và con thứ 4 trong một gia đình người Hàn Quốc nhập cư, cô từng gặp nhiều khó khăn trong việc hòa nhập. "Tôi nói tiếng Hàn không tốt, ăn mặc kiểu Mỹ và mang cả đồ ăn Hàn Quốc lẫn Mỹ đến trường. Tôi từng có một chút mặc cảm tự ti, đây có lẽ là một phần lý do tôi muốn rời khỏi Kentucky", cô bộc bạch. Ảnh: @_sunnychoi/IG.
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 Cô lớn lên với niềm đam mê thể thao, đặc biệt là bộ môn thể dục dụng cụ sau khi xem cuộc thi toàn năng của nữ tại Thế vận hội Barcelona năm 1992. Cô tập luyện miệt mài 25 giờ mỗi tuần suốt những năm trung học và tham gia đội thể dục dụng cụ tại ĐH Pennsylvania. Tuy nhiên, trong năm nhất, cô đã từ bỏ môn thể thao này do chấn thương đứt dây chằng chéo trước. Cũng trong năm đó, bước ngoặt đến với Choi khi cô tình cờ khám phá breakdance trong một lần đi dạo quanh khuôn viên trường vào buổi tối. Chứng kiến những màn trình diễn đầy ấn tượng của các B-boy và B-girl với những động tác xoay, lộn và giữ thăng bằng, cô muốn thử sức. Ảnh: @_sunnychoi/IG.
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 Sau khi tốt nghiệp, Choi tiếp tục theo đuổi đam mê breakdance song song với sự nghiệp thăng tiến tại Estée Lauder. Cô chức vụ CEO tại công ty từ tháng 3/2021 đến tháng 1/2023, theo hồ sơ LinkedIn. Tuy nhiên, cô chia sẻ rằng việc cân bằng giữa công việc và đam mê không dễ dàng. "Tôi đã kiệt sức và liên tục rơi vào trạng thái mệt mỏi, tâm trạng xuống dốc. Khi Thế vận hội được công bố, tôi do dự vì đã dành quá nhiều tâm huyết cho sự nghiệp", cô nói. Nhưng sau một thời gian dài đấu tranh nội tâm, Choi quyết định từ bỏ sự nghiệp để theo đuổi ước mơ Olympic. "Thế vận hội là ước mơ từ thời thơ ấu, vì vậy tôi đã phải suy nghĩ xem điều gì thực sự cản trở mình và liệu có đáng để từ bỏ ước mơ hay không. Cuối cùng, tôi nhận ra rằng nó không đáng để đánh đổi và tôi quyết định nghỉ việc", cô chia sẻ. Ảnh: @_sunnychoi/IG.
leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 Tháng 11/2023 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của Choi khi cô giành huy chương vàng tại Đại hội Thể thao Liên châu Mỹ, qua đó đủ điều kiện tham dự Thế vận hội. Trước đó, cô cũng đạt được nhiều thành tích ấn tượng khác như huy chương bạc tại Giải vô địch thế giới 2019, Giải thể thao đô thị thế giới 2019 và World Games 2022. B-girl tự biên đạo hầu hết bài nhảy và tự quản lý lịch trình tập luyện. Breakdance cũng khác biệt so với các môn thể thao khác vì không có "truyền thống huấn luyện viên". Choi tự lên kế hoạch và sắp xếp các buổi tập. Ảnh: Team USA.
leftcenterrightdel
 Về kỳ Olympic 2024, Choi hy vọng khán giả sẽ đến và tận hưởng không khí sôi động của breakdance. Cuộc thi breakdance sẽ diễn ra vào ngày 9/8. 16 B-boy và 16 B-girl, trong đó có Sunny Choi, sẽ cạnh tranh và giành lấy vinh quang Olympic. Trong cuộc thi dành cho nữ, 16 B-girl sẽ được chia thành 4 bảng đấu vòng tròn. 2 thí sinh xuất sắc từ mỗi bảng sẽ tiến vào vòng loại trực tiếp. B-girl 35 tuổi khuyến khích mọi người hòa mình vào những màn trình diễn và chọn cho mình một vũ công yêu thích. Ảnh: @_sunnychoi/IG.

Theo lifestyle.znews