leftcenterrightdel
 Nữ giới chỉ chiếm 1/4 người chơi golf. Ảnh minh hoạ: Pexels/Cottonbro Studio.

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi giáo sư Deborah M. Gray (Đại học Central Michigan, Mỹ) và các cộng sự, các lãnh đạo nữ bỏ lỡ nhiều cơ hội kết nối khi không đến sân golf. Họ cho biết gặp nhiều rào cản khi tham gia bộ môn này.

Wall Street Journal (WSJ) thực hiện cuộc phỏng vấn với giáo sư Deborah M. Gray nhằm xác định những lợi ích của golf và lý do khiến nhiều quản lý nữ không hứng thú với môn thể thao này.

Đồng thời, nhà nghiên cứu cũng đưa ra những phương án mà các doanh nghiệp có thể thực hiện để khuyến khích nhân sự nữ ra sân, mở rộng mối quan hệ xã hội.

leftcenterrightdel
 Golf được xem là môn thể thao gia tăng sự kết nối. Ảnh minh hoạ:Pexels/Cottonbro Studio. 

WSJ: Kết luận của giáo sư là gì?

Giáo sư Deborah M. Gray: Chơi golf được xem là hoạt động mang tính kết nối. Hàng giờ đồng hồ trên sân cỏ đem đến cơ hội tìm hiểu về tính cách và cuộc sống của người khác.

Bạn cũng có thể nhìn nhận cách phản ứng của họ khi trận đấu không diễn ra suôn sẻ. Đó là lý do nhiều nhà lãnh đạo cho biết bộ môn này mang lại lợi ích lớn cho sự nghiệp của họ.

80% CEO trong danh sách Fortune 500 khẳng định rằng golf có ích cho công việc của họ. Tuy nhiên, chỉ 1/4 người chơi golf hiện nay là phụ nữ. Khi không ra sân vào cuối tuần, các nữ lãnh đạo có thể bỏ lỡ nhiều cơ hội tiếp cận đối tác, trò chuyện với cấp trên và khả năng thăng chức.

WSJ: Nghiên cứu của giáo sư đã chỉ ra rằng nam giới và phụ nữ có cách xây dựng các mối quan hệ xã hội khác nhau đúng không?

Giáo sư Deborah M. Gray: Vòng tròn xã hội của phụ nữ thường bao gồm những người giống họ. Trong khi đó, mạng lưới kết nối của nam giới lại đa dạng hơn, bao gồm những cá nhân có tiếng nói và quyền lực. Golf giúp họ tiếp cận nhóm đối tượng này, gia tăng lợi ích cho bản thân.

leftcenterrightdel
 Nhiều lãnh đạo nữ gặp rào cản khi tham gia golf, e dè với bộ môn này. Ảnh minh hoạ:Pexels/Cottonbro Studio. 

WSJ: Các nữ CEO có thể gặp rào cản gì trong việc tham gia bộ môn mang tính giao lưu, kết nối xã hội này?

Giáo sư Deborah M. Gray: Lãnh đạo nữ có thể phải gánh vác cả trách nhiệm chăm sóc gia đình, bao gồm cha mẹ và con cái. Vì vậy, họ ưu tiên các công việc gói gọn trong giờ hành chính, bỏ lỡ nhiều cơ hội kết nối. Chơi 18 lỗ golf có thể tốn từ 4-5 giờ đồng hồ.

Ngoài ra, các nữ CEO cũng thường lo lắng rằng điều kiện sức khoẻ và khả năng chơi thể thao của họ không tốt. Tuy nhiên, trình độ của phần lớn người chơi golf chỉ ở mức độ trung bình. Do đó, đây không phải vấn đề đáng ngại.

Theo United States Golf Association, thời gian chơi golf của phụ nữ thường kéo dài hơn nam giới. Một số sân golf dùng lý do này để ngăn cản người chơi nữ đến sân trong khung giờ cao điểm.

WSJ: Có phải số lượng phụ nữ đến sân golf ngày càng gia tăng không?

Giáo sư Deborah M. Gray: Các hiệp hội golf lớn như Ladies Professional Golf Association đang thực hiện nhiều chiến dịch tiếp thị để gia tăng số lượng người chơi nữ. Họ cũng nỗ lực thu hút nhiều phụ nữ trẻ đến sân hơn.

WSJ: Các doanh nghiệp có thể làm gì để khuyến khích nhân sự nữ chơi golf?

Giáo sư Deborah M. Gray: Các công ty hoàn toàn có thể đưa golf vào chương trình đào tạo. Phía doanh nghiệp nên giúp nhân viên nhận định những lỗ hổng trong mạng lưới quan hệ, đồng thời xác định những cá nhân có khả năng lấp đầy các vị trí trống đó.

Mỗi buổi chơi golf đều có tính chất giống những cuộc họp, cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Vì vậy, những buổi học golf cũng có thể nằm trong chế độ đãi ngộ, phúc lợi của các doanh nghiệp.

Theo lifestyle.znews