Công Chúa Mako và vị hôn phu Kei Komuro trong cuộc họp báo tại cung điện hoàng gia
ở Tokyo ngày 3/9.



Chàng trai chinh phục trái tim công chúa bằng tấm lòng rộng mở

Công chúa Mako sinh năm 1991, là con gái lớn của Hoàng tử Akishino và Công nương Kiko. Kể từ khi xuất hiện trên sóng truyền hình trực tiếp trong bộ đồng phục thủy thủ năm 2004, cô đã có rất nhiều người hâm mộ. Họ thường bày tỏ sự yêu thích bằng cách vẽ tranh cô như nhân vật hoạt hình.

Công chúa Mako tốt nghiệp trường Nghệ thuật Tự do, Đại học Thiên chúa Quốc tế tháng 3/2014. Cô từng học tiếng Anh tại Đại học Dublin (Ireland) năm 2010 và Đại học Edinburgh (Scotland) năm 2012. Công chúa Mako cũng đã có bằng thạc sĩ về nghệ thuật bảo tàng tại Đại học Leicester ở Anh tháng 1/2016. Giáo sư Simon Knell, người giám sát khóa học của Mako cho biết Công chúa rất khiêm tốn và tốt bụng. Mako có lối sống giản dị và luôn giữ bí mật về thân phận quyền quý. Chỉ có du học sinh Nhật mới biết cô là công chúa.

Kể từ năm 2016 đến nay, Công chúa Mako là nghiên cứu sinh tại Đại học Bảo tàng thuộc Đại học Tokyo trong chương trình liên kết để lấy bằng tiến sĩ tại Đại học Thiên chúa giáo Quốc tế. Cô thường xuyên có các chuyến thăm hữu nghị tới nhiều nước trên thế giới và tham gia vào các hoạt động với tư cách là một thành viên của hoàng gia Nhật Bản. 

Công Chúa Mako cho báo chí hay rằng cô đã gặp anh Kei Komuro (25 tuổi) khi họ cùng học tại trường Đại học Cơ đốc giáo Quốc tế Tokyo 5 năm trước. Công chúa thường ngồi sau lưng anh Komuro trong lớp học. Công Chúa Mako cũng cho biết Komuro chinh phục trái tim mình bằng nụ cười rạng rỡ, sự thành thật và tấm lòng rộng mở. Thời gian gần đây, cặp đôi bắt đầu gặp gỡ nhau nhiều hơn. Sau một thời gian tìm hiểu, Công chúa Mako đã ra mắt gia đình người yêu.

Luật Hoàng gia Nhật 1947 quy định các công chúa phải rời khỏi hoàng tộc nếu cưới thường dân. Như vậy số thành viên hoàng gia Nhật sẽ giảm xuống còn 18 khi Công chúa Mako và anh Komuro kết tóc se duyên. Nhiều người tò mò, vị hôn phu Komuro là ai mà khiến cho Công chúa Mako sẵn sàng từ bỏ địa vị hoàng gia để kết hôn với anh? Hơn thế, cả Hoàng tử Akishino và Công nương Kiko đều đồng ý tác thành cho tình yêu của con gái, chắc hẳn Komuro là một người có nhiều “điểm cộng”.
 
Theo Japan Times, Kei Komuro hiện sống ở Yokohama, tỉnh Kanagawa, gần Thủ đô Tokyo cùng với mẹ và ông nội. Những người hàng xóm cho biết cha của Komuro qua đời từ khi anh còn nhỏ. Komuro đã theo học tại các trường quốc tế cho đến khi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Công chúa Mako

Năm 2010, khi mới 18 tuổi, Komuro được chọn làm Đại sứ du lịch của Fujisawa, tỉnh Kanagawa và đã làm việc gần một năm để quảng bá cho thành phố. “Cậu ấy là một chàng trai năng động, dễ thương và tốt bụng”, Hiromi Arai thuộc Hiệp hội Du lịch của thành phố nói về Komuro - người từng chia sẻ mơ ước làm công việc liên quan đến ngoại giao.

Khi còn là sinh viên Đại học Cơ đốc giáo Quốc tế, Komuro đã làm việc bán thời gian cho một trường luyện thi với việc dạy tiếng Anh cho học sinh cấp 3 và rất được lòng các học sinh. Theo tờ Asahi, thời điểm Công chúa Mako hẹn hò với Komuro, các bạn trong lớp đều biết và dõi theo chuyện tình ngọt ngào này.

Bạn bè thường nhìn thấy công chúa và Komuro vui vẻ ăn trưa cùng nhau trong quán cà phê ở khuôn viên trường. Sau lần hẹn hò đầu tiên cách đây 5 năm, Komuro đã cầu hôn công chúa. Một người bạn chia sẻ: “Komuro là người bình tĩnh và cẩn trọng. Cả Mako và Komuro đều quan tâm yêu thương nhau và đều tốt tính. Họ sẽ là một ”.

Komuro từng là nhân viên ngân hàng, sau chuyển sang làm việc cho một công ty luật ở Tokyo từ đầu năm ngoái và đang muốn trở thành luật sư. Thông tin của tờ Mainichi cho biết, anh có sở thích chơi violin, nấu ăn và trượt tuyết, cùng những sở thích giống công chúa Mako. Còn trong con mắt hàng xóm, anh là một chàng trai mồ côi hiếu thảo. Họ thường xuyên thấy anh đi bộ cùng mẹ và hàng ngày vẫn đưa bà đến chỗ làm.

Trước sự quan tâm của báo chí về hôn lễ với Công chúa Mako, đôi uyên ương cho biết đám cưới dự kiến tổ chức vào năm sau. Lúc đó, công chúa Mako sẽ mất tước vị trong hoàng gia Nhật Bản. Đáng chú ý, sau khi kết hôn, ngoài khoản tiền được nhận một lần duy nhất, vợ chồng công chúa Mako và Komuro sẽ phải tự lo liệu cuộc sống. 

Trước Công chúa Mako, Công chúa Sayako - con gái duy nhất của Nhật hoàng Akhito - cũng đã từ bỏ thân phận công chúa để cưới một nhân viên chính quyền thành phố Tokyo năm 2005. Bà Sayako sau khi rời khỏi cung điện đã sống trong một căn hộ 1 phòng ngủ khiêm tốn và học cách đi chợ, làm việc nhà như bao bà nội trợ Nhật Bản khác.

Hoàng gia Nhật Bản khủng hoảng thiếu người

Theo báo Japan Times, các học giả cảnh báo nền quân chủ Nhật sẽ trở nên mất ổn định, dẫn đến không thể hoàn thành các nghĩa vụ chính thức của họ nếu không thay đổi tình hình trước mắt.

Quốc hội Nhật đã thông qua một dự luật riêng hồi tháng 6/2017 cho phép Nhà vua Akihito thoái vị, mở đường cho cuộc truyền ngôi từ một vị Hoàng đế còn sống trong 200 năm qua.

Đáp lại mối quan ngại về việc Hoàng gia Nhật liên tục mất đi các thành viên, các ủy ban đặc biệt thuộc lưỡng viện Quốc hội Nhật đã thông qua một nghị quyết kêu gọi nghiên cứu các biện pháp giải quyết, chẳng hạn như cho phép thành lập các phân nhánh hoàng gia đứng đầu bởi phụ nữ. Tuy nhiên, nghị quyết này sau đó bị chìm, xuất phát từ quan điểm bảo thủ của Đảng Dân chủ tự do cầm quyền. Họ lo rằng các phân nhánh hoàng gia mới có thể dẫn đến sự lên ngôi của một phụ nữ.

Công chúa Mako là một trong 4 cháu nội của Nhà vua Nhật Bản Akihito. Cô có 2 người em là Công chúa Kako và Hoàng tử Hisahito cùng với một người chị họ là Công chúa Aiko, con của Thái tử Naruhito. Hoàng gia Nhật hiện có 19 thành viên, nhưng chỉ có Hoàng tử Hisahito (10 tuổi) là người đàn ông duy nhất trong số 8 người trẻ dưới 30 tuổi. 7 người còn lại đều là phụ nữ chưa có chồng, trong đó bao gồm Công chúa Mako, người chị cả.

Khi Hoàng tử Hisahito, đứng vị trí thứ 3 về thừa kế, lên ngôi, số lượng các thành viên nữ của hoàng tộc sẽ càng giảm đi. Điều này dẫn tới việc những người còn lại không thể đảm nhận hết các nghĩa vụ chính thức của hoàng tộc. Một khả năng khác có thể xảy ra, đó là đến thời điểm Hoàng tử Hisahito lên ngôi, hoàng tộc Nhật sẽ không còn ai có thể đứng ra thay mặt Nhật hoàng thực hiện các nghĩa vụ trong nước. Nếu vậy, Nhật hoàng tương lai sẽ không thể đi công du nước ngoài hay thăm các khu vực thiên tai.

Tin Công chúa Mako sắp đính hôn gây sốc ở Nhật vì cô được kỳ vọng sẽ đỡ đần cho Hoàng tử Hisahito. "Trừ khi có những giải pháp cho phép Công chúa Mako ở lại hoàng tộc, người em gái là Công chúa Kako có lẽ cũng sẽ nối gót. Như vậy không còn ai ở lại để giúp Hoàng tử Hisahito, ông Isao Tokoro, giáo sư Đại học Kyoto Sangyo, bình luận.


                                                                         Theo Phunuvietnam.vn