Vào năm 2017, cô Farah Alhaje (24 tuổi) nộp đơn ứng tuyển vị trí biên dịch viên cho một công ty (không được tòa án công bố tên) ở Thụy Điển, theo tờ The Local.



Farah Alhaje cho rằng cô bị phân biệt đối xử vì từ chối bắt tay

Khi cô Alhaje từ chối bắt tay với ông giám đốc thì cuộc phỏng vấn bị cắt ngắn và kết thúc nhanh chóng.
Cơ quan chống phân biệt đối xử Thụy Điển tiếp nhận phản ánh và đưa vụ việc ra tòa án lao động.
Trước tòa, đại diện phía công ty tranh luận rằng tất cả nhân viên nam lẫn nữ đều được đối xử công bằng và hành động từ chối bắt tay với đồng nghiệp khác giới đi ngược lại với chính sách của công ty, theo tờ The Local.
Tuy nhiên, Alhaje khẳng định vì lý do tôn giáo nên cô đặt tay lên ngực và mỉm cười chào thay cho cái bắt tay. Đa số người Hồi giáo tránh va chạm cơ thể với đối tượng khác giới, ngoại trừ người thân gia đình.
Vào ngày 15.8, tòa đưa ra phán quyết khẳng định Alhaje bị phân biệt đối xử một cách gián tiếp và buộc công ty phải bồi thường thiệt hại 6.000 USD (139,8 triệu đồng) cho cô.
Tuy nhiên, tòa án tuyên bố không thể xác định liệu rằng công ty sẽ không tuyển dụng cô vì cái bắt hay không, nếu có thì bản án và mức phạt sẽ cao hơn.
Trả lời phỏng vấn đài SVT, cô Alhajeh khẳng định: “Số tiền bồi thường đối với tôi không quan trọng. Quan trọng nhất là sự công bằng. Tôi hy vọng vụ việc này giúp mang tới niềm tin, hy vọng cho những người Hồi giáo bị phân biệt đối xử”.

Theo Thanh niên