Công chúa Mako của Hoàng gia Nhật Bản bị chẩn đoán mắc chứng rối loạn căng thẳng trong thời gian chuẩn bị kết hôn với bạn trai Kei Komuro, theo South China Morning Post.

Trong họp báo vào ngày 1/10, Cơ quan Nội chính Hoàng gia Nhật Bản thông báo hôn lễ của công chúa và hôn phu được ấn định tổ chức vào ngày 26/10. Cơ quan này còn cho hay Mako đang phải điều trị chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD).

leftcenterrightdel
 Công chúa Mako đang phải đi điều trị tâm lý trước thềm lễ cưới. Ảnh: Reuters.

Nguyên nhân xuất phát từ chuyện các phương tiện truyền thông của Nhật Bản đã đưa tin "điên cuồng" về mối quan hệ tình cảm của công chúa suốt 4 năm qua, cộng với hàng loạt những bình luận ác ý, chỉ trích nhắm vào cả hai.

Ngoài ra, cơ quan này còn thông báo sẽ một buổi họp báo diễn ra cùng ngày với hôn lễ. Truyền thông Nhật Bản dự đoán cặp vợ chồng sẽ chuyển sang Mỹ sinh sống ngay sau khi đám cưới kết thúc.

Sự giám sát của truyền thông, công chúng đối với Komuro bắt đầu khi anh cùng Công chúa Mako tuyên bố đính hôn vào tháng 9/2017. Komuro và Mako gặp nhau vào năm 2012 khi còn là sinh viên Đại học Cơ đốc giáo Quốc tế ở Tokyo.

Không lâu sau đó, truyền thông đưa tin mẹ của Komuro còn nợ hôn phu cũ 4 triệu yen để trang trải tiền học phí đại học cho con trai, dẫn tới hai bên xảy ra tranh chấp.

leftcenterrightdel
Công chúa Mako và bạn trai đính hôn từ năm 2017 nhưng đến cuối tháng 10 năm nay mới làm lễ cưới. Ảnh: Japan Times. 

Đến tháng 2/2018, Hoàng gia Nhật Bản thông báo tạm hoãn đám cưới. Tháng 8 cùng năm, Komuro sang Mỹ du học ngành Luật tại Đại học Fordham. Hiện, anh làm việc cho một công ty luật tại New York.

Cuối tháng 9, Komuro trở về Nhật Bản để giữ lời hứa kết hôn với Công chúa Mako. Sự trở về của chàng rể sau gần 3 năm hoãn cưới lần nữa thổi bùng sự tò mò, soi mói của giới truyền thông Nhật Bản.

Theo luật kế vị của Nhật Bản, các thành viên nữ trong hoàng tộc sẽ rời hoàng gia, mất địa vị khi kết hôn với thường dân. Mako nhiều khả năng sẽ từ chối khoản tiền hồi môn trị giá 1,35 triệu USD, vốn được cấp cho các thành viên hoàng gia Nhật Bản khi kết hôn với người ngoài hoàng tộc.

Đám cưới dự kiến cũng không có nghi lễ hoàng gia truyền thống. Mako và Komuro sẽ đăng ký kết hôn tại văn phòng chính quyền địa phương.

Hôn phối của Công chúa Mako không được lòng công chúng xứ hoa anh đào. Theo khảo sát của Mainichi, 38% người tham gia trả lời rằng họ ủng hộ hôn nhân của công chúa, 35% phản đối và 26% cho biết họ không quan tâm.

Hiền Thy