Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Thái Lan Nguyễn Tất Thành và đại diện bà con Việt Kiều tại Thái Lan đón Công chúa Maha Chaktri Sirindhorn 

Đây là một trong những sự kiện có ý nghĩa quan trọng đặc biệt trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thái Lan (6/8/1976 - 6/8/2016). Tham dự sự kiện này có đông đảo đại diện bà con Việt Kiều trên toàn Thái Lan, cán bộ đại sứ quán, đại diện các cơ quan chính phủ bên cạnh đại sứ quán và Hội hữu nghị Thái Lan – Việt Nam. 

Nhà truyền thống được xây dựng trong khuôn viên Đại sứ quán Việt Nam tại Bangkok là nơi trưng bày những hiện vật, tư liệu quý về mối quan hệ gần gũi về lịch sử, chính trị, văn hóa giữa hai nước cũng như lịch sử cộng đồng Việt Kiều tại Thái Lan. Các hiện vật, tư liệu trưng bày ở đây đã khẳng định mặc dù không có đường biên giới đất liền, Thái Lan và Việt Nam đã có nhiều tương tác và giao lưu trong suốt chiều dài lịch sử cũng như lòng yêu nước, hướng về Tổ Quốc của cộng đồng người Việt tại Thái Lan. Nhà truyền thống này sẽ được mở cửa cho bà con Việt Kiều và người dân Thái Lan đến tham quan, tìm hiểu. 

Đại sứ Nguyễn Tất Thành trao tặng kỷ vật lưu niệm cho công chúa Thái Lan

‘Việt Nam qua lăng kính của Công chúa Maha Chaktri Sirindhon’ là tên cuốn sách ảnh do Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan biên soạn tập hợp 100 bức ảnh đẹp về Việt Nam, trong đó có 60 bức do chính Công chúa Sirindhon chụp trong các chuyến thăm Việt Nam giai đoạn 1993 -2015 cùng các ảnh tư liệu qua các cuộc gặp của Công chúa với lãnh đạo, người dân Việt Nam và những chuyến thăm của bà đến nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa Việt Nam.

Công chúa Sirindhorn là người rất có cảm tình với Việt Nam và đã nhiều lần sang thăm, tham gia các hoạt động xóa đói giảm nghèo cũng các hoạt động từ thiện tại nhiều địa phương của nước ta. Từ năm 2011, Công chúa đã đến thăm Vịnh Hạ Long và tặng quà cho nhiều học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Dự án “Nâng cao chất lượng cuộc sống của trẻ em và thiếu niên khu vực Châu Á- Thái Bình Dương” của Công chúa đã hỗ trợ kinh phí cho trường Tiểu học Ninh Mỹ, huyện Hoa Lư, Ninh Bình từ năm 2006 đến 2011 nhằm đưa nông nghiệp vào trường học để cải thiện bữa ăn trưa cho học sinh; giáo dục học sinh kỹ năng sống như biết tự chăm sóc bản thân, vệ sinh môi trường xanh- sạch- đẹp; nâng cao nhận thức của cộng đồng về trách nhiệm đối với việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho con em, đảm bảo cho các em phát triển cân đối cả về thể chất lẫn trí tuệ...

Công chúa Maha Chaktri Sirindhon cùng học sinh trường Tiểu học Ninh Mỹ, huyện Hoa Lư, Ninh Bình

Công chúa Sirindhorn sinh năm 1955, là con thứ ba của nhà vua Bhumibol Adulyadej và Hoàng hậu Sirikit. Bà là người có quyền kế vị thứ hai sau Thái tử Maha Vajiralongkorn. Người ta gọi bà là “Phra Thep” (Công chúa Thiên thần) vì bà là một trong những người có công lớn cho nền giáo dục Thái Lan. Sirindhorn nổi tiếng học rộng biết nhiều, am hiểu công nghệ thông tin, thành thục tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Hoa. Khác với các thành viên Hoàng gia khác, bà là người tiên phong trong việc theo học và tốt nghiệp tại một trường đại học trong nước. Những hành động và suy nghĩ của bà đã có những ảnh hưởng tích cực, góp phần khuyến khích nền giáo dục nước nhà phát triển. Là một học giả, công chúa luôn nỗ lực bảo vệ di sản, phát triển ngôn ngữ, âm nhạc truyền thống của Thái Lan. Bà từng đảm nhiệm vị trí Phó chủ tịch điều hành Hội chữ thập đỏ Thái Lan, Chủ nhiệm khoa Lịch sử, Học viện quân sự Chulachomklao. Bà cũng là Thiếu tướng quân đội Hoàng gia Thái Lan, chuẩn Đô đốc danh dự Hải quân Hoàng gia và là Phó nguyên soái danh dự không quân Hoàng gia.
Công chúa chơi giỏi các loại nhạc cụ dân tộc Thái Lan

Bên cạnh đó, năm 2005, bà được UNESCO chọn làm đại sứ thiện chí trong việc trao quyền cho trẻ em dân tộc thiểu số thông qua giáo dục và thông qua việc bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể, nâng cao phúc lợi cho trẻ em ở các vùng sâu vùng xa. Bà còn tích cực hoạt động từ thiện, tập trung vào các dự án nâng cao giáo dục và dinh dưỡng cho người dân bị thiệt thòi, đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực y học và sức khỏe cộng đồng, bảo vệ môi trường. Bà từng nhận được giải thưởng quốc tế Magsaysay Ramon cho dịch vụ công cộng và giải thưởng Indira Gandhi vì hòa bình, giải trừ quân bị và phát triển.

Quang Thuận