Mặc dù rất lớn tuổi và đi lại vô cùng khó khăn nhưng cụ bà Salima Khan (được gọi với tên Amma) vẫn đi bộ đến trường. Trong 2 năm qua, bà đã đến trường học ở Uttar Pradesh thường xuyên nhất có thể, cùng với cô cháu dâu tên Firdaus (35 tuổi) để học đọc và viết.

Sự chăm chỉ học tập của bà đã thôi thúc nhiều cô gái trẻ cũng như những phụ nữ đã có gia đình khác trong vùng đăng ký đi học - trong đó có 2 cô con dâu của bà.

leftcenterrightdel
 Cụ bà Amma, 92 tuổi, cùng giáo viên trong lớp học ở Bulandshahr, Uttar Pradesh - Ảnh: Jyoti Thakur/The Guardian

Khi câu chuyện đi học của bà Amma lan truyền trên mạng xã hội, cụ đã trở thành nguồn cảm hứng cho phụ nữ trên khắp khu vực Uttar Pradesh rộng lớn, nơi có khoảng 30% phụ nữ mù chữ.

“Tôi đã đi học được 2 năm rồi. Tôi đã học gần hết chữ rồi” - bà Amma nói và cười toe toét khi tiết lộ lý do đầu tiên để bà đến trường là bởi vì có những bữa trưa miễn phí.

Bà Amma kể, khi còn nhỏ bà không có cơ hội được học hành và phải kết hôn ở tuổi 14. Vì nhà nghèo nên bà phải làm nông và nuôi 4 con trai và 1 con gái.

“Thời đó không có nhiều trường học. Các con của tôi cũng học hành rất ít, nhưng khi nhìn các cháu của mình đến trường, tôi thấy mình bị thu hút bởi việc học cùng chúng"- bà Amma nói.

 Amma tiết lộ, giáo viên đã dạy bà rất tận tụy và bà rất vui khi đến trường. "Giáo viên đã dạy tôi mọi thứ. Tôi đến trường vì thích học và tôi đã học rất nhiều dưới sự hướng dẫn của cô giáo. Cô ấy đã dạy tôi rất nhiều điều. Tôi cũng có thể đếm và đọc".

Cháu trai bà Amma - anh Navinoor Khan - cho biết khả năng viết của bà bị hạn chế vì bà bị đục thủy tinh thể.

Anh Khan là một công nhân xây dựng và thường đưa bà ngoại và cô con gái 11 tuổi của mình cùng đến trường, cho biết: “Theo thời gian, bà tôi cũng phải đối mặt với những khó khăn về thính giác và thị giác, nhưng điều đó không ngăn cản bà theo đến trường vào mỗi buổi sáng" - anh nói.

leftcenterrightdel
 Cụ Amma đang chơi xích đu cùng lũ trẻ ở sân chơi ở trường tiểu học Chawli - Ảnh: Jyoti Thakur/The Guardian

Navinoor Khan cho biết anh tự hào về việc truyền cảm hứng của bà mình đối với cộng đồng. “Nhiều bé gái đã đi học kể từ khi bà tôi bắt đầu theo học. Thỉnh thoảng cũng có khoảng 20 bạn nữ đi học cùng bà ấy”.

Cô Pratibha Sharma - hiệu trưởng trường tiểu học Chawli, cho biết cô tin rằng việc thích thú đi học của cụ Amma có thể giúp cải thiện tỉ lệ người lớn biết chữ trong khu vực. Chính cô Sharma là người đã khuyến khích cụ Amma đăng ký học sau khi cụ bắt đầu đến trường ăn trưa.

“Một bữa ăn trưa miễn phí được nấu ở trường và vì điều kiện kinh tế của Amma không khá nên bà thường đến trường ăn trưa. Nhờ đó, bà đã đi học và biết chữ" - cô Sharma nói. 

Bà Amma hiện đã tham gia kỳ thi đọc viết như bao học sinh khác. “Chúng tôi hy vọng bà sẽ qua kỳ thi này. Mọi người trong làng hy vọng rằng bà ấy sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho tất cả chúng tôi bước đi trên con đường học tập, dù điều gì có thể xảy ra".

Theo phụ nữ TPHCM