leftcenterrightdel
Tác giả Caitlin Weaver và bà của mình. Ảnh: Insider 

Caitlin Weaver là cây viết cho mục Sức khỏe của tờ báo Mỹ Business Insider. Mới đây, cô đã chia sẻ về người bà yêu quý của mình cùng bí quyết sống thọ tới 100 tuổi của bà: 

Bà tôi không phải là người trăm tuổi có cuộc đời bình lặng. Cuộc đời của bà trải qua nhiều chặng đường: lấy chồng ở nông trại, vừa đi làm vừa chăm con, người bà tận tâm và lên chức cụ. Bà cũng chu du khắp thế gian, là người bạn cởi mở ở nhà dưỡng lão. 

Sinh năm 1920, bà đã chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử lớn của hai thế kỷ - Đại suy thoái, Thế chiến thứ hai, Bức tường Berlin sụp đổ, sự trỗi dậy của Internet và cả đại dịch. Vượt qua tất cả, bà vẫn giữ được sự hài hước, hóm hỉnh và sức khỏe tốt.

Dưới đây là một số điều tôi thực sự tin rằng đã giúp bà sống lâu và hạnh phúc: 

Theo kịp công nghệ

Bà tôi thích đọc sách, khi qua 70 tuổi, bà chuyển từ sách giấy sang Kindle. Ở tuổi 77, bà sử dụng email và chuyển thói quen viết thư tay sang thư điện tử, duy trì kết nối với mạng lưới bạn bè và những người thân yêu hằng ngày.

Sau đó, ở tuổi 80, khi gia đình sống rải rác khắp đất nước, bà đã trở thành chuyên gia Skype ngay cả trước khi cuộc gọi điện video trở nên phổ biến. Đối với một người lớn lên trong ngôi nhà không có cả hệ thống ống nước, khả năng thích ứng với công nghệ mới của bà quả là kỳ diệu. 

leftcenterrightdel
Cụ bà 100 tuổi thích đọc sách, viết thư, đi du lịch. Ảnh: Insider 

Hòa đồng, thích buôn chuyện

Không ai thích buôn chuyện hơn bà tôi. Bà nổi tiếng với sự tò mò thân thiện và hay hỏi những câu riêng tư. Nếu bạn gặp chuyện, bà cũng coi đó là vấn đề của mình và sẽ nhờ bất cứ ai có thể giúp đỡ bạn dù bạn có muốn hay không.

Sự quan tâm của bà đối với mọi người đã khiến bà trở thành trung tâm của nhà dưỡng lão. Ngay cả y tá và nhân viên dọn vệ sinh cũng tìm đến phòng bà để thưởng trà và cập nhật thông tin về những người có vẻ suy sụp vì gia đình họ không đến thăm hoặc ai đang chơi trò ghép hình ở khu vực chung.

Luôn học hỏi những điều mới và có sở thích đa dạng

Sự quan tâm tới người khác của bà đã khiến bà trở thành thỏi nam châm thu hút những người bạn mới. Những sở thích đa dạng của bà làm mọi người vui vẻ khi ở cạnh bà. Bà đọc báo mỗi sáng, cứ sau vài tuần, tôi lại nhận được thư của bà kèm theo mẩu báo và dòng nhắn: “Bài báo này khiến bà nghĩ tới cháu”. 

Khi bà chuyển đến khu dưỡng lão gần bố mẹ tôi hơn, những người bạn cũ của bà đã đến thăm dù phải đi bộ hàng giờ đồng hồ. Bà cũng nhanh chóng có một nhóm bạn tại nơi ở mới. 

leftcenterrightdel
Cụ bà sống khỏe tới những ngày cuối đời. Ảnh: Insider 

Thích những cuộc phiêu lưu

Trong nửa đầu cuộc đời, bà xoay quanh việc nuôi ba đứa con và phụ giúp điều hành trang trại của gia đình. Sau đó, bà dành thời gian để chăm sóc ông tôi phải nằm liệt giường. Sau khi ông qua đời, bà đón nhận những trải nghiệm mới với vòng tay rộng mở. Bà đã mua bộ đồ bơi đầu tiên của mình cho chuyến đi đến Hawaii và đi cả châu Âu - đó là lần đầu tiên du lịch nước ngoài của bà. 

Khi đến sinh nhật lần thứ 100, bà đã quá nổi tiếng nên chúng tôi phải hạn chế danh sách khách mời. Vài tháng sau, bà qua đời yên bình trong giấc ngủ. Trước đó ít ngày, bà gửi cho tôi một email. Dù đã hơn 3 năm trôi qua nhưng bà vẫn là nguồn cảm hứng hằng ngày của tôi về một cuộc sống tốt đẹp.

Theo vietnamnet