Cụ Violet Moss Brown

Cụ Violet Moss Brown sinh ngày 10/3/1900, đã trở thành người sống lâu nhất của thế giới kể từ khi cụ bà người Ý Emma Morano qua đời năm 117 tuổi ngày 15/4/2017. Cụ Brown sống vui vẻ tại Duanvale, Jamaica, nơi gia đình đã sống hơn 200 năm nay. Sống 117 tuổi, cụ đã chứng kiến nhiều cột mốc lịch sử như lần đầu tiên Jamaica có ôtô và máy bay hay lần đầu tiên đất nước có điện và nước máy. Cụ trải qua 2 cuộc chiến tranh thế giới và chứng kiến ngày đất nước thành lập. Cháu cụ, bà Lelieth Palmer và chắt, bà Nicole Palmer Murray đã thành lập quỹ Violet Moss mang tên cụ, chuyên chăm sóc người cao tuổi.

Cụ theo đạo Thiên Chúa, làm giáo viên dạy nhạc và người chơi đàn trong nhà thờ hơn 80 năm. Sau khi chồng mất năm 1997, cụ thay ông trở thành người ghi chép cho nghĩa trang địa phương. Cụ Brown làm việc này tới lúc được hơn 100 tuổi.

Kỷ lục Thế giới Guinness không chỉ đem lại sự nổi tiếng cho cụ mà còn khiến nhiều người biết đến địa phương nơi cụ sinh sống. Cụ đã được thủ tướng Jamaica – ông Andrew Holness và Tiến sĩ Devon Dick, chủ tịch Hiệp hội Baptist Jamaica viếng thăm.

Con trai của cụ, ông Russell (85 tuổi) cho biết cụ đã không nhìn rõ vào thứ 7 tuần trước và khi đưa cụ tới gặp bác sĩ, họ đã cho biết cụ bị mất nước. Dẫu được bác sĩ chạy chữa tận tình nhưng bà đã trút hơi thở cuối cùng lúc 14 giờ 30 phút chiều 15/9.

Sau khi cụ Brown mất, người "kế thừa" ngôi vị già nhất thế giới là cụ bà người Nhật Nabi Tajima. Sinh ngày 4/8/1900, cụ Nabi Tajima được xác nhận là người già nhất tại Nhật Bản và hiện đang sống ở thành phố Kagoshima. Bà có 9 người con (7 trai, 2 gái), 28 cháu, 56 chắt và 35 chút. Cụ Nabi chia sẻ chìa khóa giúp cụ sống thọ như vậy là thư giãn, ngủ tốt và ăn các món ngon, bao gồm mì ramen, thịt bò hầm, thịt bò băm và sushi cá thu.

                                                                                                                   Theo Phunuvietnam.vn