Ngày 14.6, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Hữu Thịnh, Chủ tịch UBND xã Cẩm Thịnh (H.Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), cho biết chính quyền xã vừa tiếp nhận 500 triệu đồng tiền tiết kiệm và tiền phúng điếu do con cháu cụ Cao Văn San (98 tuổi, ngụ tại xã Cẩm Thịnh) trao tặng để thành lập quỹ khuyến học cho con em địa phương.

Cụ già gần trăm tuổi dành 500 triệu để khuyến học sau khi qua đời- Ảnh 1.

Lãnh đạo UBND xã Cẩm Thịnh tiếp nhận số tiền 500 triệu đồng do con cháu cụ San trao để lập quỹ khuyến học

TÂN KỲ

Theo ông Thịnh, cụ San là cán bộ lão thành cách mạng, hai vợ chồng đều là đảng viên được nhận Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng. Sinh thời, cụ San đi bộ đội và sau khi trở về địa phương thì tiếp tục đi học để trở thành thầy giáo. Cụ từng giảng dạy ở các trường THPT Phan Đình Phùng, THPT Cẩm Bình và THPT Cẩm Xuyên.

Sau khi về hưu, vợ chồng cụ San chuyển vào sinh sống cùng các con, cháu đang làm việc ở tỉnh Bình Dương.

"Trước khi mất, cụ San dặn dò con cháu lấy số tiền tiết kiệm mà cụ dành dụm được cùng với tiền phúng điếu khi cụ chết để lập quỹ khuyến học xã Cẩm Thịnh nhằm động viên, khích lệ con em quê hương thi đua học tập, vươn lên thành tài", ông Thịnh nói.

Chiều 11.6 vừa qua, cụ San qua đời ở tuổi 98. Ngay trong đám tang của cụ, gia đình đã trao toàn bộ 500 triệu đồng từ tiền tiết kiệm và tiền phúng điếu tới lãnh đạo UBND xã Cẩm Thịnh để lập quỹ khuyến học theo nguyện vọng của người quá cố.

"Việc làm của cụ San rất nhân văn và rất hiếm có. Cụ không chỉ là người thầy hết lòng với bao thế hệ học trò mà còn có nghĩa cử cao đẹp, tình cảm thiết tha, động viên, gìn giữ và phát huy sự học cho con cháu quê nhà", ông Thịnh xúc động nói.

Cũng theo ông Thịnh, gia đình cụ San là một gia đình mẫu mực, thành danh. Vợ chồng cụ San có 4 người con đều thành đạt, trong đó 2 người hiện làm doanh nghiệp ở tỉnh Bình Dương. Thời gian qua, gia đình cụ San đã có nhiều hoạt động từ thiện, đóng góp xây dựng quê hương xã Cẩm Thịnh.

Với số tiền cụ San tặng, UBND xã Cẩm Thịnh đã lập quỹ khuyến học và hàng năm sẽ trao thưởng, hỗ trợ các học sinh học giỏi, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Theo Thanh niên