Bà Françoise Bettencourt-Meyers. Martin Bureau/AFP/Getty Images
Bà Françoise Bettencourt-Meyers - Ảnh: Martin Bureau/AFP/Getty Images

Françoise Bettencourt Meyers, 70 tuổi, là cháu gái của L'Oreal Eugène Schueller - nhà sáng lập thương hiệu mỹ phẩm và làm đẹp hàng đầu thế giới L'Oreal.

Theo Bloomberg Billionaires Index 2023, Bettencourt Meyers hiện là người phụ nữ giàu nhất thế giới và đứng ở vị trí số 13 trong danh sách những người giàu nhất thế giới do Bloomberg bình chọn với khối tài sản khổng lồ gần 88 tỷ USD, chủ yếu đến từ cổ phần của bà tại tập đoàn L'Oreal. Chỉ tính riêng năm 2023, bà đã có thu nhập khủng với hơn 16 tỷ USD.

 
Dưới đây là một vài “lát cắt” về cuộc đời của người phụ nữ giàu nhất hành tinh này

L'Oreal Eugène Schueller vốn là một dược sĩ kiêm doanh nhân người Pháp. Ông thành lập công ty L'Oreal vào năm 1909. Năm 1957, ông qua đời và để lại toàn bộ tài sản cùng quyền điều hành tập đoàn L'Oreal cho 2 người thừa kế là vợ và con gái mình - là bà Bettencourt Meyers.

Mặc dù được sinh ra trong một gia đình hào môn, có nhiều mối quan hệ làm ăn với giới kinh doanh, thế nhưng Bettencourt Meyers hầu như không mấy quan tâm đến lối sống đẳng cấp thượng lưu của cha mẹ mình. Bà chỉ thích quanh quẩn trong nhà, dành nhiều thời gian để đọc sách và chơi piano.

Khi lớn lên, Bettencourt Meyers đã phát huy năng khiếu của mình bằng cách viết sách về các chủ đề khác nhau, từ thần thoại Hy Lạp đến Do Thái giáo và Công giáo.

 Bà Bettencourt Meyers có đam mê viết sách về nhiều chủ đề khác nhau - Ảnh: ALAIN JOCARD/AFP via Getty Images
Bà Bettencourt Meyers có đam mê viết sách về nhiều chủ đề khác nhau

Theo tạp chí Business Insider, Bettencourt Meyers sở hữu 33% cổ phần của L'Oreal, đồng thời là thành viên Hội đồng quản trị của tập đoàn danh tiếng. Tuy nhiên, vẫn có nhiều lời đồn đoán về mối quan hệ căng thẳng kéo dài hàng thập kỷ giữa hai mẹ con liên quan đến việc tranh chấp quyền thừa kế khối tài sản khổng lồ này.

Một trong các xung đột căng thẳng chính là vụ “đáo tụng đình” xảy ra trong nội bộ gia đình khi Bettencourt Meyers cáo buộc nhiếp ảnh gia François-Marie Banier đã lợi dụng mối quan hệ tình cảm với mẹ mình là bà Liliane Bettencourt “để dụ dỗ người thừa kế lớn tuổi này đưa cho ông ta khoảng 1,4 tỷ USD tiền mặt, nhiều tác phẩm nghệ thuật và các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ”.

Kết quả là François-Marie Banier bị kết tội “lợi dụng mối quan hệ để trục lợi cá nhân” trong một phiên tòa xét xử năm 2015 với bản án 3 năm tù giam cùng số tiền đền bù thiệt hại trả cho bà Bettencourt Meyers là 158 triệu euro.

Bản án tù và khoản thanh toán đã được hủy bỏ sau đó nhờ sự dàn xếp nội bộ giữa các bên; tuy nhiên, mối quan hệ mẹ con của họ đã rơi vào hố sâu khủng hoảng đến nỗi cả hai quyết định “từ mặt nhau” kể từ năm 2011.

 Bà Bettencourt Meyers (phải) cùng mẹ mình - Ảnh: Pascal Le Segretain/Getty Images
Bà Bettencourt Meyers (phải) cùng mẹ mình

Năm 2017, sau khi mẹ qua đời, Bettencourt Meyers được thừa kế hàng chục tỷ USD cùng nhiều bất động sản đắt tiền, trong đó có cả căn biệt thự sang trọng tọa lạc ở ngoại ô thủ đô Paris (Pháp), nơi mẹ bà sống đến những ngày cuối cùng của cuộc đời mình.

Bà kết hôn với Jean-Pierre Meyers - Giám đốc điều hành của công ty sản xuất rượu mạnh Tethys SAS của Pháp, đồng thời cũng là thành viên Hội đồng quản trị của tập đoàn Nestle. Họ có 2 người con trai chung, và đều là những thành viên chủ chốt trong L'Oreal.

Có một điều đáng chú ý, mặc dù Bettencourt Meyers là một đại tỷ phú hàng đầu thế giới, thế nhưng bà không giữ hết tiền của cho riêng mình mà dành phần lớn tài sản cho các dự án thiện nguyện xã hội.

Vào tháng 4/2019, bà nằm trong số những tỷ phú người Pháp cam kết cho đi hàng triệu USD khắc phục hậu quả sau sự kiện Nhà thờ Đức Bà bị hỏa hoạn. 

Bettencourt Meyers cũng là Chủ tịch của Quỹ Bettencourt Schueller - một tổ chức từ thiện do bà đồng sáng lập vào những năm 1980 có mục đích “cấp các khoản tài trợ để hỗ trợ nghiên cứu cho các dự án khoa học đời sống và nghệ thuật”, trích một bản thông báo đăng trên website của Quỹ.

Bà Bettencourt Meyers cùng chồng và 2 người con trai trong một tấm ảnh chụp chung năm 2019 - Ảnh: Bertrand Rindoff Petroff/Getty Images for Fondation L'Oreal
Bà Bettencourt Meyers cùng chồng và 2 người con trai trong một tấm ảnh chụp chung năm 2019

Theo phụ nữ TPHCM