Tiền Hồng Diễm sinh năm 1996 tại Vân Nam, Trung Quốc. Năm 2000, Hồng Diễm bị thương nặng trong một vụ tai nạn giao thông, khiến cô phải cắt bỏ đôi chân.
Từ một Hồng Diễm lanh lợi, hoạt bát, tương lai như đổ sụp trước mắt cô bé 4 tuổi khi không còn đôi chân đi lại.

Vì gia cảnh khó khăn, bố mẹ Hồng Diễm không thể mua chân giả cho con gái. Để cô phần nào tiện di chuyển, có bệ đỡ cân bằng cơ thể, ông nội cắt một phần quả bóng rổ, lắp vào thân dưới cháu gái và làm 2 tay chống bằng gỗ cho cô. Dần dần, Hồng Diễm quen với sự có mặt của "đôi chân" mới và thay 8 quả bóng rổ trong 5 năm.

Năm 2005, Hồng Diễm trở thành hiện tượng mạng Trung Quốc khi loạt ảnh cô di chuyển cùng "đôi chân" bóng rổ được lan truyền. Nhiều người thương hoàn cảnh khó khăn của Hồng Diễm cũng như cảm phục nghị lực của cô. Cũng từ đó, tên gọi "cô bé bóng rổ" gắn liền với cô gái sinh năm 1996.

Cũng nhờ sự nổi tiếng bất ngờ, năm 2007, Hồng Diễm được Trung tâm Nghiên cứu Phục hồi Chức năng Bắc Kinh tặng một đôi chân giả. Cộng thêm số tiền ủng hộ từ các nhà hảo tâm, cô có điều kiện hoàn thành chương trình tiểu học.

Sau đó, Hồng Diễm bắt đầu học bơi và được nhận vào câu lạc bộ dành cho người khuyết tật địa phương. Nhờ sự linh hoạt, khỏe của cơ tay và cơ bụng hơn bình thường cùng nỗ lực tập luyện, cô gái sinh năm 1996 dần chứng minh được năng lực bản thân. Năm 2009, Hồng Diễm giành một huy chương vàng, 2 huy chương bạc tại giải thi đấu bơi lội quốc gia dành cho người khuyết tật. Cô tiếp tục giành 3 huy chương bạc tại cuộc thi này một năm sau đó.

Năm 2011, Hồng Diễm chỉ giành huy chương đồng do ảnh hưởng tâm lý từ cái chết của ông nội ngay trước giải đấu. Vì vậy, cô không đủ điều kiện vào đội tuyển quốc gia tham dự Paralympic Games. Chán chường, áp lực, cô về quê nhà ở ẩn 3 năm trước khi trở lại với huy chương vàng tại Đại hội Thể thao Người khuyết tật Vân Nam.

 

20 năm sau tai nạn, Hồng Diễm giờ là cô gái 24 tuổi xinh xắn. Năm ngoái, cô đã giải nghệ và về công tác tại một trung tâm hỗ trợ người khuyết tật, theo QQ. "Sau tai nạn, tôi không thể chạy nhảy, chơi đùa cùng các bạn như trước. Nhưng khi ở dưới nước, tôi và mọi người đều như nhau", Hồng Diễm từng chia sẻ về môn thể thao thay đổi cuộc đời mình.

 

Với công việc hiện tại, Hồng Diễm hài lòng với cuộc sống bình yên, ổn định và có thể giúp đỡ nhiều người có chung hoàn cảnh. Về chuyện tình cảm, cô gái 24 tuổi bẽn lẽn chia sẻ chưa nghĩ tới.
Khi nhắc về "cô bé bóng rổ" Tiền Hồng Diễm, nhiều dân mạng Trung Quốc vẫn coi cô như một biểu tượng của nghị lực vươn lên, truyền cảm hứng cho giới trẻ.

Theo Zing