leftcenterrightdel
 Rina Gonoi, cựu quân nhân Nhật Bản, người đã cáo buộc đồng nghiệp tấn công tình dục cô trong thời gian cô ở trong quân đội. Ảnh: Reuters

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ, Gonoi, 24 tuổi, sẽ nằm trong số 12 người (trong đó có cả những phụ nữ đến từ Afghanistan, Belarus, Iran, Cuba…) nhận giải thưởng Phụ nữ dũng cảm Quốc tế của Hoa Kỳ trên toàn cầu diễn ra vào ngày 4/3.

Gonoi chia sẻ: "Tôi rất vui nếu mọi người nhìn thấy sự dũng cảm qua hành động của tôi hoặc họ được truyền cảm hứng để thay đổi. Nhận giải thưởng này có nghĩa là hành động của tôi không sai. Tôi hy vọng mình có thể mang lại lòng dũng cảm cho mọi người và những người không thể đứng lên bảo vệ chính mình….."

Trước đó, tháng 12/2023, một tòa án Nhật Bản đã kết luận 3 cựu quân nhân phạm tội tấn công tình dục Gonoi. Cô Gonoi (24 tuổi), nguyên là thành viên Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, là nguyên đơn trong vụ án quấy rối tình dục xảy ra năm 2021, khi cô còn tại ngũ. Gonoi kể lại cô đã bị 3 đồng nghiệp nam khống chế, giữ chân và mô phỏng động tác tình dục.

Tuy nhiên, cô đã rời quân ngũ ngay sau khi cấp trên phớt lờ những tố cáo của cô về sự việc trên.

Sau khi Gonoi công khai cáo buộc của mình vào năm 2022, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã đưa ra lời xin lỗi công khai và bắt đầu một cuộc khảo sát rộng rãi về hành vi quấy rối trong quân đội và các cơ quan có liên quan, từ đó phát hiện hơn 1.400 đơn khiếu nại.

Đại diện của đơn vị trao Giải thưởng Phụ nữ Dũng cảm Quốc tế, cho biết: "Sự dũng cảm của cô Gonoi trong việc chấp nhận các chuẩn mực xã hội đã khuyến khích vô số nạn nhân bị lạm dụng đứng ra kể câu chuyện của chính họ, để họ không còn phải chịu đựng trong im lặng nữa".

Gonoi nói:"Đây là giải thưởng dành cho phụ nữ nhưng tôi luôn nói rằng phụ nữ và nam giới nên cùng nhau làm việc để xã hội của chúng ta tốt đẹp hơn. Đây không phải là việc là phụ nữ hay đàn ông. Mọi người nên chủ động hành động vì những điều đúng đắn và đứng lên bảo vệ chính mình".

Giải thưởng Phụ nữ dũng cảm Quốc tế là một giải thưởng hàng năm của Bộ Ngoại giao Mỹ nhằm trao tặng các phụ nữ trên khắp thế giới có tài lãnh đạo, can đảm, tháo vát và sẵn sàng hy sinh cho những người khác, đặc biệt là để thúc đẩy gia tăng các quyền của phụ nữ...

A.V/Nguồn: Reuters