Tôi xin được bày tỏ sự khâm phục và ngưỡng mộ tới Victoria Pendleton (40 tuổi) - vận động viên đua xe đạp lòng chảo hàng đầu nước Anh, người từng giành 2 HCV ở 2 mùa Olympic 2008 và 2012.

Trong một bài phỏng vấn gần đây, Victoria khẳng định rằng cô ấy muốn tự do, từ chối bước tiếp sau một lần hôn nhân đổ vỡ và cả chuyện làm mẹ.


                                                                                                        Cựu vô địch Olympic ở môn đua xe đạp trong lòng chảo Victoria Pendleton. Ảnh: Danny Craven.

“Khi bước qua tuổi 30, mọi người bắt đầu giục giã tôi. Tôi được cho là đã đủ điều kiện để có con. Nhưng thật ra tôi biết không phù hợp. Giờ đây, tôi có xu hướng trung thực với bản thân nhiều hơn và làm theo bản năng của mình”, Victoria nói.

Bản thân cũng là một phụ nữ không có con, tôi đồng cảm với nhà cựu vô địch Olympic người Anh này. Thật khó để chấp nhận rằng bản năng của tôi từ chối việc sinh con đẻ cái.

Suốt tuổi thiếu niên, nếu được hỏi, tôi thường trả lời rằng tôi “sẽ có con vào năm 30 tuổi”. Tôi từng nghĩ phụ nữ phải sinh nở là điều đương nhiên.

Nhưng đến năm 28 tuổi, tôi mới thực sự nhận ra rằng mình có quyền lựa chọn trong việc nên đẻ con hay không. Và tôi đã quyết định giữ nguyên lập trường không có con trong một khoảng thời gian để xem cảm giác như thế nào.

Không lâu sau, tôi lại nhận thức thêm về tình hình môi trường và hệ sinh thái hiện nay. Điều này lại củng cố thêm quan điểm đưa thêm một đứa trẻ vào thế giới này là một quyết định không mấy đúng đắn.

Do vậy, tôi từ chối bản năng làm mẹ. Thay vào đó, tôi tập trung vào sự nghiệp nghiên cứu và viết sách của bản thân. Và đó là một bước ngoặt lớn đối với tôi.

Bị thông điệp chung của xã hội chi phối


Nhiều người quan niệm rằng “sinh đẻ là điều cần thiết để có một cuộc sống ý nghĩa”. Do vậy, chuyện phụ nữ gặp chỉ trích vì không làm mẹ hoặc bị hối thúc sinh con cũng xảy ra thường xuyên trong xã hội.


                                                                                                       Chuyện phụ nữ sinh con hay không là quyết định của họ, không phải của xã hội. Ảnh: iStock.


Điển hình, nữ diễn viên Jennifer Aniston từng bày tỏ nỗi chán chường, mệt mỏi khi liên tục bị hỏi những câu như bao giờ lấy chồng, khi nào đẻ con.

Cách đây 4 năm, nữ chính trị gia Andrea Leadsom từng lên tiếng công kích quyết định không sinh con của bà Theresa May trong cuộc đua giành vị trí thủ tướng Anh.

Cụ thể, bà Andrea cho rằng bản thân phù hợp với ghế lãnh đạo hơn bởi bà đã “đóng góp cổ phần vào tương lai nước Anh” - ám chỉ việc bà có 3 đứa con. Sau đó, bà Andrea phải lên tiếng xin lỗi đối thủ của mình.

Khi nói chuyện những người ở độ tuổi đầu 30, tôi - một người gần 50 tuổi - thấy rằng áp lực có con đã giảm bớt một chút trong xã hội, nhưng nó vẫn còn đó, định hình bản sắc và làm giảm đi tiềm năng của mỗi chúng ta.

Chúng ta nên nhận ra rằng bản thân đang bị chi phối với các thông điệp của xã hội. Đó là bước đầu tiên mà tôi thường thực hiện với khách hàng với tư cách là nhà cố vấn và trị liệu tâm lý.


                                                                                                                 Sống trung thực với bản thân là điều cần thiết. Ảnh: Getty Images.


Tôi dành nhiều thời gian giúp họ sống chân thực với bản thân hơn là tuân theo một kịch bản được lập trình sẵn cho họ từ khi còn nhỏ.

Bên cạnh đó, ngày nay, phụ nữ không sinh con vẫn được miêu tả tựa nhân vật phản diện như Cruella De Vil trong bộ phim 101 Chú chó đốm hay Alex Forrest, một nhân vật do Glenn Close thủ vai trong Fatal Attraction.

Xã hội cần trung thực hơn trong cách phản ánh hình ảnh phụ nữ không có con hoặc phụ nữ không có khả năng sinh con ở các tác phẩm điện ảnh, truyền hình và văn học.

Chúng ta cần nhiều hình mẫu đa dạng hơn cho các thế hệ về sau. Chúng ta cần thêm những người phụ nữ như Victoria Pendleton - người có đủ can đảm để làm theo tiếng gọi con tim và thẳng thắn bày tỏ quan điểm với cả thế giới.

Theo Zing