leftcenterrightdel
 

Sau khi bất động sản bước vào thời kỳ “đóng băng” hẩm hiu, người khổng lồ Evergrande (công ty dịch vụ bất động sản lớn thứ hai của Trung Quốc được thành lập bởi Hứa Gia Ấn) bị ảnh hưởng nặng nề, nhưng Country Garden (công ty phát triển bất động sản có trụ sở ở Quảng Đông) nổi tiếng không kém lại không chịu quá nhiều biến động, điều này khiến người ta càng khâm phục hơn năng lực của nữ CEO Dương Huệ Nghiên. 

leftcenterrightdel
Dương Huệ Nghiên. 

Tuy nhiên, mới đây, dưới sự ảnh hưởng cuộc khủng hoảng nợ của các công ty bất động sản Trung Quốc, Dương Huệ Nghiên, đồng chủ tịch hội đồng quản trị Country Garden Group, người phụ nữ giàu nhất châu Á, đã mất ít nhất một nửa giá trị tài sản khổng lồ.

Theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg, giá trị tài sản ròng của Dương Huệ Nghiên đã giảm hơn 52%, từ 23,7 tỷ USD (hơn 554 nghìn tỷ đồng) một năm trước xuống còn 11,3 tỷ USD (hơn 264 nghìn tỷ đồng). Trong đó, khối tài sản của cô giảm thêm gần 2 tỷ USD (hơn 46,7 nghìn tỷ đồng) vào ngày 27/7 vừa qua.

Cùng ngày, giá cổ phiếu của Country Garden giảm 15% sau khi công bố kế hoạch huy động 2,83 tỷ đô la Hồng Kông (hơn 8,4 nghìn tỷ đồng).

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Phía Country Garden cho biết số tiền thu được từ việc bán cổ phiếu sẽ được sử dụng để tái cấp vốn cho các khoản nợ nước ngoài hiện có, vốn lưu động chung và phát triển trong tương lai. Cổ phiếu của Country Garden đã giảm hơn 50% trong năm nay.

Song, nhìn lại chặng đường đã trải qua, Dương Huệ Nghiên vẫn luôn xứng đáng với danh xưng “Người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc”.

Dương Huệ Nghiên - 23 tuổi kế thừa di sản, là một "phú nhị đại" khiêm tốn chính hiệu

Dương Huệ Nghiên sinh năm 1981 tại Quảng Châu (Quảng Đông, Trung Quốc). Nhưng ở thời điểm này, cha cô là ông Dương Quốc Cường vẫn chưa thành lập Country Garden.

leftcenterrightdel
 Dương Quốc Cường, cha của Dương Huệ Nghiên, người sáng lập Country Garden.

Dương Quốc Cường có một tuổi thơ cơ cực và đói kém, ngay cả một bữa ăn đàng hoàng cũng là chuyện xa xỉ. Điều này khiến ông không bao giờ từ bỏ bất kỳ cơ hội kiếm tiền nào. 

Năm 1992, thị trường bất động sản Trung Quốc có chút khởi sắc. Nhân cơ hội này, Dương Quốc Cường bắt đầu khởi nghiệp.

Phải nói vận may của Dương Quốc Cường rất tốt! Chặng đường khởi nghiệp thuận buồm xuôi gió, danh tiếng của Country Garden càng ngày càng lớn, có địa vị nhất định trong giới bất động sản. 

Dương Huệ Nghiên là con thứ hai trong gia đình. Theo lý mà nói, bản thân là một người con gái như cô sẽ không trở thành đối tượng lý tưởng để gánh vác trách nhiệm nặng nề của gia đình. 

Song, người tính không bằng trời tính. Chị gái của Dương Huệ Nghiên không đủ sức khỏe để tiếp quản công ty. Do đó trọng trách đều thuộc về 2 người em gái còn lại. Và rồi thân là em gái tuổi còn nhỏ như Dương Huệ Nguyên phải gánh vác nhiệm vụ quan trọng này.

Thế là tuổi thơ vô lo vô nghĩ của Dương Huệ Nghiên đã chính thức kết thúc. Từ cấp 2, bố đã cho cô vào học tại trường Trung học Quốc tế thuộc sở hữu của tập đoàn Country Garden. 

Là con thứ hai trong gia đình, Dương Huệ Nghiên không nhận được quá nhiều sự thương yêu và chăm sóc của bố mẹ. Điều này khiến cô trở nên tự ti hơn, sống thầm lặng. Trong mắt nhiều người, cô chính là một đứa trẻ sống nội tâm.

Biểu hiện khép kín của Dương Huệ Nghiên khiến cha mẹ lo lắng về việc liệu cô có thể thực sự đủ khả năng quản lý công ty hay không. Nhưng vì nhiều nguyên nhân khác nhau, họ chỉ có thể đặt tất cả hy vọng vào đứa con gái thứ 2 ít nói của mình.

Để đào tạo nên người thừa kế xuất chúng, từ đại học năm thứ 2, Dương Huệ Nghiên được ông Dương Quốc Cường gửi sang Anh du học. 

Năm 2001, với sự chăm chỉ và nỗ lực không ngừng nghỉ, Dương Huệ Nghiên được nhận vào Đại học Bang Ohio với chuyên ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng. Mặc dù còn rất xa mục tiêu học tập mà bản thân đặt ra khi còn nhỏ nhưng cô vẫn kiên trì nỗ lực với đầy ý chí và nhiệt huyết.

Sự chăm chỉ của Dương Huệ Nghiên đã được đền đáp xứng đáng. Cuối học kỳ, điểm số của Dương Huệ Nghiên vô cùng ấn tượng, đứng nhất lớp. Điều đáng chú ý là trong thời gian học tập, cô chưa bao giờ cần đến chi phí sinh hoạt từ gia đình. Biểu hiện của sự độc lập mạnh mẽ này khiến cha mẹ bất ngờ khi phát hiện ra rằng cô con gái yếu đuối của mình đã lớn khôn và trở thành một người ưu tú lúc nào không hay.

Trong buổi lễ tốt nghiệp năm 2005, hiệu trưởng đã đích thân trao bằng cho Dương Huệ Nghiên.

Nhiều người nói rằng Dương Huệ Nghiên đã chiến thắng ngay từ vạch xuất phát, là “phú nhị đại” (thế hệ thứ hai trong gia đình giàu có). Nhưng thực tế ít ai biết là trước khi vào đại học, Dương Quốc Cường thường đưa cô đến công ty, tham gia các cuộc họp từ quy mô nhỏ đến lớn, tìm hiểu về các sách lược khác nhau và dạy cô cách quản lý công ty. Dưới sự dẫn dắt này, Dương Huệ Nghiên đã học hỏi được rất nhiều mặc dù tuổi đời còn rất trẻ.

Chứng kiến con gái ngày càng một xuất chúng, Dương Quốc Cường mừng rỡ và đã tặng cho Dương Huệ Nghiên 70% cổ phần. Thế là cô đã trở thành cổ đông lớn nhất của Country Garden.

leftcenterrightdel
 

Mạng xã hội có lời nói vui rằng: Nếu không chăm chỉ học hành, bạn chỉ cần về nhà kế thừa sản nghiệp của gia đình!

Và Dương Huệ Nghiên, người đã học tập chăm chỉ, cũng về nhà kế thừa công việc kinh doanh của cha. Sau khi tốt nghiệp, cô về nước trực tiếp gia nhập Country Garden với tư cách trưởng phòng kinh doanh. 

Năm đầu tiên làm việc ở Country Garden, Dương Huệ Nghiên đã làm rất tốt công việc của mình, và Dương Quốc Cường cũng nhìn thấy được năng lực của con gái nên đã yên tâm giao toàn bộ công ty cho cô.

Năm 2006, Dương Huệ Nghiên bắt đầu đảm nhiệm vị trí giám đốc điều hành của Country Garden, chịu trách nhiệm giám sát kinh doanh, quản lý nhân sự, tham gia xây dựng chiến lược phát triển công ty, đồng thời làm giám đốc một số công ty thành viên.

Năm 2007, Country Garden được lên sàn giao dịch Hồng Kông với giá trị thị trường là 1,189 tỷ đô la Hồng Kông (hơn 3,5 nghìn tỷ đồng). 

Cùng năm đó, Dương Huệ Nghiên, 25 tuổi, trở thành người phụ nữ trẻ nhất giàu nhất Trung Quốc với giá trị tài sản 16 tỷ NDT (hơn 55 nghìn tỷ đồng). 

Kể từ đó, gia tộc Dương Huệ Nghiên đã lọt vào danh sách “hào môn thế gia” giàu nhất Trung Quốc. 

leftcenterrightdel
 

Trở thành người phụ nữ giàu nhất cả nước, Dương Huệ Nghiên vẫn rất khiêm tốn. Nhiều giám đốc điều hành cấp cao từng nghi ngờ về khả năng làm việc của cô trước đây cũng thay đổi nhìn nhận sau khi Country Garden nắm giữ địa vị mạnh mẽ trong giới.

Ngô Kiến Bân, cựu giám đốc tài chính của Country Garden, từng nhận xét về Dương Huệ Nghiên: "Cô ấy đã khẳng định năng lực trước mặt cha mình từ khi còn rất nhỏ, được đào tạo trong môi trường nước ngoài nhiều năm và đạt thành tích xuất sắc. Trước đây, cô ấy đã đề xuất yêu cầu đầu tư vào ngân hàng. Qua đó cho thấy, cô ấy rất nhạy cảm với xu hướng thời cuộc".

"Cô ấy giống cha của mình, ôm hoài bão lớn, có tầm nhìn vượt ra ngoài quốc tế, sở hữu quan hệ rộng rãi. Hơn nữa, cô ấy hành xử vô cùng nho nhã, có học thức, thấu tình đạt lý. Tôi cảm thấy sự hiện diện của CEO Dương Huệ Nghiên là vận may của Country Garden, là hạnh phúc của gia tộc Dương thị".

Sản nghiệp thăng hoa, hôn nhân trọn vẹn bên người chồng tài giỏi

Sự nghiệp phát triển như cá gặp nước, Dương Huệ Nghiên cũng không khiến bố mẹ phải lo lắng quá nhiều về chuyện tình cảm.

Chồng của Dương Huệ Nghiên là Trần Xung, lớn hơn cô 3 tuổi và đến từ Cáp Nhĩ Tân. 

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Trần Xung đã du học ở Anh để sau khi theo học ngành kỹ sư hóa học tại Đại học Thanh Hoa. Hai người gặp nhau trong quá trình học tập ở Anh vì được bạn bè giới thiệu. Sau một thời gian tìm hiểu, cả hai quyết định tiến tới hôn nhân.

Đối với quyết định lựa chọn bạn đời của con gái, Dương Quốc Cường hoàn toàn ủng hộ việc Dương Huệ Nghiên bước vào lễ đường kết hôn sau 1 năm tốt nghiệp đại học.

Dưới sự tài trợ của Dương Quốc Cường, cả hai đã có một đám cưới hoành tráng. Dương Huệ Nghiên và Trần Xung quả là cặp đôi trai tài gái sắc, môn đăng hộ đối. Theo đó, xuất thân của Trần Xung cũng không hề tầm thường.

Cha của Trần Xung làm việc trong chính phủ và là một quan chức thuộc thế hệ thứ hai trong gia tộc. Nhưng Trần Xung cũng không vì thế mà kiêu ngạo, ngược lại còn rất khiêm tốn. Về điểm này, cả hai người đều rất giống nhau.

Với sự chăm chỉ của mình, Trần Xung đã lấy được bằng thạc sĩ khoa học sinh vật tại Đại học Luân Đôn và Cao đẳng Bedford. Năm 2015, anh được bổ nhiệm làm chủ tịch Hiệp hội Thanh niên du học tỉnh Quảng Đông.

leftcenterrightdel
 Trần Xung, chồng của Dương Huệ Nghiên.
leftcenterrightdel
 

Để hỗ trợ tốt hơn cho sự phát triển của Country Garden, Trần Xung kiêm luôn vai trò giám đốc quản lý nội bộ và phụ trách mảng đầu tư đối ngoại. Vợ chồng cùng hợp lực, đã đưa Country Garden phát triển lên tầm cao mới. 

Hai năm đại dịch hoành hành trôi qua, kinh tế toàn cầu lâm vào tình trạng vô cùng phức tạp. Có thể nói thị trường kinh tế toàn cầu đang đứng trước một sự thay đổi chưa từng có. Mặc dù sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc diễn ra tương đối nhanh dưới thời kỳ đại dịch, nhưng khả năng thích ứng của các công ty bất động sản lại không giống nhau.

Hiện tại, ngành bất động sản bước vào “mùa đông lạnh giá”, và gã khổng lồ Evergrande không còn bám trụ được nữa. Ngược lại, dưới khả năng điều hành của Dương Huệ Nghiên, Country Garden không chịu quá nhiều ảnh hưởng.

Country Garden đã tạo nên một đà phát triển cực kỳ mạnh mẽ. Ngay cả khi nhiều công ty bất động sản đứng trước bờ vực phá sản, Country Garden vẫn tạo ra lợi nhuận bình thường. Điều này không thể tách rời khỏi kế hoạch chuyển đổi và phát triển công ty đúng đắn của Dương Huệ Nghiên, nhờ đó đưa công công ty bước ra khỏi tình trạng khó khăn.

Giàu nhất châu Á nhưng không quên sơ tâm, âm thầm làm từ thiện cống hiến cho xã hội

Sau khi sự nghiệp vững mạnh, người đi đầu càng phải biết gánh vác một phần trách nhiệm cho xã hội. Dương Huệ Nghiên chưa bao giờ quên điều này kể từ khi trở thành CEO của Country Garden. 

Năm 2007, cô và cha mình là ông Dương Quốc Cường, trở về quê hương và mở quỹ tài trợ giáo dục để giúp học sinh nghèo ở các địa phương trên toàn quốc hoàn thành việc học. 

leftcenterrightdel
 

Điều này cũng gián tiếp hiện thực hóa ước mơ của Dương Huệ Nghiên từ thảm họa động đất kinh hoàng ở Tứ Xuyên năm 2008. 

Nữ CEO đã quyên góp 10 triệu NDT (hơn 34,5 tỷ đồng) để tái thiết cơ sở hạ tầng sau thảm họa. Năm 2018, cô đã quyên góp hơn 2 tỷ NDT (gần 7 nghìn tỷ đồng) cho Đại học Thanh Hoa để giúp phát triển giáo dục ở Trung Quốc. Năm 2020, dưới nguồn đầu tư của Dương Huệ Nghiên, robot nấu ăn tự động đã ra đời giúp nhân viên y tế có thể “ăn chín uống sôi” bất cứ lúc nào.

Trong những năm qua, Dương Huệ Nghiên làm từ thiện rất nhiều, nhưng cô chưa bao giờ liên hệ truyền thông để công khai chuyện này. Cô thường âm thầm rời đi sau những buổi quyên góp tiền. 

Theo số liệu thống kê, số tiền quyên góp của Dương Huệ Nghiên đến nay đã lên đến 1 tỷ NDT (hơn 3,45 nghìn tỷ đồng).

Nhờ năng lực và sự nghiệp của cha, Dương Huệ Nghiên đã sống trong giàu sang và sung túc hơn những người khác từ nhỏ. 

Bản thân Dương Huệ Nghiên chính là một “phú nhị đại” chính hiệu, nhưng không phải vì thế mà nữ CEO tiêu xài xa hoa, ăn chơi trác táng. Ngược lại, cô vẫn giữ được sơ tâm, luôn khiêm tốn, sống âm thầm và lặng lẽ, dùng tri thức để làm giàu thế giới nội tâm. 

Được cha tuyên bố giao lại trọng trách tiếp quản sản nghiệp của gia đình ngay từ khi chỉ mới mười mấy tuổi, nhưng chỉ trong tích tắc, Dương Huệ Nghiên đã quyết định tiếp nối vinh quang của cha và gia tộc.

Sau nhiều năm phát triển, Country Garden không chỉ là một doanh nghiệp bất động sản đơn thuần, mà còn lấn sân sang nghiệp vụ hỗ trợ xây dựng và giáo dục. 

Song hiện tại, Dương Huệ Nghiên đã có tầm nhìn sâu rộng hơn. Cô đã đưa Country Garden có mặt trong mảng Internet nông nghiệp và thậm chí là lĩnh vực hàng không vũ trụ. 

Một người phụ nữ đầy can đảm như Dương Huệ Nghiên luôn khiến người đời ngưỡng mộ và trọng vọng, và điều này cũng khiến Dương Quốc Cường càng tự hào hơn khi nhắc đến con gái.

Ai nói nữ giới không thể sánh ngang nam giới. Dương Huệ Nghiên đã dùng thực lực của mình để chứng minh rằng cô ấy dù là người hướng nội nhưng cũng có tầm nhìn xa và trái tim đầy mạnh mẽ, có thể lãnh đạo công ty không hề thua kém bất kỳ ai.

PHAN (Nguồn: Toutiao, 163, QQ)