Ly hôn không còn là điều cấm kỵ trong xã hội hiện đại - Ảnh minh họa

Cô Zhou Ying, một cư dân Quảng Châu, cảm giác một gánh nặng vừa được dỡ khỏi vai khi cô quyết định kết thúc cuộc hôn nhân 10 năm của mình.

Không chỉ được tòa xử cho quyền nuôi con, người phụ nữ 38 tuổi không còn phải đối diện với những cuộc cãi vã căng thẳng vốn xảy ra như cơm bữa. Giữa Zhou và chồng cô không còn mấy cảm xúc, mối quan hệ trở nên quá ngột ngạt đối với họ.

"Chúng tôi yêu nhau từ cái nhìn đầu tiên. Ly hôn sẽ luôn để lại vết sẹo, nhưng tôi nghĩ nó ít đau đớn hơn nếu chúng tôi cứ căm ghét nhau và bắt đứa trẻ phải chứng kiến điều đó" - cô Zhou giãi bày.

Khác với các thế hệ cũ, những người có thể chấp nhận hôn nhân không hạnh phúc, ly hôn ngày nay không còn là điều cấm kỵ trong xã hội Trung Quốc. Các cặp đôi có thể đăng ký ly hôn thuận tình, hoặc đơn phương đâm đơn ra tòa yêu cầu ly hôn.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, 1,85 triệu cặp đôi đã nộp đơn xin ly hôn thuận tình ở Trung Quốc, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cách đây 3 thập kỷ, vào năm 1986, Trung Quốc chỉ có 460.000 cặp đôi ly hôn theo cách này, đến năm 2016 con số này tăng lên 4,15 triệu.

Theo khảo sát năm 2015 của Liên đoàn Phụ nữ Trung Quốc, độ tuổi trung bình người dân nước này kết hôn là 26.

Nhiều chuyên gia và luật sư chỉ ra nguyên nhân của tỉ lệ ly hôn cao, đó là sự trông đợi ngày càng lớn ở bạn đời và sự tự chủ về tài chính, đặc biệt ở nữ giới.

Tuy nhiên, ẩn sâu dưới những con số thống kê là một sự thật đen tối hơn: bạo hành gia đình và ngoại tình là các nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ly hôn ở Trung Quốc.

Khi người ta lớn lên trong gia đình thường xuyên xảy ra bạo hành thì sẽ tiếp tục hành vi đó khi lớn lên. Môi trường xã hội cũng góp phần dung dưỡng cho tình trạng này"

Ông Lu Xiaoquan, giám đốc công ty luật Qianqian

Hồi tháng 3-2017, một tòa án ở Bắc Kinh thống kê 93% số vụ ly hôn trong năm 2016 liên quan đến hai nguyên nhân nói trên.

Một khảo sát do trang web hẹn hò Jiayuan phát hiện 18% phụ nữ ly hôn do nguyên nhân bạo hành, 38% do chồng ngoại tình. Ở nam giới, 25% nói bị lừa dối, 2% nói bị bạo hành.

Về tổng thể, 41% số người được hỏi cho biết chấm dứt cuộc hôn nhân trong 5 năm đầu tiên.

Ông Lu Xiaoquan, giám đốc công ty luật Qianqian, cho biết hầu hết 1.200 trường hợp tư vấn ly hôn hãng nhận được kể từ lúc thành lập liên quan đến bạo hành và ngoại tình.


                                                               Theo Tuổi trẻ.vn