leftcenterrightdel
 Malene Rydahl phát biểu tại Paris về sức khỏe và hiệu suất. Tác giả cuốn sách Hạnh phúc như người Đan Mạch: 10 bí mật của những người hạnh phúc nhất thế giới chia sẻ 10 bí quyết hạnh phúc ở đất nước Đan Mạch của cô, đất nước thường xuyên được xếp hạng trong số những nơi hạnh phúc nhất thế giới. (Ảnh: Malene Rydahl)

Theo Malene Rydahl, tin tưởng và tôn trọng người khác, khiêm tốn, kỳ vọng thực tế, cân bằng giữa công việc và cuộc sống và bình đẳng giới là một trong những điều khiến Đan Mạch trở thành trung tâm hạnh phúc.

Malene Rydahl không nhận ra mình sinh ra ở nơi được coi là một trong những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới cho đến khi cô chuyển từ Đan Mạch đến Paris để trở thành bảo mẫu ở tuổi 18.

Cô sớm phát hiện ra rằng những giá trị mà cô coi là đương nhiên ở nhà, chẳng hạn như sự tin tưởng bẩm sinh và tôn trọng người khác, tính độc lập và sự cân bằng tốt giữa công việc và cuộc sống, không được chấp nhận rộng rãi ở những nơi khác.

Cô đấu tranh để lấy lại hạnh phúc của mình và khi làm như vậy cô nhận ra hạnh phúc có thể tự học được và xuất phát từ bên trong.

Sau khi có được sự nghiệp thành công trong lĩnh vực quảng cáo, tiếp thị và quan hệ công chúng ở Pháp, cô bắt đầu tìm kiếm những điều thực sự khiến mọi người hạnh phúc.

Năm 2017, cô xuất bản cuốn sách bán chạy quốc tế Happy As a Dane: 10 Secrets of the Happiest People in the World.

Kể từ khi Báo cáo Hạnh phúc Thế giới được công bố lần đầu tiên vào năm 2012, quê hương của Rydahl luôn xuất hiện trong top 5 quốc gia hạnh phúc nhất, thường đi cùng với các quốc gia Bắc Âu khác là Na Uy, Phần Lan và Iceland.

Theo báo cáo gần đây nhất, tất cả các quốc gia hàng đầu đều có giá trị cao đối với tất cả sáu biến số chính được cho là có tác dụng hỗ trợ hạnh phúc: thu nhập, tuổi thọ khỏe mạnh, hỗ trợ xã hội, tự do, niềm tin và sự hào phóng.

Theo Rydahl, “có một ảo tưởng tập thể về hạnh phúc, rằng đó là một loại trạng thái vĩnh viễn. Chúng ta thường tưởng tượng một khi chúng ta đã đạt được cuộc sống lý tưởng của mình, có một người bạn đời hoàn hảo, những đứa con đáng yêu, một ngôi nhà sang trọng, một sự nghiệp đáng mơ ước..., hạnh phúc của chúng tasẽ tồn tại mãi mãi. Đó là một ảo ảnh. Cuộc sống không thể đoán trước và đầy những bất ngờ, tốt và xấu. Điều quan trọng là quay trở lại với cái mà tôi gọi là nền tảng hạnh phúc của chính bạn.”

Điều gì tạo nên một nền tảng tốt chính là câu hỏi trị giá hàng triệu đô la.

Trong cuộc trò chuyện với The Post, Rydahl đã chia sẻ 10 giá trị mà một số người hạnh phúc nhất hành tinh tán thành. "Sống ở một đất nước cụ thể sẽ không làm bạn hạnh phúc, nhưng những gì bạn có sẽ làm được điều đó. Vì vậy, ngay cả khi quốc gia của bạn xếp hạng thấp về chỉ số hạnh phúc, không có lý do gì bạn không thể tự mình đạt được điểm 10/10", Rydahl cho biết.

leftcenterrightdel
 

1. Tin tưởng

Một nghiên cứu vào năm 2012 cho thấy người Đan Mạch có mức độ tin tưởng cao nhất trên thế giới đối với những người xung quanh họ.

Theo một báo cáo từ Hội đồng Bộ trưởng Bắc Âu, những người có mức độ tin cậy cao hơn có xu hướng nhận thức rằng họ có khả năng kiểm soát cuộc sống tốt hơn và có cơ hội sống tốt hơn.

Niềm tin cũng được coi là một thành phần quan trọng trong việc thúc đẩy sự tham gia vào xã hội, giảm tội phạm và tăng cường hạnh phúc cá nhân.

2. Giáo dục

Hệ thống giáo dục của Đan Mạch được thiết kế nhằm phát triển nhân cách và kỹ năng của mỗi học sinh chứ không nhằm tạo ra một tầng lớp ưu tú. Giáo dục là miễn phí và có thể truy cập được cho tất cả mọi người.

Tổ chức liên chính phủ về Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) gồm 28 thành viên cho biết bộ não con người học tốt hơn khi con người thử nghiệm, tham gia và đưa ra đề xuất của riêng mình thay vì tiếp nhận kiến thức được truyền lại từ trên cao.

Giải quyết vấn đề, sáng tạo và đổi mới, hợp tác và giao tiếp đều là những phẩm chất được các nhà tuyển dụng ngày nay săn đón. Mặc dù kết quả của hệ thống trường học Đan Mạch có thể không mang lại những học sinh có thành tích cao nhất nhưng phúc lợi được nuôi dưỡng là một trong những điều tốt nhất trên thế giới.

3. Tự do và độc lập

Việc vạch ra con đường sống của riêng mình là điều đáng để giải phóng bản thân khỏi cuộc sống do xã hội, gia đình hay những quy ước áp đặt lên bạn.

Ở Đan Mạch, sự độc lập của thanh niên cũng được tạo điều kiện thuận lợi bởi hệ thống trợ cấp dành cho sinh viên, hệ thống này trao cho họ một khoản trợ cấp bất kể tình hình tài chính của gia đình họ như thế nào. Điều này cho phép các em tự do lựa chọn học ngành gì mà không bị phụ thuộc vào cha mẹ.

4. Cơ hội bình đẳng

Đan Mạch không phải là nơi tốt nhất để làm giàu, một phần vì nước này có hệ thống thuế phân phối lại thu nhập, hệ thống giáo dục không ưu ái những người thành đạt và nền văn hóa không đặt tiền lên hàng đầu.

Nhưng theo một nghiên cứu của OECD, việc leo lên bậc thang xã hội ở các nước Scandinavi dễ dàng hơn rất nhiều so với ở Pháp, Italy, Anh hay thậm chí là Hoa Kỳ.

Hệ thống của Đan Mạch tìm cách giảm khoảng cách giữa những người có thu nhập thấp nhất và cao nhất, và với khả năng tiếp cận giáo dục phổ cập, trẻ em từ các gia đình ít đặc quyền hơn có cơ hội học cao hơn.

leftcenterrightdel
 Rydahl với Thủ tướng và Bộ trưởng Giáo dục Pháp. (Ảnh: Malene Rydahl)

5. Kỳ vọng thực tế

Người Đan Mạch yêu thích những điều đơn giản trong cuộc sống. Họ hiếm khi có tham vọng lớn về của cải vật chất; thay vào đó họ chỉ đơn giản đón nhận cuộc sống khi nó đến. Vì người Đan Mạch không mong đợi trở thành người giỏi nhất, giành được giải thưởng hay được người khác ngưỡng mộ nên họ hài lòng hơn với hiện trạng.

Nếu họ đủ may mắn hoặc đủ tài năng để giành được thứ gì đó thì niềm vui sẽ được nhân lên gấp bội. Khi chúng ta không mong đợi nhiều vào một tình huống nhất định, chúng ta có nhiều khả năng sẽ ngạc nhiên một cách thú vị và do đó hạnh phúc hơn.

6. Đoàn kết và tôn trọng người khác

Trong các cuộc khảo sát, người Đan Mạch cho thấy họ cam kết với nhà nước phúc lợi và sẵn sàng tài trợ cho nó thông qua thuế. Điều này bất chấp thực tế là doanh thu thuế tính theo phần trăm GDP ở Đan Mạch cao nhất thế giới ở mức 50,9%.

Việc chia sẻ khiến mọi người vui vẻ, miễn là mọi người đóng góp và tôn trọng hệ thống mà không cố gắng gian lận.

7. Cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Trung bình, người Đan Mạch dành khoảng 67% thời gian trong ngày cho các hoạt động cá nhân, tương đương khoảng 16 giờ, so với mức trung bình của OECD là 15 giờ – khiến nước này trở thành quốc gia dẫn đầu về cân bằng giữa công việc và cuộc sống .

Giờ cao điểm ở Đan Mạch là từ 4 giờ chiều đến 5 giờ chiều, khi mọi người tan sở để đón con hoặc làm những việc họ thích. Thời gian dành cho gia đình và giải trí nói chung là quan trọng. Người Đan Mạch ăn tối vào khoảng 6 giờ tối và cả gia đình ăn tối cùng nhau, trái ngược với các nền văn hóa khác nơi trẻ em ăn trước và bố mẹ ăn sau.

8. Tiền bạc

Người Đan Mạch nhìn chung khá thoải mái với tiền bạc. Đối với hầu hết mọi người, giàu có không phải là ưu tiên hàng đầu; họ hạnh phúc với những gì họ có. Người Đan Mạch không tạo ấn tượng như đang bị cuốn vào cuộc đua tranh giành tiền bạc. Họ cảm thấy được chăm sóc chu đáo nhờ hệ thống phúc lợi và có những ưu tiên khác như tìm một công việc có ý nghĩa hoặc thỏa mãn cá nhân.

9. Khiêm tốn

Đối với người Đan Mạch, tận hưởng và vui vẻ còn quan trọng hơn chiến thắng.

Sự khiêm tốn của người Đan Mạch có thể được tìm thấy ở khắp mọi nơi, từ khẩu hiệu của nhà sản xuất bia Carlsberg “Có lẽ là loại bia ngon nhất thế giới” cho đến “roligans” – những người hâm mộ bóng đá Đan Mạch (rolig có nghĩa là bình tĩnh hoặc yên bình).

10. Bình đẳng giới

Ở Đan Mạch, mọi người được tự do lựa chọn vai trò phù hợp cho mình mà không phải lo lắng về những khuôn mẫu hay điều cấm kỵ.

Khi lớn lên, không còn định kiến về giới tính, điều này khuyến khích trẻ phát triển tự nhiên và theo đuổi những gì mình thích chứ không phải những gì xã hội mong đợi.

Phụ nữ được tự do như đàn ông theo đuổi tình dục theo đúng ý muốn của họ. Nghỉ thai sản là vấn đề chung kéo dài tổng cộng lên 52 tuần, có thể chia sẻ ít nhiều tùy theo mong muốn của hai vợ chồng.

Theo baoquocte