Tạp chí Forbes hôm 8/12 công bố danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2020, gồm các nguyên thủ quốc gia, doanh nhân, các nhà hoạt động và nghệ sĩ đến từ 30 đất nước, trong đó bà Harris xếp sau Thủ tướng Đức Angela Merkel và Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde.

Tạp chí này đã đề cập tới cuộc tranh luận của Kamala Harris và Phó tổng thống Mỹ Mike Pence như một khoảng khắc khích lệ nữ giới. Trong cuộc tranh luận, khi Pence cố ngắt lời Harris, bà đã đáp trả mạnh mẽ: "Tôi chưa nói xong".

Kamala Harris tổ chức sự kiện vận động tranh cử ở Los Angeles hồi tháng 5/2019. Ảnh: Reuters.

"Phản ứng của Harris đã tạo ra hàng nghìn meme (và thậm chí được in trên cả áo phông), nhưng nó cũng trở thành lời cổ vũ cho phụ nữ khắp nước Mỹ. Một tháng sau cuộc tranh luận, Thượng nghị sĩ Harris đã trở thành người phụ nữ, người Mỹ da màu và người gốc Á đầu tiên được bầu làm Phó tổng thống đắc cử, đánh dấu ba điều chưa từng có tiền lệ", Forbes viết.

Theo tạp chí này, những người có tên trong danh sách dù khác nhau về độ tuổi, quốc tịch và công việc, họ có điểm chung là đã sử dụng nền tảng của bản thân để giải quyết những thách thức trong năm 2020.

Danh sách "100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới" còn có nhiều lãnh đạo chính trị khác, bao gồm Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hay lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Sau chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden, "phó tướng" Kamala Harris của ông cũng trở thành Phó tổng thống đắc cử. Nhiều lãnh đạo thế giới đã chúc mừng Harris vì chiến thắng mang tính lịch sử của bà.

Theo vnexpress