Kết quả bầu cử được công bố hồi đầu tuần cho thấy các ứng viên trung thành với với Tổng thống Alexander Lukashenko đã giành toàn bộ 110 ghế tại Hạ viện, trong đó có người đẹp Vasilevich. Cô trở thành nghị sĩ quốc hội Belarus dù chưa có chút kinh nghiệm chính trị nào và thậm chí không vận động cử tri. Trong khi đó, không có ứng viên nào của phe đối lập đắc cử.

Hoa hậu Belarus Maria Vasilevich. Ảnh: Instagram/Maria Vasilevich

Hoa hậu Belarus Maria Vasilevich. Ảnh:Instagram/Maria Vasilevich

Vasilevich là bạn gái của Tổng thống Lukashenko, 65 tuổi, và thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện cùng ông kể từ khi đăng quang Miss Belarus năm 2018. Hai người cùng đi xem các trận hockey, đến các lễ hội nghệ thuật và có mặt tại World Cup 2018 ở Moskva, Nga. 

Họ khiêu vũ với nhau tại dạ tiệc năm mới được phát sóng trên kênh truyền hình quốc gia ở thủ đô Minsk. Lãnh đạo Belarus cũng được cho là đã đích thân giám sát các khâu chuẩn bị của Vasilevich khi cô tham dự Miss World 2018, cuộc thi mà cô giành ngôi Á hậu 2. 

Vasilevich còn được trao tặng huy chương cấp nhà nước vì những đóng góp cho văn hóa và hoạt động từ thiện. 

Maria Vasilevich khiêu vũ với Tổng thống Lukashenko tại dạ tiệc năm mới. Ảnh: Sun

Maria Vasilevich khiêu vũ với Tổng thống Lukashenko tại dạ tiệc năm mới. Ảnh:Sun

Lukashenko, một chủ hợp tác xã thời Xô Viết, đã nắm quyền lãnh đạo Belarus 25 năm qua. Khi đi bỏ phiếu bầu cử quốc hội hôm 17/11, ông tuyên bố sẽ tiếp tục chạy đua vào ghế tổng thống năm 2020.

Phe đối lập và các giám sát viên quốc tế chỉ trích kết quả bầu cử quốc hội Belarus là gian lận và không công bằng. Tổ chức An ninh và Phát triển châu Âu (OSCE) cho rằng cuộc bỏ phiếu "hoàn toàn thiếu sự tôn trọng với các cam kết về dân chủ".

Tổng thống Lukashenko cho hay ông hiểu rằng các nước phương Tây sẽ theo dõi cuộc bầu cử quốc hội nhưng người dân Belarus mới quyết định kết quả.

"Chúng tôi tổ chức cuộc bỏ phiếu này ở đất nước chúng tôi, vì người dân chúng tôi, để làm mọi thứ tốt đẹp hơn và chúng tôi đã tổ chức theo cách mà chúng tôi hiểu", ông nói.

Nga bày tỏ ủng hộ kết quả bầu cử, trong đó Ngoại trưởng Sergei Lavrov, thông qua người đồng cấp, đã gửi lời chúc mừng Belarus tổ chức sự kiện này thành công.

Theo vnexpress