Số phiếu bà Thái đạt được 60% phiếu bầu, cách biệt rất xa so với đối thủ Chu Lập Luân 30% số phiếu. Theo đài BBC, bà Thái chưa nêu rõ lập trường về quan hệ với Trung Quốc. Một học giả tiết lộ rằng bà Thái từng nói rằng bà muốn “duy trì nguyên trạng” mối quan hệ với Bắc Kinh. “Tôi tin rằng quan hệ hai bờ eo biển vẫn ổn định… Sự đồng thuận năm 1992 là một lựa chọn nhưng đó không phải là duy nhất” - bà nói về thỏa thuận ngầm giữa Trung Quốc và Đài Loan năm 1992 về chính sách “một Trung Quốc”.

Sinh ra và lớn lên ở thành phố Tân Bắc, bà Thái có học vấn cao, từng là một luật sư được đào tạo bài bản (bằng thạc sĩ) tại Đại học Cornell (Mỹ) và Trường Kinh tế London (Anh), được giới quan sát đánh giá là có năng lực của một nhà lãnh đạo kỹ trị. Thời lãnh đạo Lý Đăng Huy, bà Thái làm cố vấn an ninh quốc gia vào cuối thập niên 90, làm Phó Thủ tướng dưới thời ông Trần Thủy Biển. Trong kỳ bầu cử năm 2012, bà Thái cũng từng ra tranh cử người đứng đầu chính quyền Đài Loan nhưng đã thua ông Mã Anh Cửu.

Trước khi được đảng DPP chọn làm ứng cử viên tháng 4/2015, bà Thái là Phó Chủ tịch Viện Lập pháp Đài Loan. Khi ra tranh cử, bà lại phát biểu một cách khiêm tốn rằng nhân dân Đài Loan sẽ có một cuộc trắc nghiệm nghiêm túc về cuộc tổng tuyển cử - đó là liệu người dân có chấp nhận một phụ nữ làm lãnh đạo hay không. Theo nhận xét của nhiều chuyên gia, sự cải thiện về công bằng giới trong chính trị ở Đài Loan có một tiến trình dài suốt 25 năm qua. Một yếu tố tác động nữa là phong trào phụ nữ ngày càng mạnh mẽ hơn và phụ nữ ngày càng được giáo dục tốt hơn. Đó là lý do đưa đến kết quả tích cực và là bước đệm đưa bà Thái Anh Văn lên đỉnh cao quyền lực.

Bà được cho là không có sức lôi cuốn hay tài ăn nói nhưng thuyết phục mọi người bằng sự chân thành, trí thông minh và lòng kiên trì. Bà rất ngưỡng mộ cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Bà Thái chưa từng kết hôn, chuyện tình cảm ít được tiết lộ. Điều mọi người biết đến nhiều nhất về đời tư ở bà là hai con mèo được bà chăm chút và thương yêu.

Nhu Thụy (Theo BBC)