Cô bé nhặt rác Sophy 11 năm trước và Sophy của ngày hôm nay - Ảnh: CCF

Câu chuyện về Sophy Ron đang trở thành nguồn cảm hứng, truyền động lực cho những ai trong hoàn cảnh khó khăn đang cố gắng vì một tương lai tốt đẹp hơn.

Nhìn hình ảnh cô gái trẻ rạng ngời đang đọc diễn văn bằng tiếng Anh một cách đầy tự hào trong ngày tốt nghiệp ở Úc, không ai nghĩ cách đây 11 năm đó lại là một cô bé mặt mũi lem luốc, ngày ngày theo mẹ đến các bãi rác ở Phnom Penh.

Những gì Sophy học được đến năm 11 tuổi là bài học sinh tồn: tìm những thứ có thể ăn được, bán được từ đống rác.

Những tưởng cuộc đời của Sophy sẽ gắn chặt với bãi rác, sự xuất hiện của "những người dưng" đã thay đổi mọi thứ.

Sophy là một trong những đứa trẻ đầu tiên được giúp đỡ bởi Quỹ vì trẻ em Campuchia (CCF). Nhận thấy tố chất của cô bé, một nhân viên của CCF đã thuyết phục gia đình Sophy cho em đến trường - nơi em lần đầu tiên được mặc những bộ đồ sạch, biết sách là gì, con chữ tròn méo ra sao.

Sophy đọc diễn văn tại lễ tốt nghiệp - Ảnh: CCF

Cô bé đã không phụ lòng những người giúp đỡ mình. Hoàn thành xuất sắc chương trình học phổ thông ở Campuchia, Sophy tiếp tục sang Úc du học 2 năm khi giành được suất học bổng toàn phần của trường Trinity thuộc Đại học Melbourne (Úc).

Đây được xem là dấu mốc lịch sử của CCF bởi lần đầu tiên một đứa trẻ được tổ chức này giúp đỡ đủ sức giành học bổng du học Úc. Cô gái trẻ vừa tốt nghiệp thủ khoa hồi tháng rồi, theo trang web chính thức của CCF.

"Tôi vô cùng phấn khích nhưng cũng hơi lo một chút. Buổi lẽ rất tuyệt!", Sophy chia sẻ sau bài phát biểu bằng tiếng Anh tại lễ tốt nghiệp.

Cuộc đời của Sophy Ron đã thay đổi nhờ vào sự giúp đỡ của những người lạ - Ảnh: CCF

Dù đã có một cuộc đời khác và một tương lai xán lạn, Sophy không quên cội nguồn của mình. Cô gái trẻ đã trở về Campuchia, chia sẻ thành tích học tập với người thân. 

Nhưng cô sẽ sớm quay trở lại Úc, bởi vì cô bé nhặt rác ngày nào giờ vừa nhận thêm được học bổng toàn phần của Đại học Melbourne.

"Giỏi lắm, cô gái. Cháu đúng là một cô gái rắn rỏi", một cư dân mạng bày tỏ trên Facebook sau khi câu chuyện của Sophy được lan truyền rộng rãi.

"Những câu chuyện này có thể nhắc nhở chúng ta rằng với sự quyết tâm, cứng cỏi và một chút may mắn, tất cả chúng ta đều có thể vượt qua khó khăn và làm được những điều phi thương", trang World of Buzz kết luận.

                                                                                                                                                                          Theo Tuổi Trẻ