Điều này khiến Kachigwali phải bỏ học giữa chừng. Thật may mắn, một cô giáo đã đứng ra giúp những em nhỏ mồ côi như Kachigwali có một gia đình mới và viết tiếp ước mơ của mình.

leftcenterrightdel
Chilenga và các em nhỏ. 

Ngôi nhà của trẻ em nghèo

Không còn người thân bên cạnh, cô bé Kachigwali khi đó mới 11 tuổi, không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải nghỉ học và gánh vác trách nhiệm lo cho bản thân và em gái. Các em ở trong một ngôi nhà tranh, vách đất ở làng Ndodani ngay bên ngoài Lilongwe, thủ đô Malawi.

Kachigwali hy vọng tràn trề khi gặp Temwani Chilenga - giáo viên tiểu học, 25 tuổi - người đã cho cô bé một ngôi nhà và đưa cô trở lại lớp học tại Trường Tiểu học Chambu trong cộng đồng Khu vực 25 của Lilongwe.

“Em gặp Chilenga khi cô ấy đang tìm kiếm những đứa trẻ kém may mắn trong làng. Sau khi biết hoàn cảnh của từng đứa, cô đã nhận nuôi chúng em và em mãi biết ơn vì điều đó. Với chúng em, cô ấy như một người mẹ”, Kachigwali nói với nụ cười trên môi.

Kachigwali nằm trong số 285 trẻ em được cô Chilenga chăm sóc.

Có bố mẹ là nhà khí tượng học và giáo viên, Chilenga là con thứ 5 trong gia đình. Ngay từ nhỏ, cô đã biết mình muốn giúp đỡ người khác.

“Lớn lên, tôi không có nhiều điều kiện tốt nhưng bố mẹ tôi đã cố gắng hết sức, vì vậy, tôi hiểu hoàn cảnh của một người khi thiếu thốn trong cuộc sống. Tôi biết một ngày nào đó mình phải giúp đỡ trẻ mồ côi và những trẻ em kém may mắn khác”, Chilenga nói.

leftcenterrightdel
Những đứa trẻ ở trại mồ côi Zoe Foundation. 

Năm 2013, hành trình thực hiện ước mơ đó của Chilenga bắt đầu khi cô đăng ký học tại Trường Cao đẳng Sư phạm ở trung tâm Malawi để nối nghiệp mẹ. Sau khi tốt nghiệp, cô làm việc tại trường công lập Chambu ở ngoại ô Ligongwe.

Tại ngôi trường này, cô đã thành lập tổ chức từ thiện Zoe Foundation sau khi chứng kiến nhiều trẻ em đến lớp trong trang phục tả tơi, không giày dép và cái bụng trống rỗng vì cha mẹ các em không đủ khả năng mua nhu yếu phẩm.

“Nhiều đứa trẻ ở nhà hàng tuần mà không tới lớp, trong khi trẻ em khác bỏ học hoàn toàn. Điều này làm tôi rất đau lòng. Với tiền lương của mình, tôi bắt đầu mua cho chúng đồng phục và chi trả những thứ cần thiết cho chúng”, cô tâm sự.

Sau đó, Chilenga phát hiện một số trẻ em mồ côi và sống trong điều kiện tồi tệ. Với sự giúp đỡ của trưởng làng Ndodani, Chilenga đã có được mảnh đất để xây nhà cho trẻ em nhờ khoản tài chính quốc tế kêu gọi qua Facebook.

Hiện tại, Chilenga đang nuôi 95 trẻ mô côi trong độ tuổi từ 6 - 17, trong đó có 55 trẻ em gái và 40 trẻ em trai. Ngoài việc xây dựng trại mồ côi, cô còn hỗ trợ thực phẩm, đồng phục và sách vở cho những trẻ em khác.

Một số đồng nghiệp của Chilenga và các tình nguyện viên từ cộng đồng đã giúp cô thực hiện công việc của mình. Trong đó có Vyness Mzerum’mawa – người đã liên lạc với Chilenga sau khi ấn tượng với dự án của cô.

“Tôi thực sự ngưỡng mộ sự hào phóng của cô ấy. Đất nước này cần thêm những người như Temwani Chilenga” – Mzerum’mawa nói và cho biết sự can thiệp của Chilenga đã mang lại kết quả đáng mừng. Những đứa trẻ bỏ học hoặc kết hôn sớm giờ đang trở lại trường.

leftcenterrightdel
Temwani Chilenga với các trẻ em tại trại mồ côi sau khi được trao giải thưởng Point of Light. 

Hy sinh và thử thách

Đến nay, Chilenga vẫn đang dốc hết sức lực để điều hành dự án. Cô bỏ ra một phần lương tháng ít ỏi của mình (khoảng 2,8 triệu đồng) để điều hành quỹ, cùng với các khoản đóng góp từ những người theo dõi công việc của cô.

Tuy nhiên, mặc dù giúp duy trì hoạt động của trại nhưng những khoản tiền trên không đủ để bù đắp mọi chi phí. Hiện tại, trẻ em ở đây chỉ được ăn 2 bữa một ngày và cũng không đủ giường và đệm cho các em ngủ.

Cũng có lúc tinh thần cô suy sụp vì một số người buộc tội cô muốn hưởng lợi từ việc giúp đỡ bọn trẻ. Ngoài ra, có người còn cho rằng, công việc này sẽ không đi đến đâu vì đã có người từng làm và thất bại. Tuy nhiên, Chilenga đã phớt lờ những nhận xét này.

Chilenga vẫn hết lòng vì công việc, tận dụng từng giây từng phút. “Giúp đỡ những đứa trẻ này mang lại cho tôi rất nhiều niềm vui vì tôi được thấy những đứa trẻ này hạnh phúc như thế nào. Tôi cảm thấy như thiếu đi một phần của mình mỗi khi xa chúng”, cô chia sẻ.

Ước mơ của Chilenga là học sinh của cô tiếp tục được tốt nghiệp đại học và Kachigwali dường như đang trên đường thực hiện mong muốn đó. Về trại mồ côi, Kachigwali nói, cô đã có được một gia đình - điều mà cô nghĩ không bao giờ có thể tồn tại một lần nữa trong cuộc đời.

Không ít những lời ngợi khen được dành cho Chilenga. Giám đốc điều hành Jennifer Mkandawire của tổ chức phi lợi nhuận Foundation for Chidren’s Rights tại Mzuzu nói rằng, công việc của Chilenga vừa truyền cảm hứng, vừa quan trọng. Cô cho biết, đây là câu chuyện hiếm có về một phụ nữ trẻ bỏ thời gian, công sức và tiền bạc để bảo đảm cho trẻ mồ côi có mái nhà và thực phẩm. Đất nước có rất nhiều trẻ em dễ bị tổn thương cần hỗ trợ, vì vậy thực sự đáng khen ngợi cho ai thực hiện việc này.

Vì những nỗ lực của mình, Chilenga đã được Vương quốc Anh vinh danh vào tháng 2 vừa qua với giải thưởng Commonwealth Point of Light - một sự công nhận dành cho những nhà lãnh đạo trẻ đã tạo ra sự khác biệt trong cộng đồng của họ.

Malawi có chính sách giáo dục tiểu học miễn phí nhưng học sinh phải trả một số khoản bao gồm quỹ phát triển trường học để được phép tham dự các kỳ thi. Nhiều học sinh không có khả năng chi trả và đây là một phần nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ trẻ em không được tới trường khá cao ở đất nước có tới 60% số dân sống trong nghèo đói. Theo báo cáo năm 2021 của Văn phòng Thống kê quốc gia Malawi, 2/3 trẻ em ở đây không hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học.

Theo giaoducthoidai