“Lần đầu tiên trong lịch sử 200 năm của nền cộng hòa, tôi sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Mexico” - bà Sheinbaum nói với những người ủng hộ trong tiếng reo hò vang dội “Tổng thống! Tổng thống!”.

Bà Claudia Sheinbaum vẫy tay chào những người ủng hộ sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mexico, tại thành phố Mexico City, ngày 3/6/2024 - Ảnh: Raquel Cunha / Reuters
Bà Claudia Sheinbaum vẫy tay chào những người ủng hộ sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tại thành phố Mexico City, ngày 3/6/2024 - Ảnh: Raquel Cunha/Reuters

Phát biểu tại một khách sạn ở trung tâm thành phố Mexico City ngay sau khi cơ quan bầu cử công bố mẫu thống kê nhanh cho thấy tỉ số cách biệt không thể đảo ngược, bà Sheinbaum nói: “Tôi không làm được điều này một mình. Tất cả chúng ta đã làm được. Đó là thành quả của những nữ anh hùng đã cho chúng ta quê hương, từ mẹ, con gái và cháu gái của chúng ta. Chúng ta đã chứng minh rằng Mexico là một quốc gia dân chủ với các cuộc bầu cử hòa bình".

Theo một mẫu thống kê, Chủ tịch Viện bầu cử quốc gia cho biết bà Sheinbaum có từ 58,3% đến 60,7% phiếu bầu. Ứng cử viên đối lập Xóchitl Gálvez có từ 26,6% đến 28,6% phiếu bầu và ứng viên Jorge Álvarez Máynez có từ 9,9% đến 10,8% phiếu bầu. Đảng Morena của bà Sheinbaum cũng được dự đoán sẽ chiếm đa số ở cả 2 viện của Quốc hội.

Bà Sheinbaum là một nhà khoa học khí hậu và là cựu thị trưởng thành phố Mexico City. Bà cho biết, 2 đối thủ cạnh tranh đã gọi điện và chúc mừng chiến thắng của bà.

Việc 2 ứng cử viên hàng đầu trong cuộc bầu cử tổng thống đều là phụ nữ khiến mọi người tin rằng Mexico sẽ làm nên lịch sử. Bà Sheinbaum cũng sẽ là người gốc Do Thái đầu tiên lãnh đạo đất nước có đa số người dân theo đạo Công giáo.

Bà Sheinbaum sẽ bắt đầu nhiệm kỳ 6 năm của mình vào ngày 1/10. Hiến pháp Mexico không cho phép tái tranh cử.

Với đường lối cánh tả, bà Sheinbaum tin rằng chính phủ có vai trò mạnh mẽ trong việc giải quyết tình trạng bất bình đẳng kinh tế và cung cấp mạng lưới an toàn xã hội vững chắc, giống như cách cố vấn chính trị của bà, đương kim tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador, đã thực hiện.

Cư dân Edelmira Montiel (87 tuổi), một người ủng hộ bà Sheinbaum ở bang nhỏ nhất Mexico, Tlaxcala, cho biết: “Tôi chưa bao giờ tưởng tượng rằng một ngày nào đó mình sẽ bỏ phiếu cho một phụ nữ”.

Một con đường phức tạp phía trước đang chờ đợi bà Sheinbaum. Tân tổng thống sẽ phải cân bằng giữa những lời hứa tăng cường các chính sách phúc lợi phổ biến trong khi ngân sách thâm hụt khổng lồ và tỉ lệ tăng trưởng kinh tế thấp.

Theo phụ nữ TPHCM