Mới nghe tên Micka Chu, cộng với khả năng nói tiếng Việt khá sõi nên ai cũng nghĩ chắc cô gái Tây này có dòng máu Việt. Nhưng thực tế Micka Chu là người Pháp gốc Nga. Cô sinh ra ở Nga đến năm 10 tuổi thì sang Pháp định cư cùng mẹ và mang quốc tịch Pháp.

Cái duyên đến với Việt Nam từ chuyến thực tập tại một công ty cách đây hơn 4 năm rồi cảm nhận những điều thú vị ở đây. Sau khi lấy bằng thạc sĩ về kinh doanh, Micka đã quyết định quay lại Việt Nam.

Sau 4 năm sống và làm việc tại Việt Nam, Micka Chu càng hiểu và yêu văn hóa Việt. (Ảnh: Đức Anh)

 

Những ngày đầu trở lại Việt Nam Micka tham gia làm người mẫu diễn catwalk, chụp ảnh thời trang, quảng cáo…Cô cũng từng tham gia chương trình "Đại chiến  kén rể" cùng  Trấn Thành, "Ơn Giời cậu đây rồi" trên truyền hình, tự đi casting để  tham gia. Micka đặc biệt yêu thích việc viết kịch bản, sản xuất nội dung video. Đó cũng là những kỹ năng mà cô làm việc để có thu nhập trước đây qua việc sản xuất một số nội dung quảng cáo cho các nhà hàng. Tự viết kịch bản và làm nhân vật xuất hiện trong video. Sắp tới Micka sẽ tái ngộ "Ơn Giời cậu đây rồi" bên cạnh Trường Giang.

Micka Chu chia sẻ: "Nói thật, ở Việt Nam Micka thấy thoải mái, tự do hơn. Mình đi chơi, đi du lịch an toàn, có nhiều cơ hội làm việc. Với lại Micka thấy văn hóa Việt Nam cũng có nét giống văn hóa Nga, gia đình là số 1, quan tâm đến người lớn tuổi, cha mẹ. Ở Việt Nam  mình cảm giác đang được ở đúng chỗ, đúng thời điểm.

Ở đây làm việc và phát triển tự nhiên, không quá nhiều áp lực. Có cơ hội để mỗi ngày mình làm việc tốt hơn. Trước đó ở Pháp Micka đã tham gia thi hoa hậu, rồi trải nghiệm cuộc sống ở Trung Quốc, ở Singapore…Nhưng cuối cùng thích nhất vẫn là Việt Nam."

Tên thật của Micka là Maria Kalinina nhưng vì sau đó cô tìm một nick name giống người châu Á để cảm giác gần gũi hơn ở Việt Nam và quyết định lấy tên Micka Chu. Cô giải thích: "Thời gian đầu khi mình giới thiệu tên, mọi người hay nghe nhầm thành nhân vật hoạt hình Pikachu nên mình phải luôn luôn nói lại cho rõ là Micka Chu. Nhờ vậy mà tiếp xúc ban đầu trở nên thân thiện, cởi mở hơn, tên mình cũng dễ được nhớ hơn."

 

Micka Chu trong một buổi chụp ảnh bìa của tạp chí Thế giới Phụ Nữ

 

Micka là  một cô gái có năng khiếu về ngôn ngữ, học ngoại ngữ rất nhanh nên ngoài tiếng Nga là ngôn ngữ gốc từ cha mẹ, tiếng Pháp là ngôn ngữ thứ hai, nơi cô sinh sống và lớn lên Micka còn rất sành sỏi tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha và nói tiếng Việt một cách thoải mái.

Bằng sự siêng năng và nhanh nhạy Micka học tiếng Việt ở trường rồi rất siêng năng trau dồi từ những người xung quanh. Từ đó cô thoải mái hòa nhập với cuộc sống và văn hóa Việt. Tự đi thi bằng lái rồi "ôm" chiếc wave cũ như xe ôm đi khắp nơi làm việc, khám phá văn hóa Việt. Hiểu nhiều về văn hóa Việt là một lợi thế riêng cho nên Micka đang ngày càng trau dồi để hướng đến làm một MC chuyên nghiệp.

Micka cho biết được nhận vào  lớp MC chuyên nghiệp tại Nhà Văn hóa Thanh Niên dưới sự dẫn dắt của những tên tuổi nổi tiếng như MC Thanh Bạch, Quỳnh Hương, Quỳnh Hoa…Đây là khóa học hiếm hoi mà phải casting rất nghiêm ngặt để được nhận vào lớp. Micka Chu cho biết rất thú vị khi là người châu Âu duy nhất trong lớp học MC tiếng Việt .

Cô gái châu Âu nói được 5 ngôn ngữ đã quyết định gắn bó tuổi trẻ của mình tại Việt Nam (Ảnh: Vũ Thịnh)

 

Nói đến những lựa chọn khác nhau, từ bỏ điều kiện sống tốt ở Châu Âu  để cuối cùng quyết định phát triển ở Việt Nam, Micka chia sẻ: "Micka muốn làm giống như mẹ mình. 15 năm trước khi theo mẹ rời Nga sang định cư ở Pháp. Khi đó mình rất khâm phục mẹ, một người phụ nữ gần 40 tuổi đã dám bắt đầu cuộc sống mới ở một đất nước xa lạ, cũng không biết một chữ tiếng Pháp. Micka nghĩ một ngày nào đó cũng sẽ có những trải nghiệm như mẹ để khám phá những điều mới mẻ. Mình thích đi du lịch một mình để tìm hiểu cuộc sống ở những nơi chốn khác nhau. Trước đây cũng có ý định sẽ sang Tây Ban Nha sống, nhưng bây giờ thì Micka quyết định ở Việt Nam khi mà đã hiểu nhiều về cuộc sống tại đây, giờ rất  thích thú với văn hóa Việt. Ở đây Micka thấy mình đặc biệt và làm được nhiều hơn với đam mê của mình."

Thời gian gần đây đã có nhiều chương trình truyền hình, sự kiện mời Micka Chu tham gia với vai trò khách mời hoặc làm MC song song với MC người  Việt. là một cô gái tính cách gần gũi, cởi mở và rất hài hước nên Micka nhanh chóng chiếm được cảm tình của người cùng làm việc.

Vẫn có nhiều người còn chưa tin một cô gái xinh đẹp với bằng cấp thạc sĩ trong tay, có cuộc sống ổn định ở châu Âu lại quyết định thay đổi để lựa chọn Việt Nam phát triển những đam mê, sở thích của mình. Micka Chu chia sẻ:

"Trước đây khi làm việc ở công ty kinh doanh, Micka nhận thấy mình sẽ không làm tốt hơn những người khác, sẽ có rất nhiều người làm được công việc của mình. Và cảm nhận hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật làm cho mình nhiều cảm hứng và sẵn sàng làm hết mình. Chính tại Việt Nam Micka đã thoải mái để phát triển những đam mê đó, cho dù không nổi tiếng nhưng mình vẫn có thể tự do làm việc mình thích mà  không áp lực, để mỗi ngày thấy mình làm ngày càng tốt hơn."

Hãy hình dung là một ngày Micka có thể tham gia 3 buổi làm việc gồm chụp hình, quay phim cho các chương trình khác nhau . Khi về đến nhà thì mệt không còn biết gì, đầu óc trống không… Nhưng Micka hạnh phúc vì có một ngày làm việc thật tốt và thú vị. Sau này có bước qua thời tuổi trẻ Micka cũng sẽ tự hào vì điều mình làm.

Đó là điều mình có được khi sống ở Việt Nam. Thậm chí trước đây ở Pháp đôi khi nhớ bạn bè Nga nhưng cũng không có người Nga để làm bạn. Còn bây giờ ở Việt Nam, mình còn có nhiều bạn bè người Nga và Pháp hơn, thật thích phải không!

Nhìn lại, hơn 4 năm trước đây khi lần đầu đặt chân đến Việt Nam thực tập, Micka bị thất lạc hành lý, một mình ở nơi xa lạ với nhiều lo lắng và tự hỏi vì sao mình đến đây, mình làm gì ở nơi này? Nhưng bây giờ là cảm giác tuyệt vời, được sống với những điều đam mê…"

Hiện Micka Chu đang ra sức rèn phát âm cùng với những tên tuổi như MC Quỳnh Hương, Thanh Bạch, Quỳnh Hoa để hướng đến công việc một MC chuyên nghiệp tại Việt Nam

Minh Tuấn