leftcenterrightdel
 Nữ giới ngày càng đạt được nhiều bước tiến ở mọi khía cạnh của nền kinh tế. Ảnh minh họa:Pixabay.

Một báo cáo mới cho thấy ngày càng có nhiều phụ nữ độc thân hơn bao giờ hết, và điều đó có ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế Mỹ, Washington Post đưa tin.

Theo một phân tích dữ liệu liên bang, phụ nữ độc thân, gồm những người đang trì hoãn hoặc từ bỏ hoàn toàn hôn nhân, là một lực lượng kinh tế đang phát triển ở Mỹ, chiếm tỷ trọng tăng trưởng lớn hơn trong thị trường việc làm, quyền sở hữu nhà và bằng cấp đại học.

Báo cáo được công bố ngày 8/3 bởi ngân hàng Wells Fargo cho biết năm 2021, 52% phụ nữ Mỹ chưa kết hôn - một tỷ lệ kỷ lục. Cục Điều tra dân số Mỹ đã theo dõi tình trạng hôn nhân của người Mỹ kể từ năm 1900, thời điểm chỉ có 7% phụ nữ được khảo sát là độc thân. 

Tuy nhiên, dù sau hàng thập kỷ thay đổi các chuẩn mực xung quanh hôn nhân và công việc đã trao quyền cho phụ nữ, khoảng cách giới về thu nhập vẫn khiến nữ giới, đặc biệt là các bà mẹ đơn thân, không được hưởng cùng mức lợi ích kinh tế như đàn ông độc thân và các cặp vợ chồng.

Các nhà kinh tế học của Wells Fargo nhận thấy năm ngoái, những phụ nữ chưa từng kết hôn chỉ kiếm được 92% so với những gì đàn ông chưa kết hôn, cũng như sở hữu khối tài sản ít hơn 29%.

Bất bình đẳng thu nhập

Sarah House, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Wells Fargo và là tác giả chính của báo cáo, cho biết sự tăng trưởng tuyệt đối của phụ nữ độc thân đang lan rộng khắp nền kinh tế và để lại dấu ấn đối với thị trường lao động, tài sản và chi tiêu.

“Tuy nhiên, tin xấu là khoảng cách tiền lương giữa nam và nữ vẫn chưa được giải quyết trong 15 năm qua. Phụ nữ độc thân đang lấp đầy khoảng trống trong một thị trường lao động rất chặt chẽ, vậy mà họ vẫn kiếm được ít tiền hơn đàn ông độc thân”, bà nói.

Phụ nữ đã đạt được nhiều bước tiến ở mọi khía cạnh của nền kinh tế trong những thập kỷ gần đây.

leftcenterrightdel
Số phụ nữ độc thân sở hữu nhà nhiều hơn so với đàn ông độc thân. Ảnh minh họa:Damon Casarez/New York Times.  

Theo số liệu của chính phủ Mỹ, số lượng phụ nữ theo học và tốt nghiệp đại học đã vượt xa nam giới trong nhiều năm. Phụ nữ cũng có nhiều khả năng mua nhà riêng hơn, mặc dù mức lương thấp hơn.

Gần 11 triệu phụ nữ độc thân đã sở hữu nhà của họ vào năm 2021, so với 8 triệu nam giới độc thân, theo một phân tích dữ liệu điều tra dân số gần đây của nền tảng cho vay trực tuyến LendingTree.

Sau khi ly hôn vào năm 2009, phải mất một thập kỷ, Alicia Barnes và các con trai nhỏ mới lấy lại được chỗ đứng tài chính.

Barnes, một cựu lính hải quân ở Oakland (bang Maine), cho biết cô từng "bị trả lương thấp" trong nhiều năm. Cô chỉ kiếm được 37.000 USD/năm với tư cách là nhà phân tích quảng cáo trong một ngành mà mức lương trung bình hàng năm là hơn 65.000 USD, theo ZipRecruiter.

Hiện Barnes (48 tuổi) làm việc với tư cách là nhà chiến lược kỹ thuật số trong một ủy ban hành động chính trị vận động cải cách về chăm sóc sức khỏe.

leftcenterrightdel
Kết hôn không còn là ưu tiên của nhiều phụ nữ hiện đại. Ảnh minh họa:Luana Freitas/Pexels.  

Cô kiếm được mức lương gần 6 con số và có những đãi ngộ tốt, bao gồm khoản tiết kiệm hưu trí cá nhân 401(k). Gần đây, cô mua một căn nhà trị giá 276.000 USD cho mình và 2 con trai, lần lượt 22 và 18 tuổi.

“Đây là lần đầu tiên tôi có một công việc trả lương xứng đáng”, cô nói.

Sống độc lập, ở một mình

Phụ nữ cũng có nhiều khả năng sống một mình hơn trước đây - cho dù họ sở hữu hay thuê nhà. Các hộ gia đình do phụ nữ độc thân làm chủ hiện chiếm 26% hộ gia đình ở Mỹ.

Rebecca Lundberg từng nghĩ rằng cô sẽ kết hôn sớm. Nhưng hiện ở tuổi 31, cô đang tận hưởng cuộc sống độc thân vui vẻ và có sự nghiệp phát triển. Cô kiếm được 90.000 USD/năm với công việc marketing ở thủ đô Washington D.C. và đã thuê nhà riêng suốt 5 năm qua.

Khoảng 1/2 bạn bè của cô đã kết hôn, số còn lại vẫn độc thân và “tận hưởng cuộc sống nhộn nhịp ở thành phố”.

Lundberg cho biết cô vẫn sử dụng các ứng dụng hẹn hò hoặc “được mai mối” thông qua bạn bè. Thế nhưng, rất khó để tạo dựng một mối quan hệ có ý nghĩa trong khi ai cũng đều tập trung sự nghiệp một cách nghiêm túc.

leftcenterrightdel
 Nhiều phụ nữ chọn xây dựng sự nghiệp, độc lập tài chính và tận hưởng cuộc sống riêng. Ảnh minh họa:Elina Fairytale/Pexels.
 

“Chúng tôi là một trong những thế hệ đầu tiên không thực sự lo lắng về việc kết hôn ở độ tuổi 20, 30, hay thậm chí 40 bởi vì chúng tôi có phương tiện và cơ hội để tận hưởng cuộc sống riêng. Tôi thấy thật tự do khi tự chịu trách nhiệm đối với các quyết định cá nhân và tài chính của mình”, cô nói.

Mức chi bị hạn chế

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, năm 2019, các cặp vợ chồng có giá trị tài sản ròng trung bình cao gấp gần 4 lần so với những người độc thân. Cùng với đó, đàn ông độc thân kiếm nhiều hơn phụ nữ độc thân.

Những sự khác biệt này trở nên đặc biệt đáng lo ngại khi ngày càng nhiều người trì hoãn hôn nhân, theo các nhà kinh tế học/

Độ tuổi trung bình của phụ nữ kết hôn lần đầu tiên đã tăng đều đặn, từ 25 tuổi vào năm 2001 lên 28 tuổi vào năm 2021. Phụ nữ độc thân - dù đã ly hôn, ly thân hay chưa từng kết hôn - cũng có nhiều khả năng đi làm hơn phụ nữ đã kết hôn.

Tuy nhiên, họ lại ít khả năng chi tiêu hơn do được trả lương thấp. Năm 2021, phụ nữ độc thân chi trung bình 39.000 USD, so với 41.000 USD của nam giới độc thân.

leftcenterrightdel
Gánh nặng chăm sóc con cái đè lên vai của những bà mẹ đơn thân. Ảnh minh họa:Damon Casarez/New York Times.  

Hành vi mua sắm của hai nhóm cũng khác nhau đáng kể. Nữ giới thường có nhiều khả năng chi tiêu cho những thứ cơ bản như tiền nhà, chăm sóc sức khỏe, giáo dục hơn là giải trí, du lịch và ăn uống.

“Phụ nữ độc thân có xu hướng sở hữu ít của cải hơn, và điều đó đặc biệt đúng nếu họ là mẹ đơn thân. Nhìn chung, với thu nhập thấp hơn, họ phải chi tiêu nhiều hơn cho các nhu yếu phẩm”, chuyên gia kinh tế House cho biết.

Nghiên cứu cho thấy con cái có thể ảnh hưởng nặng nề đến tài sản của phụ nữ độc thân có con. Năm 2019, mẹ đơn thân có giá trị ròng trung bình chỉ 7.000 USD, so với 65.000 USD của phụ nữ độc thân không con, tức chênh khoảng 58.000 USD.

Trong khi đó, những ông bố độc thân chỉ hy sinh khoảng 2.000 USD trong tổng tài sản của họ.

Nhiều năm bị trả lương thấp có thể khiến nữ giới gặp khó khăn trong việc xây dựng mạng lưới an toàn tài chính hoặc tiết kiệm để nghỉ hưu.

“Kết quả là phụ nữ độc thân thường ở trong tình trạng dễ bị tổn thương hơn về tài chính so với các nhóm dân cư khác”, các nhà kinh tế học chia sẻ.

Theo zingnews