leftcenterrightdel
 Minna Lim không có nền tảng và kỹ năng lập trình hay công nghệ, phải học nhiều công cụ phát triển phần mềm từ khởi điểm — Ảnh: CNA

Channel News Asia (CNA) giới thiệu loạt bài “Thử thách” (True Grit), giới thiệu câu chuyện của những phụ nữ đối mặt và vượt qua giông bão cuộc đời.

Trong bài thứ nhất, được đăng ngày 11/3, CNA chia sẻ câu chuyện của Minna Lim, người mẹ đơn thân ở Singapore tự mình học hỏi và viết ra ứng dụng hẹn hò Lovpipo, xây dựng chỗ dựa tài chính cho 3 đứa con.

Minna Lim, người mẹ 39 tuổi, kể về tình huống gần như vô vọng cô từng trải qua: cô ly hôn với gánh nặng nuôi 3 đứa con, không có tiền trang trải chi phí cho gia đình và có nguy cơ mất nhà.

Lim kể: “Lúc ấy, tôi làm nhân viên bán hàng và số tiền tiết kiệm có hạn. Gia đình không giúp được gì. Tôi thậm chí không mua nổi một căn hộ do chính phủ xây dựng sau khi ly hôn”. 

Lim cho biết, trong lúc chơi trò chơi trên điện thoại để giải khuây, cô nảy ra ý tưởng viết một phần mềm ứng dụng. Khi mày mò các ứng dụng se duyên trực tuyến, cô nhận ra chúng còn nhiều thiếu sót, đa phần đi vào ngõ cụt sau khi người dùng bắt cặp được ai đó. Cô quyết định tạo một ứng dụng không chỉ để hẹn hò, mà như công cụ quản lý các mối quan hệ trực tuyến, cho phép một người dùng có thể kết nối đến 20 đối tượng tiềm năng, đồng thời có các biện pháp xác thực để ngăn chặn lừa đảo.

Trong vòng 6 sáu tháng, Lim học lập trình, bắt đầu với “Hello World”, dòng mã cơ bản nhất, rồi đến lập trình Python. Tiếp theo, Lim học đến Flutter, bộ công cụ của Google để tạo ứng dụng. Lim cũng học về phát triển ứng dụng iOS và trải nghiệm người dùng.

Lim chia sẻ: “ Tôi vốn tốt nghiệp ngành Khoa học Thực phẩm và chưa bao giờ học bất kỳ chương trình hay ngôn ngữ mã hóa nào trước đây. Tôi đã học được tất cả những điều cơ bản cần biết trong 6 tháng để xây dựng một ứng dụng”.

Lim từ bỏ việc bán hàng vào năm 2022, rồi tìm được cách gọi vốn để phát triển Lovpipo. Cô nói: “Ứng dụng chỉ là một công cụ, sức mạnh thực sự nằm ở ý tưởng của nó, chính ý tưởng giúp nó tồn tại và phát triển”. Theo đó, Lovpipo là cách chơi chữ của từ “yêu mọi người” (love people). 

Lim kể về những áp lực từ gia đình và bạn bè: “Họ coi tôi như kẻ mộng mơ và liên tục bảo tôi hãy tìm việc làm. Tôi đã dành 9 tháng làm việc không lương trên ứng dụng của mình trước khi bắt đầu giới thiệu nó”.

Lim cho biết thêm: “Trong 9 tháng xây dựng Lovpipo, tôi cũng đã đọc rất nhiều sách tự chữa lành bản thân để hiểu hơn về mục đích sống của mình, giúp tôi biết mình là ai, mình đang hướng tới đâu và tin rằng mình có thể tìm được đường đến đó”.

Theo phụ nữ TPHCM