Merceria là con đường chính nối liền quảng trường Piazza San Marco với Ponte di Rialto trong thành Venice. Nơi đây luôn tấp nập khách du lịch trước Covid-19. Và nếu để ý, bạn sẽ nhìn thấy một bức phù điêu của "bà lão cối nghiền" trên bức tường phía cổng vòm đầu tiên bên trái khi rời quảng trường.

                    Tấm phù điêu tạc hình Giustina Rossi. Ảnh: Picturesfromitaly.

Bức phù điêu khắc họa một người phụ nữ trong tư thế đang làm rơi một vật xuống đường. Vật bà đang cầm trong tay là chiếc cối nghiền thảo dược, thứ mà nhiều du khách lướt qua dễ tưởng nhầm bình hoa. Và người phụ nữ đó có tên là Giustina Rossi - người có công trong việc ngăn một cuộc đảo chính.

Vào ngày 15/6/1310, Bajamonte Tiepolp, nhà quý tộc đang chiếm quyền ở thành phố, diễu hành cùng quân đội của mình dọc phố Merceria theo hướng dinh tổng trấn với ý định nổi loạn. Lúc này, Giustina Rossi tò mò muốn tìm hiểu nguyên nhân sự huyên náo trên phố. Bà mở cửa sổ và nhìn ra ngoài trong lúc đang bận nghiền thảo dược và không quên mang cối ra cửa sổ. Khi bà cúi xuống, chiếc cối nghiền rơi thẳng xuống đầu của gã quý tộc kiêu căng đang cầm cờ, khiến hắn ta mất mạng ngay sau đó. Ngay sau cái chết của người cầm đầu, đội quân giải tán và cuộc nổi loạn cũng nhờ đó kết thúc. Còn Giustina được người dân trong thành đặt cho cái tên mới là Vecchia del mortaio, nghĩa là bà lão cối nghiền.

                Phố Merceria thường tấp nập khách du lịch trước khi Covid-19 bùng phát. Ảnh: TripAdvisor.

Thành Venice muốn tặng cho bà một phần thưởng nhằm vinh danh, nhưng bà chỉ yêu cầu hai điều: không thay đổi tiền thuê nhà của bà và hiển thị biểu tượng của thánh Mark (vị thánh bảo trợ thành Venice) trong lễ thánh Vitus ngày 15/6. Cả hai điều kiện của bà được chấp thuận.

Tòa nhà nơi Giustina Rossi sống đã bị phá hủy vào thế kỷ 19 và bức phù điêu, công trình của Pietro Lorandini, được dựng lên trong ký ức của người dân nơi đây. Đến Venice, du khách có thể ghé mua các mặt hàng như trang sức, quần áo thời trang, quà lưu niệm.

Quảng trường Piazza San Marco trong tiếng Anh có tên gọi St Mark, dài 175m, rộng 82 m. Ảnh: Wiki.

Có ba cách để đến quảng trường Piazza San Marco: xe bus với các tuyến số 11, 18, 51, 56, và 58; tàu hỏa: SFM1, SFM3, SFM6 mất tầm 3 tiếng hay ngồi máy bay mất một tiếng từ sân bay Fiumicino đến thành phố nổi Venice. Sau đó bạn mua vé đi phà hoặc thuyền với giá vé 5 - 20 Euro một người đến Venice trong vòng 30 phút.

Theo vnexpress