leftcenterrightdel
 (từ trái sang phải) Phi hành gia Jeremy Hansen, Victor Glover, Reid Wiseman và Christina Hammock Koch

Phi hành đoàn cho sứ mệnh Artemis II có kỹ sư Christina Koch, 44 tuổi, người đang giữ kỷ lục nữ phi hành gia thực hiện chuyến bay liên tục dài nhất trên không gian và là thành viên của nhóm toàn bộ 3 phụ nữ lần đầu tiên thực hiện chuyến đi bộ trong không gian. Bà đảm nhận vai trò chuyên gia cho sứ mệnh mặt trăng.

Người thứ hai là ông Victor Glover, 46 tuổi, thành viên Hải quân Mỹ và từng thực hiện 4 cuộc đi bộ trong không gian. Ông được giao nhiệm vụ làm phi công cho sứ mệnh Artemis II. Glover cũng là phi hành gia da đen đầu tiên thực hiện sứ mệnh mặt trăng.

Người phụ nữ đầu tiên, người da đen đầu tiên cho sứ mệnh mặt trăng Artemis II - Ảnh 2.

Phi hành đoàn của sứ mệnh Artemis II

NASA

Người thứ ba là đại tá Không quân Hoàng gia Canada Jeremy Hansen, người Canada đầu tiên tham gia sứ mệnh mặt trăng và như bà Koch là chuyên gia của sứ mệnh Artemis II.

Chỉ huy sứ mệnh là Reid Wiseman, phi công lái tiêm kích của Hải quân Mỹ. Cả ông Hansen và ông Wiseman đều 47 tuổi.

Có thể diễn ra sớm nhất vào năm sau (khoảng tháng 11.2024), Artemis II sẽ đánh dấu chuyến bay có người lái đầu tiên sau hơn 5 thập niên kể từ chương trình Apollo, nhưng không phải là sứ mệnh đáp xuống mặt trăng.

Mục tiêu của sứ mệnh kéo dài 10 ngày là đi qua mặt trăng và quay lại trái đất, nhằm thể hiện năng lực của tàu vũ trụ Orion và những hệ thống hỗ trợ cho các chuyến du hành xa hơn trong lai.

Artemis II sẽ đi qua và cách phần tối của mặt trăng 10.300 km trước khi quay lại. Đây sẽ là cuộc hành trình xa nhất mà con người từng thực hiện, với khoảng cách 370.000 km so với trái đất. Để so sánh, Trạm Không gian Quốc tế (ISS) cách mặt đất khoảng 400 km.

Theo Thanh niên