leftcenterrightdel
 Bà Judith Love Cohen (phải) cùng con trai - diễn viên Jack Black

Judith sinh ra và lớn lên tại quận Brooklyn, thành phố New York, Mỹ. Ngay từ khi còn nhỏ, bà đã bộc lộ khả năng thiên phú trong lĩnh vực Toán học. Sau này, khi được học bổng của trường Cao đẳng Brooklyn và theo học ngành Toán ở đây, bà nhận ra mình còn có tình yêu với kỹ thuật. 

Sau 2 năm ở trường Cao đẳng Brooklyn, bà kết hôn và chuyển đến California. Ở đây, bà làm cùng một lúc 3 công việc: kỹ sư cho nhà sản xuất hàng không vũ trụ North American Aviation vào ban ngày, sinh viên chuyên ngành kỹ thuật tại Đại học Nam California vào buổi tối và làm mẹ của 3 con nhỏ. 

Bà Judith Love Cohen là mẹ của kĩ sư máy tính Neil Siegel và diễn viên Jack Black.

Dù cuộc sống vất vả, Judith vẫn thành công lấy được được cả bằng cử nhân và thạc sĩ từ Trường Kỹ thuật USC Viterbi thuộc Đại học Nam California, sau đó tiếp tục gắn bó với trường với tư cách thành viên ban cố vấn kỹ thuật hàng không vũ trụ. 

Năm 1982, bà đã tốt nghiệp Chương trình điều hành kỹ thuật của Đại học California, Los Angeles (UCLA).

leftcenterrightdel
 Nữ kỹ sư thời trẻ tại nơi làm việc năm 1959

Hai trong số các công trình kỹ thuật lớn có sự đóng góp của Judith bao gồm: công trình về máy tính hướng dẫn cho tên lửa Minuteman và Hệ thống hướng dẫn hủy bỏ (AGS) - một hệ thống được coi là "thuyền cứu sinh" cho các tàu thám hiểm vũ trụ. Vào tháng 4/1970, tàu vũ trụ Apollo 13 đã khởi hành với mục đích hạ cánh trên Mặt trăng. 

leftcenterrightdel
Bà Judith và người con cả - kỹ sư máy tính Neil Siegel 

Tuy nhiên, bình oxy của tàu đã bị nổ trong quá trình bay đến Mặt trăng và phải sử dụng Hệ thống AGS để nhanh chóng trở về Trái đất. Toàn bộ phi hành đoàn đã trở về bình an và Judith chia sẻ rằng, bà coi thời gian của mình trong chương trình Apollo là điểm sáng lớn nhất của sự nghiệp. 

leftcenterrightdel
Trường Kỹ thuật USC Viterbi thuộc Đại học Nam California - nơi bà Judith từng theo học 

Việc bà luôn cống hiến hết mình cho công việc cũng là điều mà mọi người ấn tượng ở bà. Chuyện kể rằng, khi bà đang mang thai người con thứ tư (sau này là diễn viên nổi tiếng Jack Black), bà chuyển dạ ngay ở nơi làm việc nhưng vẫn không quên cầm theo một bản copy tài liệu đến bệnh viện. 

leftcenterrightdel
 Bức ảnh chụp hai mẹ con được diễn viên Jack Black đăng lên Instagram nhân Ngày của Mẹ năm 2019

Sau khi hạ sinh cậu con trai, bà gọi điện cho sếp và thông báo rằng mình đã làm xong phần việc của mình và cũng đã sinh con thành công.

Judith nghỉ hưu năm 1990 nhưng bà không vì thế mà dừng việc cống hiến cho xã hội. Bà thành lập một công ty xuất bản có tên là Cascade Pass và xuất bản loạt sách khuyến khích các bé gái theo đuổi sự nghiệp khoa học và kỹ thuật, đồng thời tập trung vào việc thúc đẩy các hoạt động bảo vệ môi trường, hướng đến trẻ nhỏ. 

leftcenterrightdel
Bìa quyển sách “Bạn có thể trở thành một nữ kỹ sư”, một trong những quyển sách thuộc series “Bạn có thể trở thành một nữ…” của công ty xuất bản Cascade Pass. Đây là loạt sách khuyến khích các bé gái theo đuổi sự nghiệp khoa học và kỹ thuật 

Bà mong muốn các bé có được sự động viên mà trước đây bà không có và muốn tạo ra sự khác biệt. Judith Love Cohen mất năm 2016, hưởng thọ 83 tuổi.

Thiên Ánh (Tổng hợp)