leftcenterrightdel
VĐV Tia Clair Toomey bị miệt thị vì thân hình cơ bắp 

Dù được mệnh danh là người phụ nữ khỏe mạnh nhất thế giới trong 6 năm qua nhờ vô địch cuộc thi CrossFit Games, Tia-Clair Toomey vẫn phải vật lộn với nỗi mặc cảm ngoại hình như bao nhiêu người khác, theo Insider.

Toomey (sinh năm 1993) sở hữu bảng thành tích thể thao mà hầu hết chúng ta chỉ có thể mơ ước. Tuy nhiên, có những thời điểm, cô thấy mâu thuẫn với cơ thể của chính mình.

Quá trình rèn luyện, thi đấu khiến cơ bắp của Toomey phát triển không ngừng, thân hình ngày càng xa rời với vóc dáng "thon gọn nhưng có đường cong ở đúng chỗ" mà nhiều phụ nữ ao ước.

Trên mạng xã hội, không thiếu lời cáo buộc nữ VĐV dùng thuốc tăng cơ bắp steroid và những bình luận chế giễu cô "quá đàn ông". "Trước khi học cách ngó lơ điều đó, tôi nhớ mình từng nói với chồng rằng: 'Em không hạnh phúc trong cơ thể này'. Tôi thực sự tự hỏi bản thân điều gì mới thực sự quan trọng đối với mình".

Từ phụ nữ gầy đến cơ bắp cuồn cuộn

Khi Toomey lần đầu đến với CrossFit vào năm 19 tuổi, cô chưa bao giờ thực sự tập bất kỳ bài tập sức mạnh nào, ngoài chạy bộ.

"Cánh tay tôi nhỏ không khác gì que củi. Tôi chưa bao giờ tập luyện cánh tay trước đó. Tôi thường chỉ tập chân".

Toomey từng rất gầy, đặc biệt là phần cơ thể phía trên. Ngoại hình lúc đó của cô hoàn toàn không liên quan đến những múi cơ cuồn cuộn như hiện tại.

leftcenterrightdel
Toomey có 6 lần vô địch CrossFit Games 

Nhưng Toomey nhanh chóng bị thu hút bởi CrossFit.

"Tôi không tập trung vào việc phát triển cơ bắp, nhưng tôi bị cuốn hút vào việc cố gắng nâng tạ nhiều hơn. Tôi chỉ muốn chinh phục những quả tạ đó. Mỗi khi nâng thành công một mức tạ, tôi lại muốn làm được nhiều hơn thế".

Tập nhiều, ăn nhiều khiến cân nặng tăng lên, thể chất cũng không ngừng phát triển. "Khi mới bắt đầu phát triển cơ bắp, tôi thậm chí gặp khó khăn trong việc ôm lấy cơ thể mình".

Toomey đã đặt cho mình những mục tiêu đầy tham vọng đòi hỏi cô phải cải thiện sức mạnh và nâng cao quá trình luyện tập, nhưng những thay đổi về vóc dáng cũng đồng thời diễn ra lại khiến cô khó chấp nhận.

Sau khi tăng cân, có lần nữ VĐV bật khóc vì không thể mặc vừa quần áo, không tìm được thứ gì đẹp đẽ để mặc đi ăn tối cùng bạn trai.

Khi Toomey chia sẻ mọi chuyện với Shane Orr, hiện là chồng kiêm huấn luyện viên của cô, anh đã giúp cô nhận ra nhiều điều.

"Anh ấy nói đã luôn dõi theo hành trình cố gắng của tôi và rất tự hào vì những gì tôi đạt được. 'Tại sao em lại tự hạ thấp mình như vậy? Anh có thể đảm bảo là em rất tuyệt', anh ấy nói với tôi", Toomey nhớ lại.

leftcenterrightdel
Toomey tập luyện cùng chồng kiêm huấn luyện viên của cô, Shane Orr 

Học cách yêu cơ thể chính mình

Bất chấp sự trấn an của Orr, Toomey vẫn phải mất một thời gian dài để chấp nhận sự thay đổi của cơ thể.

Suy nghĩ trở nên tích cực hơn khi cô quyết tâm đặt mục tiêu chinh phục cuộc thi CrossFit Games. "Để làm được điều đó, tôi cần phải đảm bảo rằng mình có đủ sức mạnh và sức mạnh đó sẽ đến từ những múi cơ đang phát triển trên cơ thể này", Toomey nói.

"Tôi bắt đầu tự tin hơn rất nhiều, bắt đầu chấp nhận hình dáng mới và đánh giá cao sự chăm chỉ đằng sau vẻ ngoài này. Để đạt được mục tiêu của mình, tôi cần phải ngừng suy sụp tinh thần và tập trung vào cách bản thân thể hiện".

leftcenterrightdel
Nữ VĐV mất nhiều năm để vượt qua nỗi mặc cảm ngoại hình 

Khi tự bản thân tích cực lên, Toomey dần nhận ra mọi người xung quanh không ác ý như cô từng nghĩ. "Trước đây, khi đến nơi công cộng và thấy mọi người nhìn chằm chằm mình, tôi nghĩ họ đang cười nhạo tôi. Nhưng bây giờ, nếu để ý hơn, tôi biết có cả những ánh mắt ngưỡng mộ và câu cảm thán như: 'Cô ấy trông thật ngầu'".

Giờ đây nhìn lại, Toomey nhận ra nếu muốn mọi thứ thay đổi, người đi bước đầu tiên phải luôn là chính mình.

Toomey đã đi một chặng đường dài và trưởng thành rất nhiều khi nói đến việc xây dựng sự tự tin về cơ thể. Cô cho biết mình "thực sự đánh giá cao toàn bộ quá trình" mà bản thân đã trải qua và giờ đây rất muốn truyền cảm hứng cho những phụ nữ đam mê thể thao khác.

"Tôi hoàn toàn có thể hiểu những gì mọi người phải trải qua khi họ bắt đầu phát triển cơ bắp. Nhưng để làm được điều đó chắc chắn cần rất nhiều công sức. Tôi rất tự hào về ngoại hình của mình và sẽ không còn bận tâm nếu ai đó cảm thấy không hài lòng, bởi vì tôi biết rõ những gì mình đã phải làm để đạt được vị trí ngày hôm nay", VĐV chia sẻ.

Theo Zingnews