leftcenterrightdel
 Cô Vanessa Garcia (29 tuổi) kiếm được hơn9.100 USD/tháng nhờ công việc sắp xếp tủ quần áo. Ảnh:CNBC.

 

Cô Vanessa Garcia (29 tuổi), hiện sống tại San Diego, Mỹ là một người làm nghề sắp xếp tủ quần áo với thu nhập khoảng 100.000 USD/năm.

Chia sẻ với CNBC, cô Garcia kể rằng trước đây mình là một diễn viên trong các chương trình truyền hình và quảng cáo, nhưng thu nhập của những công việc này không được cao lắm. Vào cuối năm 2017, cô thậm chí còn phải nhận tới 3 công việc cùng lúc để chi trả cho các hóa đơn, tuy nhiên tình hình cũng chỉ cải thiện được đôi chút.

Chính vì vậy, cô Garcia đã quyết định đăng một bài ứng tuyển online trên một nền tảng với hy vọng có thể nhận thêm các công việc dọn dẹp bán thời gian. Bất ngờ thay, chính niềm hy vọng cuối cùng này lại giúp thay đổi cả cuộc đời cô, khi những công việc đến càng ngày càng nhiều và thu nhập ngày càng cao.

Hiện tại, những công việc trên kênh việc làm này đã trở thành công việc chính của Garcia và giúp cô kiếm được tới 9.100 USD/tháng.

"Bây giờ tôi có thể thay đổi và kiểm soát hoàn toàn lịch trình cũng như thu nhập của mình, và thay vì làm việc 8 tiếng/ngày, tôi chỉ cần bỏ ra 3 tiếng để hoàn thành công việc", cô Garcia chia sẻ. 

Niềm đam mê sắp xếp

Trong buổi phỏng vấn với CNBC, cô Garcia chia sẻ rằng mình luôn có niềm đam mê bất tận với việc sắp xếp đồ đạc, dọn dẹp nhà cửa và lên kế hoạch cho sự kiện. Kể từ khi bắt đầu bước chân vào đại học, cô đã nhận làm thêm những việc lặt vặt cho bạn bè như xếp tủ quần áo, dọn dẹp nhà cửa hay nhận làm trợ lý cá nhân cho các diễn viên để kiếm thêm thu nhập.

Mùa hè năm 2018, một người bạn đã gợi ý cho Garcia rằng cô nên xây dựng thương hiệu cụ thể và đăng tin quảng cáo lên nền tảng việc làm để tìm được nhiều khách hàng hơn.

Nhờ lời khuyên này, Garcia đã kiếm được gần 20.000 USD vào năm 2018 và khoảng 45.000 USD trong năm 2019, đủ để cô chi trả cho sinh hoạt phí và tiền học. Đến năm 2020 và 2021, thu nhập hàng tháng của Garcia đã đạt khoảng 5.000 USD, tương đương 60.000 USD/năm.

Theo Garcia, cách để cô thu hút khách hàng là cung cấp thật nhiều dịch vụ khác nhau. Cụ thể, cô gái 29 tuổi này cung cấp khoảng 26 dịch vụ tùy theo yêu cầu của khách, từ sắp xếp tủ quần áo, lắp đặt đồ nội thất đến cả lên kế hoạch cho các bữa tiệc cá nhân.

"Sau khi làm công việc này một thời gian, tôi nhận thấy rằng nhu cầu của khách hàng rất đa dạng. Vì vậy, nếu tôi có thể cung cấp được càng nhiều điều họ muốn thì sẽ có càng nhiều khách hàng đến với tôi hơn", cô Garcia cho biết.

Công việc linh hoạt thời gian

Ngoài ra, Garcia cũng chia sẻ rằng 80% những công việc mà cô nhận qua nền tảng sẽ có mức giá khoảng 200 USD trở xuống. Những khách hàng yêu cầu dịch vụ giá cao hơn sẽ thường liên lạc trực tiếp với cô mà không thông qua trung gian.

Trong năm 2022, trung bình một tháng Garcia kiếm được khoảng 6.000 USD thông qua nền tảng trung gian và hơn 3.000 USD cho các dịch vụ ngoài. Trong tháng 11 vừa qua, cô cũng có một đơn hàng lớn giá 1.200 USD, với yêu cầu sắp xếp và dọn dẹp lại một ngôi nhà, từ phòng bếp đến phòng ngủ và cả tủ quần áo.

leftcenterrightdel
 Dịch vụ được ưa chuộng nhất của Garcia là sắp xếp lại tủ quần áo. Ảnh:Getty Images.
 

Hiện tại, cô gái này chỉ cần dành ra khoảng 100 giờ mỗi tháng, tương đương với hơn 3 giờ mỗi ngày cho những công việc trên nền tảng việc làm.

Lịch làm việc này cũng có thể linh động và tự tùy chọn dựa theo lịch quay phim và lồng tiếng cho các chương trình truyền hình của cô. Vì vậy, Garcia vẫn có thể sắp xếp đi học thêm diễn xuất và theo đuổi đam mê làm diễn viên của mình.

Tuy nhiên, vì đây là một công việc tự do nên cô Garcia cho rằng điều quan trọng nhất là phải duy trì kỷ luật và tính tự giác. "Không ai trả lương những ngày nghỉ ốm hay nghỉ phép cho bạn cả, chính vì vậy bạn phải tự giác làm việc hơn những người khác nếu muốn kiếm tiền", Garcia nhấn mạnh.

Ngoài ra, cô gái 29 tuổi này còn chia sẻ rằng vì số tiền mỗi tháng kiếm được là khác nhau nên bạn cũng phải học cách kiểm soát chi tiêu và tài chính của bản thân, nếu không thì rất dễ bị khủng hoảng.

Gần đây, Garcia cũng được chọn đóng vai chính cho một dự án nhỏ và cô hi vọng rằng nó sẽ là một bước đột phá lớn trong sự nghiệp diễn xuất của mình.

Theo zingnews