leftcenterrightdel
 Una Cameron và một số con cừu mới cắt lông – tại Trefanck Farm, gần Launceston ở Cornwall, nơi cô đã phá kỷ lục thế giới

Una Cameron có thể không phải là một vận động viên Olympic, nhưng tuần này chị đã đạt được một kỳ tích mà ít có vận động viên thể thao nào có thể sánh bằng.

Ngày 8/8, người phụ nữ 51 tuổi này đã phá vỡ kỷ lục thế giới về xén lông cừu tại một trang trại ở Cornwall khi xén được 517 con cừu trong chín giờ - một nỗ lực được chuyên gia mô tả là tương đương với việc chạy 2 cuộc chạy marathon liên tiếp.

Phát biểu sau khi phá kỷ lục thế giới, Cameron cho biết cô không có gì ngạc nhiên nhưng cơ thể khá mệt mỏi và đau nhức.

Sau khi nạp năng lượng cho cả ngày bằng yến mạch và bánh pudding gạo để qua đêm, cô đã ăn mừng kết thúc sự kiện bằng một vài món ăn đã bị cấm trong nhiều tháng, như một phần của chế độ luyện tập nghiêm ngặt của cô: "Một cốc bia và một thanh sô cô la - đó là yêu cầu của tôi, và đó là những gì tôi nhận được".

Việc lập kỷ lục cắt xén lông cừu thế giới không phải là một kỳ tích nhỏ. Cameron đã là một thợ cắt lông cừu chuyên nghiệp trong gần 30 năm, nhưng ngay cả với kỹ năng và kinh nghiệm của mình, cô vẫn phải tập luyện trong một thời gian dài để lập kỷ lục. Cô thường thức dậy lúc 5 giờ sáng để tập các bài tập tim mạch, tập tạ và vận động – “và sau đó bạn đi cắt lông cừu trong 8 giờ” - cô kể.

Để được cắt lông, mỗi con cừu được kéo lùi ra khỏi chuồng và nằm ngửa, trong khi người cắt lông cúi xuống, cố gắng giữ cho nó đứng yên trong khi loại bỏ lông cừu, mỗi con có thể nặng tới 5kg. Cameron cho biết “Khi bạn đã làm điều đó vài chục lần không sao, nhưng đến 517 lần thì rất mệt mỏi".

Trong số 40 người hỗ trợ của cô như giúp mang cừu ra khỏi trại, cung cấp nước và thực phẩm cho cô, còn có một nhân viên mát-xa - người đã chăm sóc Cameron rất tận tình trong mỗi lần nghỉ giải lao suốt 9 giờ đồng hồ.

Una Cameron với Matt Smith, người đàn ông hiện đang giữ kỷ lục thế giới về cắt lông cừu trong chín giờ (713 con cừu). Ảnh: Jim Wileman/The Guardian
Una Cameron với Matt Smith - người đàn ông hiện đang giữ kỷ lục thế giới về cắt lông 713 cừu trong 9 giờ

 

Cameron bắt đầu cắt lông cừu khi đang học nông nghiệp với tư cách là một sinh viên mới ra trường, và nhận ra rằng đó là phần của khóa học mà cô thích nhất. Vào thời điểm đó, có rất ít thợ cắt lông cừu là nữ, nhưng ngày nay có thể có nhiều phụ nữ trẻ hơn nam giới tham gia vào ngành này.

Tuy nhiên, đây không phải là công việc toàn thời gian, dù Cameron kiếm được phần lớn thu nhập hàng năm của mình từ việc cắt lông cừu, nhưng mỗi năm, việc cắt lông cừu của cô chỉ diễn ra 2-3 tháng.

Cameron cho biết: “Những lúc khác, tôi giúp đỡ việc sinh cừu non hoặc các công việc khác liên quan đến cừu, hoặc đôi khi chúng tôi trồng cây vào mùa đông”.

Theo phụ nữ TPHCM

Nỗ lực lập kỷ lục thế giới của Cameron diễn ra tại trang trại của Matt Smith - một người New Zealand. Hiện anh này cũng là người giữ kỷ lục thế giới 9 giờ của nam giới, với 713 con cừu.