Bà Louise Araneta-Marcos - một luật sư 62 tuổi còn được biết đến với biệt danh "Liza" - không xuất hiện nhiều trước công chúng và rất hiếm khi trả lời phỏng vấn.

Cứng rắn, thông minh và thường xuyên đạt được điều mình mong muốn, bà "Liza" được các chuyên gia đánh giá là kiến trúc sư đằng sau chiến dịch tranh cử tổng thống thành công của chồng bà, ông Ferdinand "Bongbong" Marcos Jr.

Bà được dự báo tiếp tục có tiếng nói quan trọng trong các quyết định của chính quyền mới sau khi ông Marcos Jr. tuyên thệ nhậm chức vào ngày 30/6.

"Bà Liza rất cứng rắn, theo nhiều cách bà là chỗ dựa vững chắc của ông Marcos Jr.", ông Michael Marcos Keon, em họ của ông Marcos Jr. và là thị trưởng Laoag, thủ phủ của tỉnh Ilocos Norte, trung tâm quyền lực của gia đình Marcos, nói với AFP.

"Tôi không nghĩ ông Marcos Jr. từng đưa ra bất kỳ quyết định nào mà không hỏi ý kiến của phu nhân. Bà Liza sẽ là cố vấn số một", một người bạn từ thời đại học của bà Liza, hiện tại là luật sư ở thủ đô Manila, nhận định.

Vai tro lon cua ba Louise Araneta-Marcos trong chinh phu moi cua Philippines. anh 1

Bà Louise "Liza" Araneta-Marcos là kiến trúc sư đằng sau chiến dịch tranh cử tổng thống thành công của ông Ferdinand "Bongbong" Marcos Jr. Ảnh:AFP.

"Có thể thấy rõ rằng bà Marcos là người phụ trách chiến dịch tranh cử và bà luôn đạt được những gì mình muốn", một nhà quan sát nhận định.

Bà Liza và ông Marcos Jr. kết hôn tại Italy vào năm 1993 và có với nhau 3 người con trai.

Trước đó, họ gặp nhau tại thành phố New York, Mỹ vào năm 1989, bà Liza lúc này là một luật sư.

"Đó không phải tình yêu từ cái nhìn đầu tiên. Nhưng một khi bạn biết được con người của anh ấy, làm sao mà bạn không yêu được cơ chứ", bà Liza chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2021.

Hai năm sau sự qua đời của ông Ferdinand Marcos, cha của ông Marcos Jr, vào năm 1991, cả gia đình quyết định quay trở về Philippines và bắt đầu xây dựng lại quyền lực chính trị.

 
Vai tro lon cua ba Louise Araneta-Marcos trong chinh phu moi cua Philippines. anh 2

Ông Marcos Jr. nói rằng bà Liza dường như có "siêu năng lực". Ảnh:Reuters.

Trước khi trở thành tổng thống Philippines, ông Marcos Jr. đã từng có thời gian làm nghị sĩ tại Quốc hội Philippines. Ông cũng từng là thống đốc của tỉnh Ilocos Norte.

Bà Liza lúc này là một luật sư, đồng thời cũng là giảng viên luật ở các trường đại học. Ông Marcos Jr. trong cùng một cuộc phỏng vấn vào năm 2021 đã nói vợ mình dường như có "siêu năng lực".

"Nhưng tôi luôn đạt được những gì mình muốn", bà Liza nói trong cuộc phỏng vấn.

Theo bà Liza, ông Marcos Jr. nói cho bà biết về quyết định tranh cử tổng thống Philippines của ông khi cả hai người đang xem bộ phim siêu anh hùng Ant Man.

"Đó là quyết định của ông ấy. Tôi không khuyến khích hay ngăn cản", bà Liza nói.

So với sự nổi tiếng của mẹ chồng, bà cho biết mình sẽ tự tạo ra con đường của riêng mình. "Hình mẫu của tôi là bản thân tôi", bà khẳng định.

Bà Liza từ chối việc tham gia vào chính phủ của chồng mình. "Tôi sợ rằng mình sẽ sa thải tất cả nếu tôi không đạt được mong muốn của mình", bà Liza nói.

Theo Zing