Lazarus và Mary Rowe (86 năm)

Sách Kỷ lục Guinness Thế giới (GWR) phát hành năm 1998 ghi nhận cặp đôi Lazarus và Mary Rowe cho nội dung kỷ lục hôn nhân lâu nhất thế giới còn sống. Cặp đôi kết hôn ở Greenland, nhưng hồ sơ lý lịch của họ lại bị thiêu rụi trong một vụ hỏa hoạn. Cụ ông Lazarus từng tham gia chiến tranh và các báo cáo đều ghi nhận cụ "bị bắt và đã từng bị dọa thiêu chết trước khi chạy trốn".

Còn cụ bà Mary lại ít được biết đến, ngoại trừ cụ sinh cùng năm với chồng. Họ kết hôn năm 18 tuổi và có nhiều con. Theo cáo phó của Lazarus trên tờ Connecticut Courant thì cặp đôi đã có "hậu duệ đời thứ năm", riêng cụ bà Mary qua đời vào năm 1829, cụ ông qua đời 6 tháng sau, ở tuổi 104.

Sir Temulji Bhicaji và Nariman (86 năm)

Theo tờ Independent của Anh, cặp đôi người Ấn Độ - Temulji Bhicaji và Nariman là vợ chồng có cuộc hôn nhân dài nhất từng được ghi nhận. Cả hai kết hôn ở Ấn Độ vào năm 1853 khi mới 5 tuổi. Lớn lên, Temulji theo học trường y ở Mumbai. Sau này, ông thành lập bệnh viện phụ sản đầu tiên rồi trở thành một bác sĩ nổi tiếng ở thành phố này.

Vợ ông Temulji Bhicaji được gọi là Lady Nariman. "Lady" là danh hiệu mà bà có được sau khi chồng được phong hiệp sĩ, chứ không phải họ của bà. Ngoài ra, thông tin về Lady Nariman cũng rất ít, chỉ giới hạn ở việc bà là em họ của chồng và bằng tuổi chồng.

Herbert và Zelmyra Fisher (86 năm và 290 ngày)

Cặp vợ chồng giữ Kỷ lục Guinness Thế giới về hôn nhân dài nhất, còn giữ được giấy tờ kết hôn và năm sinh… là Herbert và Zelmyra Fisher, ở Brownsville, bang North Carolina, Mỹ. Năm 2011, cặp đôi kỷ niệm Ngày lễ tình nhân, cho phép mọi người biết về bí mật của mình. Cụ ông Herbert sinh ngày 10/6/1905, còn cụ bà Zelmyra sinh ghi ngày 10/12/1907, họ cưới nhau ngày 13/5/1924. Cả hai có 5 người con, 10 cháu và 9 chắt.

Cuối đời, hai người vẫn có thói quen xem tivi cùng nhau. "Về bí quyết hôn nhân bền lâu, chúng tôi chỉ làm những gì cần thiết cho nhau và cho gia đình của chúng tôi", cụ bà Zelmyra tiết lộ. Cụ ông Herbert qua đời năm 2011 ở tuổi 105 còn cụ bà Zelmyra mất hai năm sau đó, cũng ở tuổi 105.

Những cặp vợ chồng lập kỷ lục sống bên nhau gần 100 năm - Ảnh 1.

Ông Herbert và bà Zelmyra Fisher

K. Philipose và Sosamma Thomas (86 năm và 2 ngày)

Theo tờ Debating India, một cặp đôi khác người Ấn Độ là K. Philipose và Sosamma Thomas có thời gian sống chung với nhau sau hôn nhân trên 86 năm. Họ kết hôn thông qua một "đám cưới Cơ đốc điển hình" vào năm 1918 khi mới 13 tuổi và 12 tuổi.

Sau khi kết hôn, K. Philipose học đến lớp 9 và làm việc với tư cách nhà thầu của chính phủ. Theo tờ Kerala News, cụ bà Sosamma qua đời vào năm 2006, ở tuổi 101, kết thúc "thiên tình sử" của hai dài 86 năm + 2 ngày.

Karam và Kartari Chand (90 năm và 291 ngày)

Mặc dù không thể chứng minh thời gian chung sống đạt tiêu chuẩn Kỷ lục Guinness, nhưng cuộc hôn nhân của cặp đôi người Ấn Độ Karam và Kartari Chand lại được xem là dài nhất với gần 91 năm. Theo BBC, người ta tin rằng Karam sinh năm 1905 và Kartari sinh năm 1912, tại một vùng nông thôn của Ấn Độ. Họ kết hôn vào năm 1925 và chuyển đến Anh 40 năm sau đó.

Khi kỷ niệm 86 năm ngày cưới, cặp đôi đã được báo chí ca ngợi. Tuy đã già nhưng họ sống rất lạc quan. "Chúng tôi biết rằng kết hôn được 86 năm là một điều may mắn, nhưng chúng tôi cũng sẵn sàng đi khi đến lúc, tất cả đều tùy thuộc vào ý Chúa, chúng tôi thực sự đã sống một cuộc đời tốt đẹp", cụ ông Kartari nói. "Việc phá kỷ lục không quá quan trọng đối với chúng tôi, tất cả chỉ là sống cùng nhau như một gia đình và tôn trọng giá trị của nhau. Nếu mẹ và cha tôi là những người phá kỷ lục, chúng tôi rất tự hào về họ", Satpal-1 trong 8 người con của Karam- Kartari Chand nói.

Mai Nguyễn