leftcenterrightdel
Dùng sản phẩm âm nhạc để đấu tranh nữ quyền vốn được các ngôi sao áp dụng từ rất lâu 

Ngọn cờ mới của phong trào nữ quyền

Với Beyoncé, nữ quyền là phải mạnh mẽ. Cô ý thức được sự phân biệt chủng tộc hay bất bình đẳng giới trong xã hội Mỹ, thúc đẩy sức mạnh nữ quyền và lan truyền thông điệp ấy qua các sáng tác của mình. 

Các ca khúc của cô như "Me", "Myself and I", "Irreplaceable"… đều tôn vinh người phụ nữ mạnh mẽ, quyền lực và gợi cảm. "Run The World (Girls)" là đĩa đơn (single) đầu tiên trích từ album "4" ra mắt năm 2011 trở thành một trong những bản hit (bài hát được nhiều nghe) in dấu tên tuổi cho Beyoncé, bước đầu đưa cô trở thành biểu tượng nữ quyền lớn của thời đại. 

leftcenterrightdel
Ca sĩ Beyoncé 

Công lao lớn nhất của Beyoncé ngoài việc khẳng định chính mình, cô còn góp phần thay đổi nhận định rằng "nữ giới chỉ là vai phụ". Những album về sau, nữ ca sĩ da đen ngày càng đánh mạnh về các vấn đề nhức nhối của xã hội, đề cao nữ quyền và bất bình đẳng với người da màu. Album "Lemonade" được thực hiện dựa trên hành trình khám phá bản thân và hàn gắn nỗi đau của mỗi người phụ nữ, đặc biệt là những người phụ nữ da màu.

Không những có công đưa nữ quyền lên ngôi, cô còn góp sức thu hẹp khoảng cách phân biệt chủng tộc cùng đưa văn hóa của người da màu vào nước Mỹ. Trước đây, người da trắng vẫn luôn tự hào về dòng nhạc Pop của mình, cho đến khi Beyoncé xuất hiện và đưa R&B lan tỏa khắp mọi nơi trên thế giới với ca khúc "Crazy in love" và "Baby boy".

Không chỉ ca hát, Beyonce còn hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác như nhân đạo, bình đẳng giới hay thời trang. Chime for Change - Một tổ chức từ thiện hướng tới phụ nữ và các bé gái được Beyoncé đồng sáng lập - đã triển khai chiến dịch "Stand In Formation" để kêu gọi người hâm mộ tham gia quyên góp cho quỹ giáo dục, xóa đói giảm nghèo và thúc đẩy bình đẳng giới. 

Theo Beyoncé, những chiến dịch chống phân biệt chủng tộc, kêu gọi nam giới đứng lên bảo vệ phụ nữ và trẻ em cần phải tiến hành thường xuyên hơn trên phạm vi toàn thế giới.

leftcenterrightdel
Ca sĩ Katy Perry 

Được mệnh danh là nữ hoàng sáng tạo của các video âm nhạc, những sản phẩm Katy Perry tạo ra như "Part Of Me", "Roar ", "Hot N Cold", "If We Ever Meet Again" luôn thu hút được khá nhiều sự chú ý bởi phong cách độc đáo, thị hiếu có một không hai và ý nghĩa sâu xa mà nó mang lại. 

Từ những thông điệp về cuộc sống, tuyên ngôn nữ quyền, những MV của Katy Perry luôn hứa hẹn mang tới cho người xem một trải nghiệm vô cùng mãn nhãn với sự kết hợp đồng đều và đồng điệu về màu sắc lẫn hình ảnh. Cũng chính vì điều này mà âm nhạc của nữ nghệ sĩ đã chiếm được khá nhiều sự ưu ái của người xem và cả giới chuyên môn.

Còn Ariana Grande đã nhận được nhiều giải thưởng và 22 kỷ lục Guinness thế giới trong suốt sự nghiệp của mình. Cô luôn sẵn sàng bảo vệ cộng đồng LGBT và quyền bình đẳng của phụ nữ. Năm 2019, Ariana Grande đã khiến nhiều người cảm phục khi cô nàng quyết định dùng toàn bộ số tiền thu được từ buổi hòa nhạc tại Atlanta (Georgia, Mỹ) cho trung tâm Plazed Parenthood giữa tình hình làn sóng phản đối bộ luật chống nạo phá thai diễn ra rầm rộ ở một số tiểu bang của nước Mỹ.

leftcenterrightdel
 Ca sĩ Ariana Grande

Ngoài âm nhạc, Grande đã sử dụng phương tiện truyền thông mạng xã hội của mình để vận động cho bình đẳng giới, bình đẳng chủng tộc và quyền của cộng đồng LGBT Tới giữa năm 2018, ca sĩ Ariana Grande chính thức trở thành ngọn cờ mới của phong trào nữ quyền.  Từ "No Tears Left To Cry", khán giả đã có thể thấy Ariana Grande đang đi đến giai đoạn trưởng thành trong âm nhạc của cô.

"God Is A Woman" cũng trở thành tâm điểm của truyền thông với phần MV tôn vinh quyền lực của phụ nữ, là thông điệp mạnh mẽ nhất mà nữ ca sĩ gửi tới công chúng về sự bình đẳng và ngợi ca phụ nữ trong thời đại mới. Còn "Positions" là ca khúc giữ vị trí top 1 bảng xếp hạng âm nhạc của Mỹ, Anh, Australia, Canada và New Zealand. Bài hát được đón nhận bởi đề cao tinh thần nữ quyền. Trong MV, ca sĩ tạo hình nữ tổng thống quyền lực và mạnh mẽ.

leftcenterrightdel
 Ca sĩ Alicia Keys

Cùng quan điểm này, Alicia Keys tạo dấu ấn với ca khúc "Girl on Fire". Thông qua ca khúc, cô muốn trao quyền cho phụ nữ trên toàn thế giới và truyền cảm hứng cho họ để đấu tranh cho các quyền cơ bản, sống đúng với cái tôi và tự hào vì vẻ đẹp riêng có.

Phá vỡ mọi chuẩn mực 

Những năm qua, cái tên Taylor Swift luôn được công chúng nhắc đến như một biểu tượng của sự mạnh mẽ và nỗ lực không ngừng. Cô luôn ra mắt những sản phẩm âm nhạc chất lượng và để lại ấn tượng sâu sắc cho cộng đồng yêu âm nhạc mặc cho bao khó khăn, thách thức.

leftcenterrightdel
 Ca sĩ Taylor Swift

 "Công chúa nhạc đồng quê" Taylor Swift hát về nữ quyền, sức mạnh khi phụ nữ đoàn kết. Cô đã truyền tải rất nhiều thông điệp về nữ quyền trong nhiều năm qua. Cô đấu tranh cho vấn đề nữ quyền và nhất là cô đã mang lại tiếng nói cho phụ nữ trên toàn thế giới.

"1989" - Album được đặt tên theo năm Taylor sinh ra - là lời tuyên ngôn về con người của cô. Nữ ca sĩ cũng bày tỏ quan điểm chính trị, lên tiếng về nạn đối xử bất bình đẳng với phụ nữ và tôn vinh bản sắc cá nhân. Cô đã cởi mở bày tỏ mong muốn trong tình yêu, những nỗi sợ hãi, cảm giác cô đơn và quan điểm chính trị khiến "Lover" trở thành album hoàn thiện nhất của cô những năm gần đây.

leftcenterrightdel
Ca sĩ Lady Gaga 

Từng bị xâm hại tình dục và lên tiếng bảo vệ những người phụ nữ, những sinh viên bị quấy rối, Lady Gaga là một trong những biểu tượng cho những người phụ nữ không ngừng vươn lên chống lại những bất công trong xã hội. Chất nữ quyền của Lady Gaga nằm ở ca từ và phong cách ăn mặc của chính cô. Lady Gaga luôn thể hiện rất rõ cá tính và quan điểm của mình với mọi thứ xung quanh. Cô thẳng thắn và mạnh mẽ thể hiện chúng ra bên ngoài một cách rõ ràng, mạch lạc và không e ngại.

Nhắc đến Lady Gaga, khán giả luôn nhớ đến phong cách lập dị, quái chiêu có phần "gây sốc" đã trở thành thương hiệu của cô. Cô thừa nhận mình là người song tính, hát vang những ca khúc ủng hộ cộng đồng LGBT, đi những đôi giày cao gót cao đến 50 cm, phá vỡ tính chuẩn mực của thời trang. 

Cô trở thành đại sứ của các phong trào đấu tranh đòi quyền bình đẳng của cộng đồng LBGT. "Born this way", "Alejandro" đều là những ca khúc ý nghĩa mà Lady Gaga muốn gửi đến những người thuộc giới tính thứ 3 đang chật vật với những ánh nhìn kỳ thị của xã hội.

Ca khúc "Til It Happens To You" nằm trong bộ phim tài liệu The Hunting Ground, được chính Lady Gaga viết cùng nữ nhạc sĩ Diane Warren như một đồng cảm với các nạn nhân bị xâm hại tình dục ở trường đại học và cộng đồng các sinh viên đấu tranh cho quyền lợi của các nạn nhân. 

Đoạn ca từ của "Free Woman" hay những ca khúc trong album "Chromatica" năm 2020 là những mảnh ghép cho bản tuyên ngôn của Lady Gaga về hành trình tìm quyền lợi và sự bình đẳng của những người phụ nữ.

Gia Trung (Tổng hợp)