leftcenterrightdel
 Zara Rutherford bên cạnh chiếc máy bay. Ảnh: Guinness World Records

Những người phụ nữ thành công với tư cách là nhà khoa học, nhà hải dương học hay phi công... truyền cảm hứng, mở đường cho thế hệ tương lai theo đuổi ước mơ lớn, tự tin phái đẹp có thể làm bất cứ điều gì, trong bất cứ lĩnh vực nào.

Người phụ nữ trẻ nhất một mình bay vòng quanh thế giới 

Zara Rutherford, người Bỉ, đã làm nên lịch sử khi trở thành cô gái trẻ tuổi nhất bay một mình vòng quanh thế giới. Cô hoàn thành chuyến bay khi 19 tuổi 199 ngày, theo Guinness World Records.

Khởi hành từ Bỉ, hành trình bay của Zara trên đất liền và biển kéo dài qua 52 quốc gia và 5 châu lục. Cô mất 3 tháng chuẩn bị cho chuyến đi và 6 tháng để hoàn thành. Tốc độ bay trung bình là 300 km/h và cô chỉ bay vào ban ngày.

Sinh ra trong gia đình có truyền thông làm phi công, lần đầu tiên cô lái máy bay một mình khi 18 tuổi. Kể từ đó, cô gái trẻ không ngừng học hỏi, luyện tập, nâng cao tay nghề.

Zara cho biết: "Các cô gái thường được khuyến khích trở nên xinh đẹp, tử tế, dịu dàng, giúp đỡ mọi người. Với chuyến bay này, tôi muốn truyền cảm hứng cho những người phụ nữ trẻ, muốn chứng minh phụ nữ cũng có hoài bão, có tham vọng biến ước mơ thành hiện thực".

Cô gái trẻ với thành tích đáng kinh ngạc cho biết sẽ theo đuổi sự nghiệp trở thành phi công hoặc làm việc trong lĩnh vực khoa học công nghệ, kỹ thuật và toán học.

"Chỉ có 5% phi công lái máy bay thương mại là nữ và 15% nhà khoa học máy tính là nữ. Đó là con số cực kỳ thấp. Đây sẽ là nghề nghiệp tuyệt vời với nhiều cơ hội cho phái nữ", Zara chia sẻ.

Người phụ nữ đầu tiên chỉ huy Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS)

leftcenterrightdel
 Peggy Whitson là người phụ nữ đầu tiên chỉ huy Trạm Vũ trụ Quốc tế. Ảnh: Guinness World Records

Peggy Whitson, người Mỹ, phi hành gia của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), làm nên lịch sử trở thành người phụ nữ đầu tiên chỉ huy Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Cô giữ vị trí này trong 181 ngày rồi trao lại cho người đồng nghiệp là nhà du hành vũ trụ Sergey Volkov vào ngày 8/4/2008.

Trong suốt quá trình làm việc của mình trên Trạm Vũ trụ Quốc tế, cô thực hiện tổng cộng 10 chuyến, hơn 60 giờ đi bộ ngoài không gian. Chưa từng có bất kỳ nữ phi hành gia nào đạt thành tích này.

Những thành tựu đáng kinh ngạc của cô truyền cảm hứng cho nhiều phụ nữ, trẻ em gái dám ước mơ lớn, hướng đến mặt trăng và vươn tới các vì sao.

Người phụ nữ lớn tuổi nhất bay vào vũ trụ

leftcenterrightdel
  Wally Funk bay vào vũ trụ năm 82 tuổi. Ảnh: Guinness World Records

Kỷ lục Guinness Thế giới "người phụ nữ lớn tuổi nhất bay vào vũ trụ" là nguồn cảm hứng và là lời nhắc nhở rằng không bao giờ quá muộn để biến ước mơ thành hiện thực. 

Sau những rèn luyện, nỗ lực cả đời và không bao giờ từ bỏ ước mơ của mình, bà Wally Funk đã tham gia sứ mệnh không gian, bay vào vũ trụ ở tuổi 82.

Là một phi công, một giáo viên đã đào tạo nên nhiều thế hệ phi công, bà Wally không ngừng đấu tranh cho ước mơ, vượt qua những định kiến phân biệt giới tính. "Tôi cảm thấy rất căng thẳng. Tôi không lo lắng. Tôi chỉ là một người bình thường, bình thường đi vào không gian. Đó chính xác là những gì tôi muốn", bà Wally khiêm tốn chia sẻ sau chuyến bay.

Người phụ nữ đầu tiên đặt chân đến Vực thẳm Challenger

leftcenterrightdel
 Kathryn Sullivan là người phụ nữ đầu tiên đến Vực thẳm Challenger. Ảnh: Guinness World Records

Kathryn Sullivan, 68 tuổi, người Mỹ, lập kỷ lục thế giới trở thành người phụ nữ đầu tiên đặt chân đến điểm sâu nhất Trái Đất. 

Vực thẳm Challenger là điểm sâu nhất được biết đến trên Trái Đất, với độ sâu hơn 10km. Đây là một trong những nơi hấp dẫn và nguy hiểm nhất trên thế giới. Rất ít người đủ can đảm để trải qua cuộc hành trình chinh phục Vực thẳm Challenger.

Nhưng Kathryn Sullivan đã dũng cảm ngâm mình trong làn nước gần như đóng băng, dưới áp suất có thể nghiền nát xương người. Bà từng làm phi hành gia của NASA trong giai đọan 1984 -1993. Sau đó, bà làm nhà nghiên cứu tại Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA). 

Theo vietnamnet