Thế giới vẫn chưa quên cô bé Deepika Kurup (New Hampshire, Mỹ) đã trở thành nhà phát minh khi mới 14 tuổi và đã nhận giải thưởng Nhà khoa học Trẻ 3M về Giáo dục khám phá năm 2012 nhờ phát triển phương pháp mới và rẻ tiền để tạo ra nước sạch bằng năng lượng mặt trời.

Liên tiếp sau đó, cô tiếp tục thành công với các nghiên cứu hỗn hợp phân hủy chất hữu cơ và vi khuẩn bất hoạt trong nước thải. Năm 2015, Kurup được vinh danh là 1 trong 30 người dưới 30 tuổi đáng chú ý của Forbes ở lĩnh vực năng lượng.

leftcenterrightdel
Phụ nữ dần chiếm ưu thế lãnh đạo trong lĩnh vực công nghệ toàn cầu - ẢNH: WATW 

Hiện đang là sinh viên y khoa của Đại học Stanford, Kurup không ngừng hướng đến các hoạt động cộng đồng. Năm 2016, cô thành lập Catalyst for World Water - doanh nghiệp xã hội tập trung vào việc mở rộng phát minh lọc nước của chính mình để phân phối trên toàn cầu nhằm mở rộng khả năng tiếp cận nước sạch. Những nỗ lực của Kurup cho đến hôm nay luôn gắn liền với tuyên ngôn “tiếp cận nước sạch là quyền căn bản của con người”.

Cộng đồng TikTok đang dậy sóng với cụ bà 96 tuổi Helen Ernst (Iowa, Mỹ) với tiếng leng keng độc đáo có từ thập niên 1940 đầy hoài niệm. Đoạn video ghi lại hình ảnh bà Helen đọc thuộc lòng một bài hát quảng cáo sữa Carnation cũ rích nhưng lại khiến bà trở thành một hiện tượng trên mạng xã hội.

Công ty sữa Carnation đã liên hệ với gia đình để tặng bà tấm séc trị giá 5.000 USD và tài trợ toàn bộ chi phí mừng lễ Tạ ơn của cả nhà năm vừa qua. Công ty cũng hợp tác với bà cụ để phát hành nhãn hàng mới mang thương hiệu “Grandma Helen”. Tương tự nhà phát minh trẻ tuổi Kurup, bà Helen hy vọng câu chuyện của mình sẽ truyền cảm hứng cho nhiều người, bất kể tuổi tác hay hoàn cảnh.

Dù phải vật lộn với những định kiến giới, cuộc cách mạng kỹ thuật số đã dân chủ hóa hoạt động kinh doanh, cho phép phụ nữ khởi nghiệp công nghệ từ mọi nơi trên thế giới. Nổi bật trong những năm gần đây là Sheryl Sandberg - Giám đốc điều hành Facebook.

Cô đã đóng vai trò then chốt trong sự phát triển của công ty, đồng thời, luôn ủng hộ sự nghiệp của phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ thông qua cuốn sách Lean In của mình.

Một nhân vật có ảnh hưởng khác là Susan Wojcicki - Giám đốc điều hành YouTube - người có công trong việc đưa nền tảng này trở thành một hiện tượng toàn cầu. Dưới sự lãnh đạo của cô, YouTube phát triển thành một không gian thúc đẩy sự sáng tạo và mang lại cơ hội cho mọi người viết content toàn cầu.

Whitney Wolfe Herd - người sáng lập Bumble - ứng dụng hẹn hò trao quyền cho phụ nữ bằng cách cho phép họ chủ động ở bước đầu tiên. Lối tiếp cận mang tính cách mạng của Herd đã phá vỡ nhiều quy chuẩn của ngành công nghiệp hẹn hò trực tuyến và dấy lên những cuộc bàn luận về động lực giới trong không gian kỹ thuật số.

Thế giới hôm nay còn chứng kiến nhiều nữ doanh nhân công nghệ thành công khác, như Dame Stephanie Shirley, Pearl Lam, Denise Coates… Họ đều là những nhà lãnh đạo, nhà đổi mới, người thay đổi cuộc chơi trong lĩnh vực công nghệ. Phụ nữ đã và đang góp phần định hình lại ngành công nghệ, khiến nó trở nên toàn diện và đa dạng hơn. 

Theo phụ nữ TPHCM