leftcenterrightdel
Một quán bia thủ công ở Thượng Hải, tháng 3/2024. 

Trong thập kỷ tiếp theo, Kang đã xây dựng Monkey King, thương hiệu bia thủ công của riêng mình, thành một doanh nghiệp phát đạt với một nhà máy, hai cửa hàng và hơn chục nhà sản xuất bia độc đáo.

Và để đánh dấu Ngày Quốc tế Phụ nữ vào 8/3, Kang đã giới thiệu “She”, một loại bia Saison pha với trà ô long được tạo ra với sự hợp tác của một nhà sản xuất bia nữ khác, Zhou Taiyang.

"Mục tiêu của chúng tôi là phá vỡ định kiến và khuyến khích nhiều phụ nữ khác yêu thích bia thủ công", Kang (hiện 64 tuổi, đang sống ở Quý Dương, tỉnh Quý Châu) nói với Sixth Tone.

Với việc ra mắt lần này, Kang hy vọng "She" sẽ không chỉ truyền cảm hứng để mọi người đánh giá cao hơn về bia thủ công mà còn khuyến khích nhiều phụ nữ tham gia và đổi mới trong ngành.

Phụ nữ trong ngành do nam giới thống trị

Bia thủ công chỉ mới xuất hiện ở Trung Quốc vào năm 2008, ngành công nghiệp này đã nhanh chóng trở nên phổ biến. Kể từ năm 2014, nhiều thương hiệu bia thủ công đã xuất hiện ở các thành phố lớn hơn như Bắc Kinh, Thượng Hải và Hàng Châu.

Theo công ty nghiên cứu CICC có trụ sở tại Bắc Kinh, thị trường bia thủ công dự kiến sẽ tăng từ 30,1 tỷ nhân dân tệ (4,2 tỷ USD) vào năm 2018 lên 134,2 tỷ nhân dân tệ vào năm 2025, tăng thị phần bia từ 5% lên 17,2%. 

Sự gia tăng này được thúc đẩy phần lớn bởi nhu cầu ngày càng tăng của giới trẻ và phụ nữ Trung Quốc.

Các thương hiệu bia thủ công nổi tiếng như Taste Room tiết lộ rằng phụ nữ hiện chiếm một nửa số khách hàng của họ; những phụ nữ đam mê bia thủ công cũng đang được công nhận, một số người còn giành được giải thưởng tại các cuộc thi sản xuất bia quốc gia.

Theo Kang, sự tham gia của phụ nữ không chỉ dừng lại ở tiêu dùng, ngày càng nhiều nữ giới đảm nhận các vai trò trong hoạt động sản xuất bia, quản lý và quán bar. "Tại các hội chợ thương mại và lễ hội bia, tôi thấy phụ nữ ngày càng xuất hiện nhiều hơn", bà nói.

Năm ngoái, bà cũng thành lập Women Society, một tổ chức nhằm hỗ trợ ngày càng nhiều phụ nữ bước vào lĩnh vực bia thủ công của Trung Quốc. Đến nay, hội đã phân phối bia thủ công "She" tới hơn 80 quán bar tại hơn 20 tỉnh thành trên cả nước. Với hơn 80 thành viên, tổ chức này có kế hoạch hợp tác với nhiều nhà sản xuất bia nữ hơn trong các sáng kiến tương tự.

leftcenterrightdel
 Kang Xingya (trái) trình diễn quy trình sản xuất bia cho một nhà sản xuất bia trẻ ở Quý Dương, tỉnh Quý Châu vào tháng 1/2024. 

Theo Guo Jing (34 tuổi), người đồng sáng lập Gou Taproom ở Bắc Kinh, hầu hết khách hàng nữ của cô thích bia thủ công hơn bia trái cây.

Cô cũng thấy rằng tỷ lệ phụ nữ trong ngành sản xuất bia đang tăng lên: Trước đây, hầu hết quán bar đều do nam giới làm chủ, nhưng hiện nay ngày càng nhiều người quản lý hoặc chủ sở hữu là phụ nữ.

Ở nước ngoài, phụ nữ đã thâm nhập vào ngành sản xuất bia. Ví dụ, Hiệp hội Giày hồng ở Mỹ, được thành lập năm 2007, nhằm mục đích trao quyền và khuyến khích nhiều nữ chuyên gia hơn trong ngành đồ uống có cồn.

"Có rất nhiều phụ nữ đặc biệt đằng sau nhiều thương hiệu khác nhau và những nỗ lực của họ xứng đáng được ghi nhận. Hội Phụ nữ có thể cung cấp cho những người như vậy sự hỗ trợ và động lực cần thiết", Fu Xin, chủ một quán bia ở Côn Minh (thủ phủ tỉnh Vân Nam, phía tây nam Trung Quốc), cho biết.

Phá bỏ định kiến về phụ nữ và bia

Với "She", Kang hy vọng sẽ phá bỏ định kiến trong ngành rằng phụ nữ thích bia có hương vị trái cây. "She" tránh hoàn toàn các yếu tố trái cây, mang đến một hình ảnh thay thế - một loại bia Saison được tăng cường hương vị đậm đà của trà ô long.

"Đặc trưng là nồng độ cồn cao nhưng độ đắng thấp, She rất dễ chịu trong miệng", bà nói.

Theo Kang, việc chọn Saison, một loại bia nhạt, cho "She" phản ánh mối liên hệ lịch sử của nó với các nhà sản xuất bia nữ ở Bỉ, những người đã sử dụng ngũ cốc dư thừa để nấu bia trong mùa trồng trọt cao điểm vào mùa hè.

leftcenterrightdel
 Yan Wen cùng chồng tại một quán bia thủ công ở Bắc Kinh vào năm 2018. 

Mặc dù đầy thử thách, Kang vẫn yêu thích từng giây phút trong quá trình sản xuất bia. Tại nhà máy bia của bà ở Quý Dương, một ngày của bà chỉ kết thúc lúc 21h, đôi khi còn muộn hơn. Công việc của bà bao gồm từ nghiền mạch nha đến làm việc trên bệ cao 3 m và tỉ mỉ thêm men vào thiết bị.

Kang cũng tin rằng việc khuyến khích phụ nữ chấp nhận và thưởng thức bia thủ công là một quá trình diễn ra dần dần. Bà giới thiệu cho phụ nữ những loại bia thủ công phù hợp với sở thích của họ, chẳng hạn như bia trái cây ngọt, bia lúa mì, bia pilsners và hương vị hạt tiêu để nâng dần khẩu vị.

"Giống như một số người không thể ăn ớt cay ngay lập tức, nhưng dần dần họ có thể cảm nhận được hương vị", bà nói.

Yan Wen là một nhân viên công nghệ 36 tuổi và có niềm đam mê với bia thủ công. Cô cho rằng giống nền văn hóa ẩm thực, bia thủ công của Trung Quốc mang đến những hương vị độc đáo của từng vùng. Ở Quý Dương, các tín đồ có thể thưởng thức bia vị gừng, trong khi Vân Nam nổi tiếng với các loại craft beer làm từ nấm.

Cô nói: "Khi lo lắng, bạn có thể thư giãn một chút, và nếu bạn đang có tâm trạng vui vẻ, một ly bia có thể giúp bạn cải thiện tâm trạng. Đôi khi thật khó để nói về một số chủ đề nhất định khi chúng ta tỉnh táo, nhưng uống ở mức vừa phải có thể giúp bạn cởi mở và bộc lộ những cảm xúc sâu sắc hơn".

Theo lifestyle.zingnews