leftcenterrightdel
 Hình ảnh 20 năm trước, Kathleen Folbigg suy sụp khi vừa mất 4 con vừa bị kết án 25 năm tù vì tội giết con

Hơn 20 năm đau khổ và cay đắng

Bà Kathleen Folbigg được tòa án Úc tuyên trắng án với cáo buộc giết 4 đứa con nhỏ sau cuộc đấu tranh kéo dài 20 năm để minh oan cho mình. Trong hơn 20 năm qua, Kathleen Folbigg vừa phải ngồi tù vừa bị gắn mác là "nữ sát nhân hàng loạt tồi tệ nhất nước Úc", "phù thủy nước Úc"....

Sau khi được tuyên trắng án, người phụ nữ 56 tuổi đã bật khóc trong phòng xử án khi những người ủng hộ bà đứng dậy vỗ tay chúc mừng bà. 

Phát biểu bên ngoài tòa án, Folbigg cho biết bà yêu và luôn nhớ các con mình.

Bà nói với các phóng viên: “Các con tôi đã ở đây với tôi ngày hôm nay và chúng sẽ ở trong trái tim tôi đến hết cuộc đời. Hệ thống pháp luật và xã hội cần phải suy nghĩ trước khi đổ lỗi cho cha mẹ rằng họ đã làm tổn hại đến con cái của mình. Theo tôi, không có người cha mẹ nào có thể làm điều ấy".

Bà Folbigg dự kiến sẽ kiện chính phủ Úc và đòi khoản bồi thường lớn cho hơn 20 năm chịu án oan.

Folbigg cho biết bà cũng rất biết ơn khoa học vì chính khoa học đã giúp bà trắng án và đó là “câu trả lời” về việc các con của bà đã chết như thế nào.

Folbigg đã phải ngồi tù 2 thập kỷ sau khi bị kết án giết người vào năm 2003.

Khi đó, mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy bà đã giết 4 đứa con của mình, nhưng bồi thẩm đoàn tin rằng khả năng cả 4 đứa trẻ chết vì nguyên nhân tự nhiên rất khó xảy ra. Thẩm phán còn dựa vào một số đoạn trong nhật ký mà người mẹ hoang mang, đau khổ viết ra những lo lắng của mình để làm bằng chứng kết tội bà. Không những thế, người tố cáo bà giết con lại là chồng bà.

Chồng Folbigg đã nghi ngờ vợ sau khi đọc nhật ký của bà. "Tôi cảm thấy như là người mẹ tồi nhất trên Trái đất, và tôi sợ Laura sẽ bỏ tôi mà đi, như Sarah. Tôi biết tôi nóng tính và đôi lúc tức giận với con bé Sarah. Điều này không thể xảy ra lần nữa. Tôi xấu hổ với chính mình. Tôi không thể kể chuyện này với chồng vì anh ấy sẽ lo lắng khi để con cho tôi trông" - trích từ nhật ký.

Bà Folbigg chịu oan hờn 20 năm tù
Bà Folbigg chịu oan 20 năm tù

 

Bằng chứng khoa học giúp người mẹ thoát án giết con 

Mặc dù Folbigg một mực kêu oan nhưng bà vẫn bị kết án. Nhưng dần dà, với những bằng chứng khoa học cũng như những cái chết của nhiều đứa trẻ khác được biết là hội chứng tử vong đột ngột ở trẻ sơ sinh (SIDS) - thuật ngữ chỉ chung cho các trường hợp trẻ em chết bất ngờ không rõ lý do - vụ án được mang ra xử lại.

Theo các nhà khoa học ủng hộ Folbigg thì 4 đứa trẻ tử vong đều không có bằng chứng bị tác động từ bên ngoài. Tại thời điểm tử vong, cơ thể 4 đứa trẻ vốn đã không được khỏe, trong đó Laura, đứa trẻ cuối cùng, đã bị ốm vì nhiễm trùng hô hấp. Giải phẫu tử thi còn cho thấy tim của Laura bị viêm.

Để bảo vệ thân chủ, luật sư của Folbigg đề nghị các nhà khoa học vào cuộc để tìm kiếm đột biến sinh học có thể giải thích cho trường hợp của gia đình Folbigg. Tháng 10/2018, Carola Vinuesa, nhà miễn dịch học thuộc Trường đại học Quốc gia Úc, cùng tiến sĩ Todor Arsov đồng ý giải trình tự bộ gen của Folbigg sau khi được bà đồng ý.

Kết quả là, cả hai nhà nghiên cứu đều thấy rằng Folbigg có đột biến hiếm gặp trong đoạn gen có tên CALM2, một trong 3 gen CALM. Về cơ bản, khiếm khuyết tại gen CALM sẽ tạo ra rối loạn nhịp tim có thể gây ngưng tim và tử vong đột ngột ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Theo giáo sư Carola Vinuesa, chỉ khoảng 75 người trên thế giới được ghi nhận có đột biến gen CALM gây bệnh, bao gồm một số bố mẹ không có triệu chứng. Con cái của ít nhất 20/75 người nói trên đã tử vong, trong khi nhiều trường hợp khác từng bị ngưng tim. 

Kathleen Folbigg (phải) cùng bạn Tracy Chapman đến tòa phúc thẩm hình sự NSW ở Sydney hôm thứ Năm. Ảnh: Dan Himbrechts/AAP
Bà Kathleen Folbigg (phải) chia vui cùng bạn sau khi được tòa tuyên bố trắng án hôm 14/12

 

Qua phân tích mẫu máu và mô của 4 đứa trẻ nhà Folbigg, các nhà di truyền học phát hiện Sarah và Laura đều có đột biến gen như mẹ. 

Với hàng loạt kết quả xét nghiệm, đối chứng khoa học, ngày càng nhiều người ủng hộ việc xem xét lại bản án dành cho Folbigg. Đến năm 2019, có đến 90 nhà khoa học (trong đó có 2 nhà khoa học từng đoạt giải Nobel) đã nhất trí rằng có chứng cứ y khoa chứng minh Folbigg vô tội. Tháng 6/2023 bà Folbigg chính thức được ân xá sau một cuộc điều tra độc lập, trong đó có bằng chứng khoa học mới cho thấy các con của bà có thể đã chết vì nguyên nhân tự nhiên hoặc do đột biến gen.

Theo phụ nữ TPHCM