leftcenterrightdel
 CEO Jennifer Rumsey

Đam mê kỹ thuật

Cha của Rumsey là một kỹ sư. Theo bước của cha mình, Rumsey tốt nghiệp ngành kỹ sư cơ khí tại Đại học Purdue (bang Indiana) và Viện Công nghệ Massachusetts. Trước khi học bằng thạc sĩ, Rumsey làm trưởng nhóm nghiên cứu về pin nhiên liệu hydro cho Nuvera trong vòng một năm. Bà gia nhập Cummins vào năm 2000. 

Rumsey nói: "Tôi thích giải quyết các vấn đề kỹ thuật, đặc biệt là các vấn đề phức tạp. Đó là một trong những lý do khiến tôi làm công việc kiểm soát hệ thống khi mới bắt đầu đi làm. Nhưng tôi cũng muốn tìm hiểu về khách hàng và hoạt động kinh doanh để giải quyết những vấn đề kỹ thuật đó".

"Tôi khuyến khích tất cả mọi người, đặc biệt là phụ nữ, nhìn xa hơn những khuôn mẫu mà bạn nghĩ các kỹ sư có thể làm".

Jennifer Rumsey

Trong quá trình làm việc ở Cummins, Rumsey trải qua nhiều vị trí như: Giám đốc Công nghệ, Giám đốc Vận hành và hiện là Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành (CEO) của công ty. "Khi trở thành CEO, tôi nhận ra rằng chúng tôi đang ở một thời điểm thực sự quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của Cummin. Biến đổi khí hậu là một cuộc khủng hoảng thực sự. Và chúng ta có trách nhiệm trong việc giải quyết vấn đề đó". Dưới sự lãnh đạo của Rumsey, cổ phiếu của Cummins đã tăng gần 26% từ tháng 7/2022 đến tháng 7/2023; doanh thu tăng gần 17% trong cùng kỳ.

Cách tiếp cận lãnh đạo của bà được lấy cảm hứng từ trải nghiệm khi là một người phụ nữ tham gia ngành kỹ thuật và từ những người lãnh đạo tiền nhiệm. Tom Linebarger, cựu lãnh đạo của Cummins, nhận xét bà là nhà lãnh đạo phi thường của công ty, một đồng nghiệp và người cố vấn vô giá.

Truyền cảm hứng cho phụ nữ theo đuổi ngành kỹ thuật

Mặc dù ngày càng có nhiều phụ nữ đảm nhận vị trí lãnh đạo trong các công ty ở Mỹ, Rumsey thừa nhận rằng, giới tính của bà vẫn thu hút sự chú ý trong những cuộc bổ nhiệm như vậy. Bà nói: "Tôi muốn nói rõ rằng, tôi nhận được công việc này vì kinh nghiệm cũng như những gì tôi mang lại cho công ty khi đảm nhận vai trò này chứ không phải vì tôi là phụ nữ". 

Trong suốt sự nghiệp của mình, Rumsey bày tỏ cam kết trong việc cố vấn cho các cá nhân, đặc biệt là phụ nữ, trong lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEM), cả trong và ngoài Cummins. Bà tin tưởng việc đầu tư vào con người và đã dành thời gian đáng kể để cố vấn cho người khác, từ học sinh tiểu học đến phụ nữ trong lĩnh vực kỹ thuật. 

"Tôi không cảm thấy mình nhất thiết phải đi trên một con đường hoàn toàn mới mà phụ nữ chưa từng đi nhưng tôi nhận ra rằng, mình có cơ hội trở thành một hình mẫu và truyền cảm hứng cho nhiều phụ nữ theo đuổi lĩnh vực kỹ thuật và thăng tiến trong vai trò lãnh đạo ở ngành này", Rumsey chia sẻ.

Rumsey cho rằng, thành công của bà một phần đến từ quá trình lớn lên ở Columbus, nơi bà được tiếp xúc với nhiều kỹ sư, mặc dù phải đến khi học trung học, bà mới chọn kỹ thuật là con đường để theo đuổi sự nghiệp. Nữ CEO này luôn hy vọng sẽ phá vỡ những khuôn mẫu giới về kỹ sư và hỗ trợ những phụ nữ khác đạt được thành công trong lĩnh vực này. 

"Cuộc sống và sự nghiệp của tôi đã được định hình bởi những người đã giúp tôi nhìn thấy tiềm năng của mình, tạo ra một môi trường cho phép tôi trở thành chính mình trong công việc, quan tâm và giúp tôi đạt được nguyện vọng của mình", bà chia sẻ vào năm 2022, khi được tạp chí Fortune đưa vào danh sách "Những người phụ nữ quyền lực nhất giới kinh doanh".

Kim Ngọc (Tổng hợp)